วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSกมธ.กม.ลูก เห็นพ้องปมแบ่งเขตเลือกตั้ง ป้องกกต.ใช้ดุลพินิจไม่เป็นธรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กมธ.กม.ลูก เห็นพ้องปมแบ่งเขตเลือกตั้ง ป้องกกต.ใช้ดุลพินิจไม่เป็นธรรม

กมธ.กม.ลูก เห็นพ้องปมแบ่งเขตเลือกตั้ง กำหนดภาพรวมประชากรต้องใกล้เคียงกันไม่เกิน 10% ป้องกกต.ใช้ดุลพินิจ แบ่งเขตไม่เป็นธรรม พร้อมเพิ่มปกน.เป็น 9 คน หลังใช้บัตร 2 ใบ ทำภารกิจมากขึ้น

วันที่ 20 เม.ย. 65 ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แถลงว่าวันนี้คณะกมธ.ฯ เห็นชอบให้เพิ่มจำนวนคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) เป็น 9 คน จากเดิมที่มี 7 คน ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ ซึ่งกมธ.เสียงส่วนน้อยไม่ได้ติดขัดอะไร เนื่องจากเห็นว่าเมื่อมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ภารกิจของกปน.จะต้องมากขึ้นด้วย ส่วนประเด็นการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ของเดิมในรัฐธรรมนูญ ระบุว่า “เขตติดต่อกัน และมีประชากรใกล้เคียงกัน” แต่กมธ. ได้เสนอเพิ่มเติมโดยอาศัยร่างของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคณะ เพิ่มคำว่า “ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ภาพรวมต้องให้มีประชากรใกล้เคียงกัน แต่ไม่เกิน 10%” ซึ่งกมธ.ส่วนใหญ่เห็นตรงกันในเรื่องนี้

“การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามีการแบ่งเขตที่ไม่เป็นธรรม จึงไม่ต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้ดุลยพินิจอีก โดยให้กำหนดไว้ในกฎหมายลูก เพื่อความเป็นธรรมของทุกพรรค ทุกเขต”นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนการประชุมกมธ.ฯ ในวันพรุ่งนี้ (21 เม.ย.) จะพิจารณาประเด็นไพรมารี่โหวต คาดว่ากมธ.จะเห็นด้วยกับการใช้เขตใดเขตหนึ่งในจังหวัดทำไพรมารี่โหวต ทั้งนี้ ยืนยัน กมธ.จะเร่งพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ให้เสร็จทันตามกรอบเวลา และนำเสนอต่อประธานรัฐสภา ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ จากนั้นเป็นหน้าที่ประธานรัฐสภา ที่จะบรรจุระเบียบวาระ ซึ่งคาดว่ากลางเดือน มิ.ย.จะเข้าสู่วาระ 2 – 3 ได้
นายสมคิด กล่าวอีกว่าฝ่ายค้านเตรียมจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครม.ต่อประธานสภาฯ วันที่ 24 – 25 พ.ค.นี้ เพื่อไม่ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก ฯและรมว.กลาโหม ยุบสภาได้ แต่หากใกล้เคียงกับร่างกฎหมายลูกมากเกินไป ก็อาจขยับไปยื่นช่วงต้นเดือน มิ.ย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img