วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'ป่าไม้'ให้ของขวัญ'แม่ธนาธร' แจ้งเอาผิดมีที่ดิน'เขตป่าสงวน'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ป่าไม้’ให้ของขวัญ’แม่ธนาธร’ แจ้งเอาผิดมีที่ดิน’เขตป่าสงวน’

ของขวัญส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ “กรมป่าไม้” รุกแจ้งความต่อ “บก.ปทส.” ให้เอาผิด “สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ” แม่ของธนาธร ฐานยึดครองที่ดิน ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และซ้อนทับกับเขตปฏิรูปที่ดิน ของสปก. และยังซ้อนทับในเขตป่าไม้ถาวร เผยมีเจตนาครอบครองที่ดิน นส. 2 โดยการซื้อเปลี่ยนมือจากบุคคลอื่นแบบผิดกฎหมาย จำนวน 7 แปลง

กรณี กรมป่าไม้ และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในพื้นที่หมู่ 14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.63 ซึ่งเบื้องต้นพบว่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และป่าไม้ถาวร แต่จะรอกรมที่ดินส่งข้อมูลมา เพื่อตรวจสอบว่า การออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าออกโดยมิชอบ ก็จะส่งให้กรมที่ดิน ดำเนินการเพิกถอน ที่ดินตรงนี้ก็จะกลับมาเป็นที่ดินของรัฐ

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ได้รวบรวมหลักฐานข้อมูลในการดำเนินการ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาต่อนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในข้อหาบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 450 ไร่ (ที่ดินภบท.5 และนส.2 ทั้ง 7 แปลง) และแจ้งความดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน นส.3 ก จำนวน 55 แปลง และเสนอให้กรมที่ดิน เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินของนางสมพร นส.3 ก อีกประมาณ 2,000 ไร่

โดยวันนี้ นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายนิทรรศ เวชวินิจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) นายชาญชัย กิจศักดาภาพ หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) นายคม ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง)หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ.1 (จอมบึง) และเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งข้อกล่าวหา กรณีการถือครองที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ จำนวน 440 ไร่ ในพื้นที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีพ.ต.อ.พิบูลย์ เวียงจันทร์ รองผู้บังคับการ บก.ปทส และคณะพนักงานสอบสวน บก.ปทส. เป็นผู้รับเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษ

ก่อนหน้านี้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าร้องเรียน เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีการครอบครองที่ดินของนางสมพร อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งล่าสุด กรมป่าไม้ ตรวจสอบพบรายละเอียดดังนี้

1.ตรวจพบมีการนำเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่เกี่ยวข้อง จำนวน 77 แปลง ประกอบด้วย โฉนดที่ดิน จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 43-0-64 ไร่, นส.3 ก จำนวน 55 แปลง เนื้อที่ 2,010-22-00 ไร่, นส. 3 จำนวน 14 แปลง เนื้อที่ 694–2-63 ไร่ โดยมีเนื้อที่รวมทั้งหมดกว่า 3,098 ไร่เศษ

2.ตรวจสอบพบที่ดินทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้าย แม่น้ำภาชี และซ้อนทับกับเขตปฏิรูปที่ดิน ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ประกาศปี 2554 และไม่มีแผนงานพร้อมงบประมาณที่จะการดำเนินงาน จึงไม่มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ) และแปลงที่ดินทั้งหมดซ้อนทับในเขตป่าไม้ถาวร หมายเลขที่ 85 (ปี 2512)

3.จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า นส.3 ก ทั้ง 55 ฉบับออกโดยไม่มีหลักฐานเดิม (สค.1) เป็นการเดินสำรวจออกเมื่อปี 2521 ก่อนประกาศพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อปี 2527 แต่พื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศเป็นเขตป่าไม้ถาวรหมายเลข 85 เมื่อปี 2512 ก่อนที่จะมีการออกเอกสาร นส.3 ก ทั้ง 55 ฉบับ ซึ่งทำให้เป็นเอกสารที่ออกไม่ชอบด้วยกฎหมายในขณะนั้น

4.ตรวจสอบพบจากพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่านางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มีเจตนาครอบครองที่ดิน นส. 2 โดยการซื้อเปลี่ยนมือจากบุคคลอื่นแบบผิดกฎหมาย จำนวน 7 แปลง เนื้อที่ 350 ไร่ (ซึ่งแปลงที่ดินดังกล่าวเป็นเอกสาร นส.2 ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาซ้อนทับที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีการร้องเรียนของกลุ่มชาวบ้าน ม.14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่มีแผนงานจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน และมีตัวแทนของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ออกมาร่วมตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย มีการยอมรับการครอบครองและแสดงเจตนามอบให้หมู่บ้านจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาครอบครอง นส.2 แบบผิดกฎหมายของนางสมพรฯ )

5.ตรวจสอบพบว่านางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ครอบครองที่ดินมือเปล่าแบบผิดกฎหมาย (ภบท.5) อีก 1 แปลง เนื้อที่ 90 ไร่ ในท้องที่ ม.3 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยตรวจสอบพบหลักฐานใบเสร็จรับเงินที่ระบุชื่อนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ จ่ายเงินค่าที่ดินมือเปล่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 90 ไร่ ในช่วงปี 2553-2556

6.ส่วนเอกสาร โฉนดที่ดิน 1 แปลงและ นส.3 อีก 14 ฉบับ ต้องขยายผลตรวจสอบ

…………………….

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก PPTV

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img