วันอาทิตย์, มิถุนายน 23, 2024
หน้าแรกNEWS“ปธ.กมธ.แก้กม.ลูก”วางกรอบเสร็จเร็ว-รอบคอบ ไม่มีเงื่อนไข-ไม่ขัดแย้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปธ.กมธ.แก้กม.ลูก”วางกรอบเสร็จเร็ว-รอบคอบ ไม่มีเงื่อนไข-ไม่ขัดแย้ง

“ประธานกมธ.แก้กม.ลูก” วางกรอบเสร็จเร็ว-รอบคอบ-ไม่มีเงื่อนไข-ไม่ขัดแย้ง ชี้เขตเดียวเบอร์เดียว-คนละเบอร์เป็นเรื่องรายละเอียดต้องถกกันก่อน เชื่อวาระ 3 รัฐสภาไม่มีปัญหา เพราะมาจากตัวแทนทุกฝ่าย

วันที่ 9 มี.ค.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้อทนราษฎร (ฉบับที่ …) พ.ศ…. หลังจากได้ตำแหน่งประธานและตำแหน่งต่างๆ ทั้งนี้กมธ.เข้าประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง มีเพียงนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ลาประชุมในครั้งนี้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานกมธ.ฯ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมว่า การประชุมวันนี้ถือเป็นวันแรก คิดว่าน่าจะมีการหารือในแง่ของแนวคิดก่อน โดยจะให้กมธ.สรุปว่าในแต่ละวันจะกำหนดเวลาพิจารณาอย่างไร โดยธงที่ตนตั้งไว้อยากให้เสร็จโดยเร็วและรอบคอบที่สุด แต่ต้องเปิดให้มีการถกเถียงกันมากที่สุดสำหรับคนที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน โดยจะพยายามทำให้กลไกของกมธ.เป็นที่เข้าใจของประชาชน โดยจะเสนอให้การประชุมในวันพุธจากเวลา 10.30-15.00 น. และการประชุมในวันพฤหัสบดีจากเวลา 09.30-14.00 น. โดยจะเดินหน้าพิจารณาให้กฎหมายไม่เป็นเงื่อนไขใดๆ และไม่เป็นปัญหาที่จะไปเพิ่มความเห็นต่างหรือความขัดแย้ง โดยขอใช้เวทีของกมธ.ในการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อให้ความเห็นออกมาเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีปัญหาเรื่องของการกำหนดหมายเลขประจำตัวผู้สมัครเขตเดียวเบอร์เดียวหรือบัตรเลือกตั้งสองใบแต่คนละเบอร์ นายสาธิต กล่าวว่า ในกฎหมายอาจจะมีประเด็นที่ถกเถียงกันมากและเห็นต่างกันแต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา

เมื่อถามว่าความเห็นต่างเรื่องของบัตรสองใบเบอร์เดียวกันในส.ส.เขตหรือบัญชีรายชื่ออยู่ นายสาธิต กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกัน และในบางร่างมีการเขียนไปในรายละเอียดว่าต้องสมัครเขตก่อน จึงอาจเป็นไปได้ว่าในเขตนั้น สมัครก่อนเพื่อให้รู้เบอร์เขตและให้บัญชีรายชื่อเหมือนกับเขตนั้น ซึ่งก็จะหมายความว่าทั้งบัตรทั้งเบอร์ในระบบบัญชีรายชื่อและเขตจะไม่เหมือนกันทุกเขต แล้วจะไปพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบไหน เพราะต้องไปสมัครก่อน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในรายละเอียดของกฎหมายซึ่งยังตอบไม่ได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้าไปสู่การพิจารณาของกมธ.หลักของการพิจารณาคือร่มใหญ่คือรัฐธรรมนูญที่แก้แล้ว ร่มเล็กคือร่างหลักและร่างของแต่ละร่างมาพิจารณาร่วมกัน ส่วนใครจะขอเสนอในการที่จะแก้ไขเพิ่มเติมหรือตัดออกก็เป็นเรื่องของกมธ.อยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะพิจารณาร่วมกัน

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่าร่างกฎหมายอาจถูกส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาทำความเห็นว่ามีส่วนไหนขัดหรือแย้งหรือไม่ ซึ่งอาจทำให้การพิจารณามีปัญหา นายสาธิต กล่าวว่า การพิจารณาเป็นไปตามกฎหมายก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนความเห็นในวาระ 3 ตนเชื่อว่าถ้าเราผ่านกมธ.แล้ว ที่ประชุมร่วมรัฐสภาก็คงจะมีความเห็นและให้ความเห็นชอบในการแก้ไขของกมธ. เพราะ กมธ.มาจากตัวแทนของทุกส่วนทั้ง ส.ว. ฝ่ายค้านและรัฐบาลจากทุกพรรคการเมือง แต่ในส่วนของรัฐสภาก็เป็นเรื่องของอนาคตที่จะต้องไปพิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภา

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะสามารถประคองการประชุมและการจัดทำกฎหมายลูกให้เป็นไปได้ด้วยดี ประธานกมธ. กล่าวว่า ไม่ต้องประคอง เพราะประธานทำหน้าที่เพียงแค่ควบคุมการประชุม เพราะคิดว่าแต่ละฝ่ายมีวุฒิภาวะ ส่วนการตกลงกันในแต่ละเนื้อหา แต่ละประเด็นที่เป็นเหตุผล เข้าใจว่าทุกฝ่ายอยากให้กฎหมายนี้เสร็จโดยเร็วและเข้าใจกลไกของกมธ.ดี ตนจึงไม่กังวลอะไร เพราะเวทีนี้มีข้อยุติและมีการลงมติในกรณีที่ตกลงกันไม่ได้ หากใครจะสงวนควงามเห็นก็เป็นสิทธิแต่กลไกนี้ก็สามารถเดินหน้าได้อยู่แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img