วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight“วิษณุ”เผยเลื่อนถกพ.ร.บ.งบฯไปต้นมิ.ย. ย้ำ“อายุรัฐบาล”เป็นเรื่องอนาคต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”เผยเลื่อนถกพ.ร.บ.งบฯไปต้นมิ.ย. ย้ำ“อายุรัฐบาล”เป็นเรื่องอนาคต

วิษณุ” เผย เลื่อนถกพ.ร.บ.งบฯไปต้นมิ.ย. ชี้ไทม์ไลน์อายุรัฐบาลถึง 23 มี.ค.66 ​ส่วนจะครบหรือไม่แล้วแต่อนาคต

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.65​ ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวสำนักงบประมาณเสนอขอเลื่อนวาระการพิจารณาร่าง​ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี​ 66 ที่จะเข้าสู่สภาไปเป็นในช่วงเดือนมิ.ย.​65ว่า สำนักงบประมาณได้แจ้งต่อรัฐบาลเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว​ เนื่องจากจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯแล้วเสร็จไม่ทัน​ เพราะจะมีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.65 ซึ่งกว่าจะพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวได้ คงจะเป็นวันที่ 25 พ.ค. ทางสำนักงบประมาณจึงขอเลื่อนการพิจารณาวาระดังกล่าวไปอีก 1 สัปดาห์ โดยจะตรงกับวันที่ 1 มิ.ย. ทางรัฐบาลได้รับทราบปฏิทินดังกล่าวมาตั้งแต่กลางเดือน ม.ค. ขณะนี้ทางรัฐบาลได้นำเรื่องเสนอต่อสภาแล้ว​ จากนี้ขึ้นอยู่กับประธานสภาฯว่าจะบรรจุวาระเมื่อไหร่

ขอย้ำว่า มันเป็นเรื่องของปฏิทินที่มีอยู่แล้ว ที่กำหนดไว้ว่าสภาจะต้อง พิจารณา ร่าง​ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯให้เสร็จภายในกี่วัน หากสภาพิจารณาไม่เสร็จถือว่า อนุมัติตามที่คณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ เสนอ จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาในชั้นวุฒิสภา เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการทุกอย่างแล้วจะมีการนำขึ้นทูลเกล้าถวายฯต่อไป โดยรวมแล้วจะต้องให้ร่าง​ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค. ทุกปีจะมีปฏิทินเช่นนี้อยู่แล้ว

ส่วนกรณีมีการรายงานปฏิทินภารกิจของรัฐบาล สภา ในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ ครม.รับทราบแล้ว นายกรัฐมนตรีจึงทวงถามรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆว่า แต่ละกระทรวงมีร่างกฎหมายที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาเสร็จแล้วค้างอยู่ในกระทรวงกี่ฉบับ โดยรวมแล้วมีอยู่ 20 ฉบับ ดังนั้น​ ถ้ากระทรวงไหนยืนยันร่างกฎหมายของตัวเองมาแล้ว จะได้รีบส่งเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯต่อไป ซึ่งมีร่างกฎหมายที่รัฐบาลพร้อมส่งให้สภาแล้ว 6-7 ฉบับ ถ้าไม่เร่งรัดตรงนี้จะไม่มีร่างกฎหมายของฝ่ายรัฐบาลไปอยู่ในการพิจารณาของสภา เพราะตอนนี้ในสภามีแต่ร่างกฎหมายที่เป็นของส.ส.ได้เสนอเอาไว้​ ขณะที่นายกฯไม่ได้ย้ำกฎหมายใดเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า นายกฯได้ย้ำในที่ประชุมครม.ถึงไทม์ไลน์ ของรัฐบาล ในการทำงานให้อยู่ครบวาระด้วยหรือไม่​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ตนเห็นแต่ที่นายกฯให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่ไม่ได้ยินท่านพูดอะไรในครม.​

เมื่อถามว่า​ ในปฏิทินนายวิษณุได้ชี้แจงไว้ชัดเจนใช่หรือไม่ว่า รัฐบาลจะครบเทอมในวันที่ 23 มี.ค. 66 ​​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ตนจะเขียนวันพยากรณ์ว่า ไม่ครบไม่ได้ ตนต้องทำตารางไปให้เห็นจนครบก่อน ส่วนจะครบได้หรือไม่ได้ ก็แล้วแต่ในอนาคต ทั้งนี้​ นายวิษณุ​ ได้พูดหยอกกับสื่อมวลชลในตอนท้ายว่า​ “ถ้าทำได้ก็ทำไปจนถึงปี 2580 เลย”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img