วันอาทิตย์, มิถุนายน 23, 2024
หน้าแรกHighlightมติกมธ.กม.ลูก 32 : 11 เคาะสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ส.ว. 9 เสียงไม่เห็นด้วย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติกมธ.กม.ลูก 32 : 11 เคาะสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ส.ว. 9 เสียงไม่เห็นด้วย

ฉลุย! มติ”กมธ.กม.ลูก” 32 ต่อ 11 เคาะสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ส.ว. 9 เสียงไม่เห็นด้วย พร้อมดึง “บัวแก้ว” ร่วมนับคะแนนเลือกตั้งนอกประเทศได้ แก้ปัญหาส่งบัตรล่าช้ากลายเป็น ‘บัตรเสีย’ เปิดช่องปชช.จับตาหลังปิดหีบ “ถ่ายภาพ-คลิป-ไลฟ์สด” ได้ ดัน “กกต.จังหวัด” ประกาศผลขึ้นเว็บได้ภายใน 72 ชม.

วันที่ 12 พ.ค. 65 ที่รัฐสภา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา แลงผลการประชุม กมธ.ฯ ว่า สัปดาห์หน้าจะเป็นการประชุมนัดสุดท้าย โดยในวันที่ 18 พ.ค. จะเชิญคนแปรญัตติเข้ามา และวันที่ 19 พ.ค.จะเป็นการสรุปสุดท้ายก่อนส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุเข้าระเบียบวาระ 2-3 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงต้นเดือนมิ.ย.ทั้งนี้ กมธ.ฯ ได้หารือเกี่ยวกับการนับคะแนนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ได้ข้อสรุปว่า ให้เปิดช่องกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถนับคะแนนนอกราชอาณาจักรได้ในประเทศที่มีความพร้อม และส่งเพียงแค่ผลนับคะแนนกลับมาที่ไทย ส่วนหลักฐานอื่นๆ สามารถส่งตามหลังมาได้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาบัตรเลือกตั้งที่นำกลับมานับคะแนนที่ไทยไม่ทัน เหมือนอย่างการเลือกตั้งปี2562 บัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์มาไม่ทันทำให้กลายเป็นบัตรเสีย

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ขณะที่ปัญหาการนับคะแนนที่มีวิธีปฏิบัติแตกต่างกันของกรรมการแต่ละหน่วย เช่น บางครั้งไม่อนุญาตให้ประชาชนที่มาสังเกตการณ์การนับคะแนนถ่ายภาพ ถ่ายคลิป หรือไลฟ์สด กมธ.จึงเห็นว่า เพื่อความโปร่งใส จึงให้ประชาชนสามารถถ่ายภาพ ถ่ายคลิป หรือไลฟ์สดขณะการนับคะแนน แต่ต้องไม่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย โดยได้เขียนเพิ่มเติมไว้ในกฎหมายให้เกิดความชัดเจน อยู่ในสายตาประชาชน ลดการโต้เถียงกัน นอกจากนี้ ยังแก้ไขในกรณีเมื่อแต่ละหน่วยได้ผลคะแนนแล้วกำหนดให้กกต.ประจำเขตนำผลคะแนนของรายหน่วยประกาศขึ้นเว็บไซต์กกต.จังหวัดภายใน72ชั่วโมงหลังปิดหีบ เพื่อให้ตรวจสอบได้ว่าได้คะแนนเท่าไหร่ เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหาการหาคะแนนรายหน่วยยากมาก มีการโยนกันไปมาระหว่างกกต.ส่วนกลางกับกกต.จังหวัด จึงถือว่าเป็นการออกแบบใหม่

นายสมชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการลงมติในประเด็นที่สำคัญกรณีวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยเสียงส่วนใหญ่ของกมธ.เห็นด้วยกับสูตร 100 หาร เห็นด้วย 32 เสียง ไม่เห็นด้วย 11 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง

เมื่อถามว่า เมื่อสิ้นสุดกระบวนการวาระ 3 ของรัฐสภาแล้ว จะไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้พิจารณาว่ากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า คงไม่ร้อง เพราะหากร้องก็จะทำให้กระบวนการล่าช้าออกไปอีกประมาณ 1 เดือนถึง 1 เดือนครึ่ง

เมื่อถามถึงท่าทีของส.ว.ว่าจะร้องศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ท่าทีของส.ว.ไม่ชัดเจน แต่น่าจะกังวลในเรื่องเทคนิคทางกฎหมาย เช่น มาตรา 93 และมาตรา 94 ที่เกี่ยวกับส.ส.พึงมียังคงอยู่ ส่วนตนลงมติไม่เห็นด้วยกับสูตร 100 หาร ซึ่งที่ผ่านมาส.ส.ของพรรคเสรีนวมไทยคือ พล.ต.ท.วิษณุ ม่วงแพรศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ยื่นแปรญัตติให้สูตรคำนวณใช้แบบ 500 หาร ดังนั้น เมื่อตนมาในนามของพรรคนี้ก็ต้องยืนตามคำแปรญัตติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมติไม่เห็นด้วย 11 เสียง ประกอบด้วย จากพรรคการเมือง 2 เสียงคือ นายสมชัย จากสัดส่วนพรรคเสรีรวมไทย และนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ส่วนที่เหลืออีก 9 เสียง เป็นส.ว.ทั้งหมด ได้แก่ พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ นางสุวรรณี ศิริเวชชะพันธ์ นางวรารัตน์ อติแพทย์ น.ส.ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ นายกิตติ วะสีนนท์ และพล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม ส่วนงดออกเสียง 2 เสียง ได้แก่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานกมธ. และนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img