วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน" ห่วงสภาฯใช้วิวาทะศึกอภิปรายทั่วไป 17-18 ก.พ.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน” ห่วงสภาฯใช้วิวาทะศึกอภิปรายทั่วไป 17-18 ก.พ.

“ชวน” ห่วงใช้วิวาทะในการอภิปรายทั่วไป 17-18 ก.พ. เชื่อองค์ประชุมไม่ล่มแล้ว หลังฝั่งรัฐบาลรู้ทางหนีทีไล่ฝ่ายค้านแล้ว มั่นใจแก้เกมได้

วันที่ 14 ก.พ. 65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุมสภาฯในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้ เป็นการพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ซึ่งไม่ใช่เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นห่วงเรื่องบรรยากาศ การใช้คำพูดวิวาทะต่างๆ แต่เรามีระเบียบข้อบังคับอยู่ ที่ผ่านมาเรื่องความร่วมมือการประชุมอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ เพราะเห็นได้ชัดจากกฎหมายรัฐบาลทุกฉบับสามารถผ่านการพิจารณาได้หมด ไม่มีค้างแม้แต่เรื่องเดียว ถือเป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม เพราะว่ากฎหมายเป็นเครื่องมือกลไกในการบริหาร ปกติเรื่องเหล่านี้ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ช่วงสัปดห์หลังเห็นได้ชัดว่าองค์ประชุมไม่ครบในช่วงเวลา 14.00 น. แต่หากกลับไปดูย้อนหลังก่อนหน้านั้นองค์ประชุมมักจะไม่ครบช่วงเย็นก่อนปิดประชุมช่วงเวลา18.00 น. เนื่องจากส.ส.ได้เดินทางกลับไปแล้ว หรือไม่ก็ช่วงวันศุกร์ ที่ส.ส.หลายคนบ่น

“ผมขอร้องว่าหากเราไม่อยากประชุมวันศุกร์ก็ขอให้การประชุมในวันพุธและวันพฤหัสบดีเลิกค่ำได้หรือไม่ เพราะจะได้ไม่ต้องประชุมวันศุกร์ แต่เมื่อปฏิบัติจริงก็ยาก เนื่องจากส.ส.บางส่วนจองตั๋วเครื่องบินไว้แล้วบ้าง ทำให้มีปัญหา แต่โดยภาพรวมการเสนอร่างพ.ร.บ.ต่างๆสามารถผ่านไปได้ดีด้วย ถือว่าไม่มีอะไรค้าง”นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ก็มีเรื่องวิวาทะกันในสภาฯ จะแก้ปัญหาอย่างไร นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา แต่ยังไม่มีอะไรที่ทำให้กระบวนการนิติบัญญัติมีอุปสรรค หรือยังไม่มีปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ แต่จะทำให้มีปัญหาบ้างคือเรื่องเสียเวลาโดยไม่จำเป็น ส่วนองค์ประชุมสภาฯล่ม ตอนนี้ก็ชัดเจน เมื่อฝ่ายรัฐบาลรู้และคงสามารถเตรียมตัวได้ดีขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img