วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ทูตรัศม์”เหน็บงานตปท.“ยุคดอน” ตกต่ำทุกวัน แถมลาก“บิ๊กตู่”ไปประจานด้วย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทูตรัศม์”เหน็บงานตปท.“ยุคดอน” ตกต่ำทุกวัน แถมลาก“บิ๊กตู่”ไปประจานด้วย

ทูตรัศม์”เหน็บงานต่างประเทศยุค “ดอน”ตกต่ำได้ทุกวัน แถมลาก “ประยุทธ์”ไปประจานด้วยทำไม ปมตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษรัฐมนตรีต่างประเทศว่าด้วยเรื่องพม่า ถามกลไกปกติของกระทรวงทำงานไม่ได้หรือ?

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. นายรัศม์ ชาลีจันทร์ เจ้าของเพจทูตนอกแถว The Alternative Ambassador Returns และอดีตนักการทูต ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นไว้ในเฟซบุ๊ก ว่าต้องลากเอานายกมาให้โดนประจานไปด้วยทำไมครับ? เมื่อไม่กี่วันมานี้ กระทรวงต่างประเทศได้ออกคำสั่งแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษรัฐมนตรีต่างประเทศว่าด้วยเรื่องพม่า

แม้ว่าจะรู้สึกว่ามีอะไรแปลกๆพิกลอยู่บ้างในการแต่งตั้งตำแหน่งนี้ขึ้นมา ผมก็ยังคิดว่าจะขอรอดูการดำเนินการ/ผลงานก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์อะไร แต่เรื่องนี้กลายเป็นดราม่าขึ้นมากลายๆเมื่อมีหลายคน ที่บางคนก็อยู่ฟากรัฐบาลด้วยซ้ำ ออกมาโจมตีการแต่งตั้งครั้งนี้ นัยว่าฝ่ายความมั่นคงไม่พอใจมาก (ในยูทูบน่าจะหาชมกันได้ไม่ยาก) จนกระทรวงต่างประเทศต้องรีบมาออกแถลงการณ์แก้ต่างเรื่องนี้

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศ กรณีข้อกล่าวหาและสบประมาทการปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ วันที่ 2 พ.ค.65 อันที่จริงการตั้งผู้แทนพิเศษด้านพม่าในหลักการถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะแสดงถึงว่าเราให้ความสำคัญกับปัญหาสถานการณ์ในพม่า แต่ประเด็นที่หลายคนคาใจคือ หนึ่ง เรื่องคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งดังกล่าวว่าเป็นผู้รอบรู้มีความชำนาญด้านพม่าเพียงใด สอง คือเรามีนโยบายพิเศษอะไรใหม่ต่อพม่า ที่กลไกปกติของกระทรวงต่างประเทศ ที่มีทั้งผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ ปลัดกระทรวง อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ฯลฯ เหล่านี้ ไม่สามารถทำได้ ตามภารกิจที่ระบุอยู่ในคำสั่งการแต่งตั้งตำแหน่งดังกล่าวนี้ขึ้นมา?

ครั้นพอมีคนออกมาโจมตีการแต่งตั้งครั้งนี้ ก็รีบมาออกแถลงการณ์เหมือนร้อนตัว แต่ก็แค่มาบอกลอยๆว่าเป็นสิ่งดีและอยู่บนผลประโยชน์ของประเทศ ที่ใครๆก็อ้างได้ โดยไม่ได้อธิบายให้รายละเอียดแต่อย่างใด ซึ่งถ้าหากจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าคนๆนี้มีประวัติความสามารถชำนาญรอบรู้ด้านพม่าเช่นไร รวมทั้งเรามีนโยบายอะไรที่เด่นชัดที่ต้องการผลักดันเป็นพิเศษ ก็จะดูไม่ตลก หรือเป็นการกินปูนร้อนท้องมากเท่านี้ และเมื่อมันอธิบายให้ชัดเจนไม่ได้ ก็ยากที่จะพ้นข้อสงสัยและครหา ว่าตั้งมาทำไม?

นอกจากนี้ในแถลงการณ์นี้ยังต้องมาดึงเอาชื่อนายกรัฐมนตรี รวมทั้งข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศทั้งหมดมาเกี่ยวข้องด้วย ทั้งๆพวกเขาไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วยกับเรื่องนี้ และก็เป็นการรู้กันทั่วไปว่าข้าราชการส่วนใหญ่เขารู้สึกเอือมระอากันมากแค่ไหน ความจริงเรื่องนี้ไม่ควรเป็นการมาออกแถลงการณ์แก้ต่างโดยใช้ชื่อกระทรวงต่างประเทศเลยด้วยซ้ำ ถ้าเห็นว่าคนที่ออกมาโจมตีหมิ่นประมาทก็ควรไปฟ้อง หรือไปใช้โซเชี่ยลมีเดียตอบโต้เอาเอง ดังเช่นในอดีตที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศในอดีตก็ตั้งทนายของตนไปฟ้องร้องเอาเองในกรณีเช่นนี้

-และที่น่าอับอายมากคือนโยบายของไทยต่อพม่าในทุกวันนี้ ที่ประชาชนไทยตามชายแดนติดพม่าต้องได้รับผลกระทบจากการสู้รบ นักเรียนต้องมาคอยซ้อมวิ่งลงหลุมหลบภัย การดำเนินชีพ การค้าขายถูกกระทบไปหมด ไหนจะเรื่องผู้อพยพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลมาจากการกระทำรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าทั้งสิ้น แต่ไทยแทบไม่เคยทำอะไรเลย ไม่เห็นเรียกทูตพม่ามาประท้วง ไม่มีการประท้วงต่อสหประชาชาติอย่างที่ควรต้องทำ เพราะนี่คือการละเมิดอธิปไตยของไทยอย่างชัดแจ้ง ซึ่งนี่คือความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงต่อนโยบายสำคัญในการปกป้องอธิปไตยและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยที่เคยแถลงไว้ต่อสภา

แต่ดันกลับมาเที่ยวออกแถลงการณ์แก้ตัวอะไรที่ดูไม่ฉลาดเลย แถมยังมีเป็นภาษาอังกฤษอีก (ซึ่งแปลได้แย่มาก) ที่ตอนนี้บรรดาสถานทูตทั้งหลายในไทย ที่เขาอาจไม่ได้สนใจแต่แรก ก็ตัองพากันมารายงานเรื่องนี้ให้เป็นที่เอิกเกริก ที่เท่ากับประจานทั้งกระทรวงการต่างประเทศและผู้นำรัฐบาลไปด้วยในตัว

-แถมซ้ำนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นก็เพิ่งเสร็จสิ้นการเยือน ซึ่งเป็นการเยือนของนายกฯ ญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 9 ปี แต่แทนที่กระทรวงต่างประเทศจะให้ความสำคัญกับการเล่นข่าวนี้ ซึ่งถือเป็นผลงานของรัฐบาล กลับเอาเวลามาออกแถลงการณ์เช่นนี้ ซึ่งเท่ากับไม่ได้มีสำนึกว่าอะไรคือลำดับสำคัญของงานในหน้าที่ ห่วงแต่แค่เรื่องของตนเองเท่านั้น ตกต่ำได้อีกทุกวันนะครับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img