วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“เทพไท”จี้“บิ๊กตู่”เร่งแก้ปัญหาปากท้อง ขวางระบอบทักษิณคืนชีพ-แลนด์สไลด์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”จี้“บิ๊กตู่”เร่งแก้ปัญหาปากท้อง ขวางระบอบทักษิณคืนชีพ-แลนด์สไลด์

“เทพไท” ยก 4 เหตุผล จี้ “บิ๊กตู่” เร่งแก้ไขปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชน ขวางทาง “เพื่อไทย” แลนด์สไลด์เลือกตั้งครั้งหน้า

วันที่ 22 มี.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า ช่วงนี้มีการสร้างวาทะกรรม พูดถึงแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้ากันจนเป็นกระแส มีการวิเคราะห์ถึงเหตุผลต่างๆนานาว่า จะเกิดสภาพแลนด์สไลด์ได้จริงหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่าถ้าพรรคเพื่อไทย จะเกิดแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า น่าจะมาจากเหตุผล 4 ข้อคือ

1.เกิดจากกติกาการเลือกตั้งใหม่ ที่ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มีส.ส.ระบบเขต 400 คน มีส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน และใช้วิธีคิดจำนวนส.ส.ระบัญชีรายชื่อ ใช้สูตร 100 หาร จะทำให้พรรคเพื่อไทยมีส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ไม่น้อยกว่า 30 คนซึ่งต่างกับการเลือกตั้งปี 2562 ที่ไม่ได้ส.ส.ระบบบัญชีเลยแม้แต่คนเดียว

2.การประกาศให้คุณแพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นการสร้างกระแสเรียกคะแนนเสียงจากคนรุ่นใหม่ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับฐานเสียงเดิมของพรรคเพื่อไทย ที่นิยมคุณทักษิณอย่างเหนียวแน่น พร้อมที่จะเทคะแนนให้กับเพื่อไทยทั้งหมด

3.เกิดจากผลงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ของพี่น้องประชาชนได้ แม้ว่าจะใช้โครงการประชานิยม แจกบัตรคนจน โครงการไทยชนะ โครงการคนละครึ่ง ก็ยังไม่สามารถให้คนลืมโครงการประชานิยมของระบอบทักษิณได้ จะมีเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคใต้เท่านั้นที่กระแสนิยมพลเอกประยุทธ์ยังมีอยู่มากพอสมควร ส่วนในภาคอีสานซึ่งเป็นพื้นที่มีส.ส.มากที่สุด กระแสนิยมคุณทักษิณยังมีอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง

4.เกิดจากกระแสฝ่ายประชาธิปไตย ที่ไม่เอาเผด็จการรัฐประหาร การสืบทอดอำนาจของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ภายใต้เงื่อนไขของรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เขียนกติกาเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นๆ ซึ่งทำให้ฝ่ายนิยมประชาธิปไตยปฏิเสธอำนาจเผด็จการ และในทางการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยย่อมชนะฝ่ายเผด็จการเสมอ เห็นจากคุณแพทองธาร ประกาศบนเวทีตอกย้ำวลี เผด็จการต้องหมดไป

การป้องกันไม่ให้เกิดสภาพพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ หรือระบอบทักษิณคืนชีพได้ จะต้องแก้ปัญหาปัญหาทางการเมืองทั้ง 4 ข้อนี้ให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลปัจจุบัน ที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ ที่บริหารประเทศมาจะครบ 8 ปี ซึ่งเท่ากับ 2 วาระของรัฐบาลเลือกตั้ง แต่ถ้าไม่สามารถแก้ปัญหา 4 ข้อนี้ได้ มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่ พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ เกิดขึ้นได้จริง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img