วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS‘วิษณุ’ไม่เคยได้ยินเรื่องปรับครม. ต้องถามนายกฯ ชี้ช่องฟันปมไลน์แจกกล้วยหลุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิษณุ’ไม่เคยได้ยินเรื่องปรับครม. ต้องถามนายกฯ ชี้ช่องฟันปมไลน์แจกกล้วยหลุด

‘วิษณุ’ เผยยังไม่ได้ยินปรับ ครม. หลังเสร็จอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องถามนายกฯ ส่วนปมไลน์-สลิปหลุด ถ้าคาหนังคาเขา กกต.หยิบขึ้นตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังทราบผลการโหวตในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เบื้องต้นนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะการประเมินต้องรอดูรายชื่อคนโหวตลงคะแนน จะได้รู้ว่าการที่ฝ่ายค้านมีคะแนนเสียง 224 คะแนนนั้นหายไปไหน จึงได้มีคะแนนมากที่สุดเพียง 206-207 แต่ขณะเดียวกัน ฝ่ายรัฐบาลมีเสียงอยู่มากแล้วเสียงรัฐบาลหายไปไหน ทำไมจึงไม่เท่ากับจำนวนที่ควรจะมี ดังนั้นต้องนำรายชื่อมาวิเคราะห์ ถ้าดูจากตัวเลขแบบนี้ยังดูไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากผลการอภิปรายขณะนี้ มีกระแสข่าวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องไปถามนายกรัฐมนตรี เพราะตนไม่ทราบ ยังไม่เคยได้ยิน เมื่อถามย้ำว่าสำหรับ 2 ตำแหน่งรัฐมนตรีที่ยังว่างอยู่ ถึงเวลาจำเป็นที่จะต้องตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องถามนายกฯ เท่านั้น แต่ 2 ตำแหน่งนั้นว่างมาเป็นปีแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีไลน์หลุดและสลิปภาพหลักฐานการโอนเงินให้ ส.ส.พรรคเล็ก หลุดออกมาอย่างนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ต้องหยิบยกขึ้นมาเองหรือต้องมีผู้ร้องให้ตรวจสอบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ทั้งสองอย่าง ซึ่งถ้า กกต.ไม่มีช่องทางใดเลย จะหยิบขึ้นมาก็ยาก แต่ถ้าคาหนังคา กกต.สามารถหยิบขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นทำได้ทั้งสองอย่าง

เมื่อถามว่า หากมีความผิดจะผิดทั้งผู้ให้และผู้รับเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ผู้ให้ไม่ได้พูดถึงไว้ ยกเว้นที่จะรู้มูลเหตุจูงใจว่าให้ทำไม แต่ผู้รับนั้นเกิน 3,000 บาทไม่ได้อยู่แล้ว เมื่อถามว่าถ้าอ้างว่าเป็นการให้เงินเพื่อสนับสนุนทางการเมืองของพรรคนั้นๆ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่อยากตอบ แต่เขาคงใช้เหตุผลนี้พูดกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ที่กำลังจะเป็นปัญหานี้ จะต้องให้กฤษฎีกาเป็นฝ่ายตีความหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สุดท้ายต้องไปฟังคำนิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กฤษฎีกาและสภาสามารถตีความได้ แต่ไม่มีคนเชื่อถือ ซึ่งในบางครั้งศาลรัฐธรรมนูญตีความออกมายังไม่มีใครเชื่อเลย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img