วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight‘เทพไท’ฟาด‘กมธ.แก้ก.ม.ลูก’น่าละอาย ชิงไหวชิงพริบ“เบอร์เดียว-คนละเบอร์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เทพไท’ฟาด‘กมธ.แก้ก.ม.ลูก’น่าละอาย ชิงไหวชิงพริบ“เบอร์เดียว-คนละเบอร์”

“เทพไท” ฟาดกมธ.แก้กม.ลูก ชิงไหวชิงพริบปม บัตรเบอร์เดียว-บัตรละเบอร์ น่าละอาย เพื่อประโยชน์ตัวเองมากกว่าประชาชน ย้ำต้องปิดสวิทซ์ สว. คือหลักการ ปชต.

วันที่ 29 มี.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า ช่วงนี้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่กำลังมีการล๊อบบี้หาเสียงสนับสนุน เพื่อให้ชนะโหวตในชั้นกรรมาธิการ อยู่ใน 2 ประเด็น คือ1.ประเด็นเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทั้งในบัตรผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขต และบัตรผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จะใช้บัตรเบอร์เดียวกัน หรือแยกบัตรคนละเบอร์ 2.วิธีการคิดสัดส่วนจำนวน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จะใช้หลัก 100 หาร หรือ 500 หาร โดยยึดหลักส.ส.พึงมี ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นนี้ เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองแต่ละพรรค มีส่วนได้เสียกันโดยตรง บางพรรคก็ได้ประโยชน์ บางพรรคก็เสียประโยชน์ จึงมีการชิงไหวชิงพริบกัน ระหว่างพรรคการเมืองด้วยกัน ไม่ได้เป็นประโยชน์โดยตรงต่อประชาชนอย่างแท้จริง

นายเทพไท กล่าวว่า การกำหนดเรื่องเบอร์ในบัตรเลือกตั้งจะเป็นเบอร์เดียว หรือคนละเบอร์ และหลักวิธีคิดจำนวน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จะใช้วิธีการ 100 หาร หรือ 500 หาร ก็เป็นเพียงกะพี้ หรือส่วนประกอบของรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 เท่านั้น ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือแก่นแท้ของหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พรรคการเมืองหลายพรรค ก็หลงไหลได้ปลื้มกับวิธีการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จนลืมหัวใจสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยตามมาตรฐานสากล คือ มาตรา 272 ต้องตัดสิทธิ์สมาชิกวุฒิสภา ไม่ให้มีส่วนร่วมในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรง

“ส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา เป็นเหมือนการโยนเศษเนื้อข้างเขึยงให้แย่งกินกัน จนลืมชิ้นเนื้อก้อนใหญ่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาเพียงภาพลวงตา ไม่ใช่แก่นแท้ของประชาธิปไตย และไม่ใช่ 1 ใน 3 ของเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าหากมีใครจะมาแอบอ้าง เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และเปลี่ยน ส.ส.ระบบเขตจำนวน 400 เข”ต กับ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน มาเป็นประเด็นการเข้าร่วมรัฐบาลว่า ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขโดยสมบูรณ์แล้ว ก็เป็นเรื่องที่น่าละอายอย่างยิ่ง”นายเทพไท กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img