วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“กมธ.แก้กม.ลูก”โยนค่าสมัครสมาชิกไว้ในข้อบังคับพรรคแทน เหตุหาสมาชิกยาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.แก้กม.ลูก”โยนค่าสมัครสมาชิกไว้ในข้อบังคับพรรคแทน เหตุหาสมาชิกยาก

กมธ.แก้กม.ลูก เสนอจ่ายค่าสมัครสมาชิกไปไว้ในข้อบังคับพรรคแทน ชี้เป็นอุปสรรคหาสมาชิก-ภารกิจพรรค ส่วนจะเก็บเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค

วันที่ 10 มี.ค.65 ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การเลือกตั้งส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ….. แถลงว่า ที่ประชุม กมธ.ฯ ได้พิจารณา 3 มาตรา โดยว่า มาตรา 1 และมาตรา 2 ไม่มีการแก้ไข แต่แก้ไขมาตรา 2/1 เกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคการเมือง คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง กมธ.ส่วนใหญ่เห็นว่า การจัดตั้งพรรคการเมือง ต้องไม่ยากจนเกินไป และคุณสมบัติต้องห้ามตามมาตรา 9 ของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 ต้องพิจารณาให้รอบคอบ รอบด้าน และควรพิจารณามาตรา96 และมาตรา98 ด้วย จึงได้มอบหมายให้นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการ กมธ.ฯ ไปพิจารณาในประเด็นนี้

โฆษก กมธ.ฯ กล่าวว่า ส่วนมาตรา3 เกี่ยวกับค่าบำรุงพรรคการเมือง ที่เรียกเก็บจากสมาชิกพรรคการเมือง โดยกมธ.ฯ ส่วนหนึ่งเห็นว่า ค่าสมัครสมาชิกพรรค แบบรายปี จำนวน100 บาท และตลอดชีพจำนวน 2,000 บาท อัตราที่สูง เป็นอุปสรรคในการหาสมาชิกพรรค และการทำภารกิจของพรรค จึงเสนอให้เอาไว้ในข้อบังคับพรรคฯ ส่วนจะเก็บค่าสมาชิกเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละพรรคการเมือง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img