วันศุกร์, กรกฎาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“ชวน”ไม่ตอบเลื่อนถกงบฯ66 โยงปมนายกฯ 8 ปี 23 ส.ค. ชี้ไม่มีการเมืองเกี่ยวข้อง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”ไม่ตอบเลื่อนถกงบฯ66 โยงปมนายกฯ 8 ปี 23 ส.ค. ชี้ไม่มีการเมืองเกี่ยวข้อง

“ชวน” ส่งศาลรธน.ตีความปมนายกฯ 8 ปีวันนี้ มั่นใจถกร่างงบฯ66 ทันกรอบกฎหมาย ปัดตอบยุบสภาก่อนงบฯผ่าน ชี้ไม่มีการเมืองเกี่ยวข้อง

วันที่ 22 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้จะส่งคำร้องของฝ่ายค้านให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดในวันที่ 23 ส.ค. นี้หรือไม่

นายชวน ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566ในวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.) ว่า สภามีความตั้งใจที่จะจัดทำกฎหมายให้เสร็จตามที่วิป 2 ฝ่ายตกลงกัน แต่เนื่องด้วยสภาพิจารณาไม่แล้วเสร็จ สำหรับการอภิปรายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาขาดสมาชิกเพียง 2 คนทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ประธานจึงสั่งปิดประชุม และนัดประชุมในวันอังคารที่ 23 ส.ค.หากสภาพิจารณากฎหมายงบประมาณไม่แล้วเสร็จภายใน 105 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ก็ต้องกลับไปใช้ร่างที่ครม.เสนอ ส่งไปยังวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ

“ชื่อมั่นว่าในการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ จะพิจารณาเสร็จในวาระ 3 ไม่ว่าจะดึกขนาดไหน แต่ถ้ายังไม่อยากให้เสร็จก็ต้องพิจารณาต่อไป เพราะยังไม่ครบกำหนด 105 วัน พวกเรานั่งดูกันอยู่ก็เห็น พยายามจะให้เสร็จ 3 วันตามที่ตกลงกันไว้ แต่ต้องยอกรับว่าไม่เหมือนสมัยก่อน ยิ่งช่วงปลายๆ อภิปรายกันน้อยเพื่อให้ผ่าน แต่ตอนนี้ผู้อภิปรายยังมาก ก็มีการปรับเวลา 7 นาทีเหลือ 5 นาที ซึ่งส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือดี ก็ปฎิบัติได้จริง” นายชวนกล่าว

เมื่อถามว่าสภาพยายามยืดการพิจารณามาถึงวันที่ 23 ส.ค. ที่ตรงกับวันที่นายกรัฐมนตรีจะครบวาระ 8 ปี ที่จะนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า การพิจารณากฎหมายในฝ่ายนิติบัญญัติยังไม่มีปัญหาใด ที่จะนำไปสู่การประกาศบังคับใช้ และการพิจารณางบฯไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img