วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight'สิระ'มีเสียวส่อขาดคุณสมบัติ 'เสรีพิศุทธ์'มีหลักฐานรอแถลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สิระ’มีเสียวส่อขาดคุณสมบัติ ‘เสรีพิศุทธ์’มีหลักฐานรอแถลง

“สิระ เจนจาคะ” มีเสียว “เสรีพิศุทธ์” เตรียมแถลง 24 ธ.ค.นี้ ว่าขาดคุณสมบัติการสมัครเป็น ส.ส. ตามมาตรา 98(1) ของรัฐธรรมนูญ หลังพบเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ว่าทำผิดเกี่ยวกับทรัพย์ หากผิดจริง “กก.บห.พปชร.” มีเสียว เพราะเซ็นรับรองให้เป็นผู้สมัคร

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.63 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า กมธ.ป.ป.ช. อยู่ระหว่างตรวจสอบกรณีที่มีผู้ร้องให้ตรวจสอบ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นบุคคลต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98(1) ของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ในรายละเอียดนั้น กมธ. เตรียมแถลงข่าวต่อเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้

ต่อมา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษก กมธ.ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้นมี ผู้ร้องเข้ามายังกมธ. กว่า 1 เดือน และกมธ. ได้ใช้เวลาค้นเอกสารและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นตามคำร้องนั้น นายสิระเข้าข่ายคุณสมบัติขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(10) ว่าด้วย “เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุด ว่าได้กระทำความผิดที่เกี่ยวกับทรัพย์” ซึ่งกมธ. ได้ทำเรื่องขอเอกสารไปยังศาล ตามที่ผู้ร้องได้แจ้งรายละเอียด และศาลได้ส่งรายละเอียดให้กมธ. แล้ว ซึ่งเอกสารที่ได้รับถือเป็นฉบับสำคัญ และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้เก็บไว้ อย่างไรก็ตาม ตนได้เห็นเอกสารแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่า นายสิระจะต้องพ้นจากตำแหน่งส.ส.ตามที่มีผู้ร้องหรือไม่ เนื่องจากกมธ. ต้องตรวจสอบ โดยเชิญนายสิระมาให้ข้อมูลและรายละเอียดอีกครั้งว่า จากคำพิพากษาที่กมธ.ได้รับจากศาลนั้น เคยได้รับการนิรโทษกรรมหรือไม่อย่างไร

“กมธ.ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกร้องด้วย ด้วยการเชิญเขามาให้ข้อมูล อย่างไรก็ดี กมธ.ป.ป.ช.ต้องทำหน้าที่และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่หากผลสอบพบการกระทำตามผู้ร้องเรียนจริงและเข้าข่ายตามรัฐธรรมนูญ ต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป คือส่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากผลตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดตามคำร้อง กมธ.ต้องยุติการตรวจสอบ จนถึงขณะนี้ผมยังตอบไม่ได้ว่าแนวทางและข้อสรุปจะเป็นอย่างไร”นายธีรัจชัย กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่า หากผลการตรวจสอบพบว่า นายสิระ มีความผิดจริง และเข้าข่ายคุณสมบัติขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 98(10) ว่าด้วย “เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุด ว่าได้กระทำความผิดที่เกี่ยวกับทรัพย์” ก็จะมีประเด็นที่ต้องพิจารณาต่อว่า คณะกรรมการบริหารพรรค พปชร. ที่เซ็นรับรองให้นายสิระ สมัครเป็นผู้สมัครส.ส.ของพปชร. จะต้องเข้าข่ายมีความผิดด้วยหรือไม่

บทความที่เกี่ยวข้อง…

เล็งเด็ดหัว ส.ส.พปชร. ขาดคุณสมบัติ

“ติดคุก-ซุกประวัติ” ร้อนถึงหัวหน้าพรรค

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img