วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight"วิษณุ"เผยรัฐบาลยังไม่สงสัยเรื่องวาระนายกฯเลยยังไม่คิดยื่นตีความ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”เผยรัฐบาลยังไม่สงสัยเรื่องวาระนายกฯเลยยังไม่คิดยื่นตีความ


วิษณุ’เผยแย้มรัฐบาลยังไม่ได้คิดยื่น ตีความ‘นายกฯ 8ปี’หรือไม่ ส่วนจะมีปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แล้วแต่ศาลสั่ง

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ว่า ตน และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เข้าพบกับนายกฯ เกี่ยวกับข้อราชการทั่วไป ไม่ใช่ความลับอะไร เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญในวันที่ 22 พฤษภาคม นี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 และนายกฯ มีความเป็นห่วงว่าในช่วงที่นายกฯ ต้องไปปฏิบัติราชการในต่างประเทศหลายวัน จะเป็นช่วงที่มีพระราชพิธีสำคัญ จึงทำให้ต้องมีการมอบหมายผู้เข้าไปร่วมงานเหล่านั้น อาทิ พระราชพิธีสมโภชพระหลักเมือง พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในวันพืชมงคล ซึ่งตนได้อธิบายให้นายกฯ ทราบถึงการเตรียมการต่างๆ


ทั้งนี้นายกฯ ไม่ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องใดเป็นพิเศษ มีเพียงการถามแค่ว่าจะส่งร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ไปให้ทางสภาฯ เมื่อได ซึ่งตนได้แจ้งว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ แจ้งว่าจะต้องส่งร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ไปให้กับสภาฯ ล่วงหน้า 2 สัปดาห์ก่อนการพิจารณา เพราะหากส่งไปช้ากว่านั้นจะไม่สามารถเตรียมการอภิปรายทัน


เมื่อถามว่า นายกฯ ได้สอบถามเกี่ยวกับเสียงส.ส.ในสภาฯ หรือไม่ เพราะกำลังมีกระแสข่าวในขณะนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี และไม่ได้มีการพูดถึงนายกฯรักษาการ เพราะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่รักษาการ โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว


เมื่อถามถึงการดำรงตำแหน่งวาระ 8 ปี ของนายกฯ หากไม่มีคนยื่น รัฐบาลจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด ถ้ารัฐบาลยื่นต้องดูข้อดีข้อเสีย ถ้ารัฐบาลยื่นเท่ากับว่ารัฐบาลเป็นคนสงสัย แล้วทำไมต้องอยู่ให้สงสัย เพราะถ้าสงสัยก็ไม่ต้องอยู่ต่อ ส่วนจะเกิดปัญหาในภายหลังขึ้นมาหรือไม่นั้นก็เป็นไร ช่วยไม่ได้


เมื่อถามว่า จะเป็นปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลจะสั่งว่าอย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img