วันเสาร์, มิถุนายน 22, 2024
หน้าแรกNEWS"สมชาย" ขวางดันร่างตีตกกลับมาพิจารณาอีก อาจขัดหลักการ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย” ขวางดันร่างตีตกกลับมาพิจารณาอีก อาจขัดหลักการ

“สมชาย” เน้นแก้ 2 เงื่อนใหญ่ ย้ำประเด็นเห็นต่างต้องลงมติ ดักคอไม่ควรดันร่างตีตกกลับมาพิจารณาอีก อาจขัดหลักการ คาดเสร็จเดือนเม.ย.นี้

วันที่ 9 มี.ค.2565 ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะรองประธานกมธ. วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ…..กล่าวถึงการประชุม กมธ. นัดแรกว่า ได้พูดคุยเรื่องไทม์ไลน์ให้แล้วเสร็จในเดือนเม.ย.นี้ เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในช่วงเดือนพ.ค.นี้ เบื้องต้นตกลงกันว่าจะช่วยกันศึกษาในรายละเอียดเพื่อไม่ให้สะดุดหรือขัดกับรัฐธรรมนูญ มี 2 ประเด็นคือ 1.การกำหนดหมายเลขผู้สมัครระหว่างส.ส.แบบแบ่งเขตและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่าจะใช้เบอร์เดียวกันหรือไม่ และ2.วิธีการคำนวณว่าจะใช้สัดส่วนและการคำนวณแบบใด หากมีความเห็นไม่ตรงกันก็จะต้องใช้วิธีการลงมติ ส่วนร่างที่รัฐสภาไม่รับหลักการไม่ควรนำมาพิจารณา เพราะอาจจะขัดกับหลักการ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ กมธ. ไม่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ นายสมชาย กล่าวว่า ทราบเพียงว่ามีการแจ้งลาประชุม และไม่ทราบว่าติดภารกิจใด เชื่อว่าไม่น่าเป็นปัญหา แม้นายไพบูลย์ จะพลาดตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯก็ตาม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img