วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightวอนทุกฝ่าย'ถอยคนละก้าว' อย่าก่อสงคราม'เด็ก-ผู้ใหญ่'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วอนทุกฝ่าย’ถอยคนละก้าว’ อย่าก่อสงคราม’เด็ก-ผู้ใหญ่’

“วราวุธ” ติงคนพยายามจุดกระแส “คนรุ่นเก่า-คนรุ่นใหม่” ย้ำประเทศจะเดินไปข้างหน้า คนสองรุ่นต้องเดินคู่กันไป เตือนใครที่คิดสร้างสงคราม “เด็ก-ผู้ใหญ่” ขอให้หยุดและล้มเลิกความคิด วอนทุกฝ่าย “ถอยคนละก้าว” จะสมานฉันท์ได้ ต้องยอมกันก่อน ย้ำปี 64 รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ปัญหาความเดือดร้อนปชช. ขอทุกฝ่ายจับมือกันฝ่าฟันโควิด-19

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึง สถานการณ์การเมืองในปี 2564 ว่า ปัญหาของประเทศมีมากพอสมควร การเมืองเป็นเรื่องหนึ่งที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ทั้งเรื่องรัฐธรรมนูญ และความเห็นต่างในเชิงการเมือง แต่นาทีนี้สิ่งที่สำคัญคือ ประชาชนคนไทยต้องหันมาจับมือกันฝ่าฟันสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะเศรษฐกิจที่เป็นผลกระทบ เพราะเมื่อโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อประเทศเรา เขาไม่ได้แยกว่า “ใครสีใด” ฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล เพราะโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกทุกคน แม้แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้รับผลกระทบดังกล่าว ในปี 2564 ตนเชื่อมั่นว่าพวกเราชาวไทยควรแสดงพลังว่า “เรามีความสามัคคี” แน่นอนว่าหลายประเด็นทางการเมืองจะต้องได้รับการแก้ไข แต่บางเรื่องจะต้องเป็นประเด็นที่รองลงมาจากปัญหาปากท้องและความเป็นอยู่ของประชาชนที่กำลังเดือดร้อน

“ปี 2564 จะเป็นอีกปีหนึ่งที่นายกรัฐมนตรี รัฐบาล และคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะระดมสรรพกำลังทั้งหมดที่มี ทำงานที่ท้าทาย คือเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ในส่วนทางการเมืองมีกระบวนการคอยแก้ไขอย่างเป็นขั้นตอน เช่น ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องตอบรับตามครรลองทางการเมือง”นายวราวุธ กล่าวและว่า ส่วนที่จะมีม็อบหรือการชุมนุมเกิดขึ้นอีกหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ แต่เชื่อว่าในช่วงโควิด-19 ระบาดนี้ ไม่ว่าจะเป็นม็อบหรือเป็นคนกลุ่มใดก็แล้วแต่ คงจะมีความเป็นห่วงในสุขภาพของตนเอง ดังนั้นการอยู่บ้าน การเข้มมาตรการทางสาธารณสุข รักษาระยะห่าง หรือจะยืนประท้วงกันแบบ 1×1 เมตร เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน ขอไม่ก้าวล่วง แต่ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง เวลานี้เราทุกคนควรช่วยกันแก้ไขปัญหาโควิด-19 ก่อน มั่นใจว่านายกฯและรัฐบาลจะทำงานและแก้ไขอย่างดีที่สุด เพื่อให้เกิดผลดีแก่ประชาชนคนไทย

เมื่อถามถึงคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่ฝ่ายค้านและกลุ่มผู้ชุมนุมไม่เข้าร่วม จะทำให้แก้ไขปัญหาความเห็นต่างสำเร็จหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เชื่อว่าถ้าเราถอยกันคนละก้าวจริงๆ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ ก่อนที่จะสมานฉันท์กันได้ ต้องยอมกันเสียก่อน ถ้าก้าวแรกไม่มีการยอมกัน ยังไม่มีการอ่อนข้อให้กันแล้ว การที่จะก้าวเดินต่อไป คงเป็นสิ่งที่ลำบาก แต่ไม่ว่าฝ่ายค้านหรือกลุ่มผู้ชุมนุม คงมีแนวความคิดของตัวเอง ซึ่งคงเห็นจากประสบการณ์ที่ผ่านมาว่า การที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าได้ เราต้องถอยกันคนละก้าวเสียก่อน การที่พูดว่าถอยกันคนละก้าวเป็นการพูดได้ง่าย แต่ในทางปฏิบัติแล้วเข้าใจดีว่า แต่ละคนแต่ละฝ่ายจะมีข้อจำกัด มีแนวความคิดที่แตกต่างกันไป จึงขึ้นอยู่กับว่า แต่ละฝ่ายนั้นจะทลายกำแพงทิฐิมานะเหล่านั้น แล้วหันมานั่งพูดคุยกัน สละความคิดหลายๆ อย่าง แล้ววางเป้าหมายในการที่จะนำพาประเทศก้าวเดินไปข้างหน้า

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันที่หลายฝ่ายพยายามจุดกระแส “คนรุ่นเก่า-คนรุ่นใหม่” ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิด เป็นสิ่งที่ไม่ควร เพราะประเทศไทยวันนี้จะเดินไปข้างหน้าได้ ต้องมีทั้งคนรุ่นใหม่และคนรุ่นใหญ่ เดินคู่กันไป เพราะมาถึงวันนี้ ถ้าไม่มีผู้หลักผู้ใหญ่ ประเทศไทยก็จะมาไม่ถึงวันนี้ และแน่นอนว่า เมื่อพูดเช่นนี้ หลายคนอาจจะเถียงว่า ที่เกิดปัญหาทุกวันนี้เพราะคนรุ่นใหญ่ทำไม่เป็น แต่ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมามีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นการที่เราจะเดินไปข้างหน้า ถ้าไม่มีสิ่งใหม่ๆ ไม่มีคนรุ่นใหม่เข้ามา นำนวัตกรรมหรือแนวความคิดใหม่เข้ามาในการเมืองไทย ก็ไม่น่าจะไปได้

“ขอฝากสังคมไทยว่า ประเทศไทยจะเดินต่อไปวันข้างหน้า ขอให้ใช้ทั้งคนรุ่นใหม่และคนรุ่นใหญ่ ในการเดินคู่ไปด้วยกันด้วยความคิดที่หลากหลาย ด้วยความคิดนอกกรอบของคนรุ่นใหม่ บวกกับประสบการณ์ของคนรุ่นใหญ่ ในการที่ทำให้สังคมไทยเดินไปข้างหน้าได้ ถ้าใครต้องการสร้างสงคราม หรือ “เจนเนอเรชั่นวอร์” (Generation War) ขอให้หยุดและเลิกความคิดนั้นเสีย เพราะเด็กอย่างเดียวก็ไปไม่รอด ผู้ใหญ่อย่างเดียวก็ไปไม่รอด เด็กทั้งผู้ใหญ่ทั้งรุ่นใหม่และรุ่นใหญ่ ต้องจับมือและเคารพในสิทธิซึ่งกันและกัน”นายวราวุธ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img