วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘เทพไท’หนุนคำนวณสัดส่วนส.ส.พึงมี ยึดโยงเจตนารมย์ปชช.‘เลือกคนที่รัก’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เทพไท’หนุนคำนวณสัดส่วนส.ส.พึงมี ยึดโยงเจตนารมย์ปชช.‘เลือกคนที่รัก’

“เทพไท” หนุนแนวคิดแบบ ส.ส.พึงมี ยึดโยงเจตนารมย์ของประชาชนเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ ชี้เป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง

วันที่ 3 มี.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ข้อความว่า ผมอยากจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการร่างพะราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ เกี่ยวกับการคิดสัดส่วนจำนวนที่นั่ง ส.ส.ทั้งหมด 500 คน แบ่งเป็นส.ส.ระบบเขต 400 คน เป็นส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ส่วนตัวเห็นด้วยกับการเลือกตั้งโดยใช้บัตร 2 ใบ แต่วิธีการคำนวณจำนวนที่นั่งส.ส.นั้น ผมเห็นว่าการคิดคำนวน ส.ส.พึงมี โดยนำผลคะแนนจากการเลือกตั้งระบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคการเมืองแต่ละพรรค มาคิดคำนวณในสัดส่วนส.ส.พึงมี และให้นำจำนวนส.ส.ในระบบเขต มาหักจากจำนวนส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค ถ้ายังขาดจำนวนส..ส.อยู่จำนวนเท่าใด ก็จะเป็นจำนวนส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นๆ

ผมเห็นว่าการคิดแบบจำนวนที่นั่งแบบ ส.ส.พึงมี จะมีความเป็นธรรมให้กับพรรคการเมืองทุกพรรค และเป็นการยึดโยงกับเจตนารมณ์ของประชาชน ที่ต้องการจะเลือกพรรคการเมือง และต้องการให้พรรคการเมืองนั้นๆ มีจำนวนที่นั่งเท่าใด

ผมอยากให้คณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ได้เร่งรัดการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 ฉบับให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว และหวังว่าเปิดประชุมรัฐสภา ในสมัยประชุมสามัญครั้งหน้า สามารถนำเข้าพิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ได้ เมื่อได้ประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว จะเป็นการแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองของประเทศ ที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img