วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS“พิธา”หวังศาลรธน.เร่งวินิจฉัยปม 8 ปี ลดสุญญากาศการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา”หวังศาลรธน.เร่งวินิจฉัยปม 8 ปี ลดสุญญากาศการเมือง

‘พิธา’ ชี้ ’บิ๊กป้อม’ รักษาการนายกฯพายเรือในอ่าง หวังศาลเร่งวินิจฉัยปม 8 ปี ลดสุญญากาศการเมือง

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีระหว่างรอคำวินิจฉัยกรณีวาระดำรงตำแหน่ง8ปีว่า เรื่องนี้พรรคกังวลในภาวะสุญญากาศการบริหารงานทางการเมืองซึ่งประชาชนต้องการสภาวะผู้นำที่เข้มแข็งโดยเฉพาะสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจ การที่ศาลสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่จะส่งผลให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีอันดับ1 ขึ้นรักษาการนายกรัฐมนตรี มองว่า เป็นเพียงการพายเรือวนอยู่ในอ่างของระบอบประยุทธ์ ไม่ตอบโจทย์ของประเทศนี้

นายพิธา ยังกล่าวว่า ข้อเรียกร้องของพรรคก้าวไกลคือการปฎิบัติหน้าที่อย่างรวดเร็วไม่ควรประวิงเวลาทั้งในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญซึ่งมีข่าวว่าจะพิจารณาให้เสร็จภายในเดือนกันยายน ทั้งนี้มองว่าคำวินิจฉัยที่จะออกมาไม่ได้มีความซับซ้อนอะไร หากศาลรัฐธรรมนูญมีการดำเนินการที่รวดเร็วก็จะทำให้สุญญากาศตรงนี้สั้นลง เพื่อคืนอำนาจให้แก้ประชาชนด้วยการเลือกตั้ง เปิดทางสู่การเลือกตั้งและเลือกนายกตามบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองเพื่อนำพาประเทศผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้

เมื่อถามว่าจากมติศาลรัฐธรรมนูญวันนี้จะช่วยคลี่คลายสถาการณ์การเมืองข้างนอกสภาได้หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คิดว่าไม่ได้ เพราะจากพล.อ.ประยุทธ์เป็น พล.อ.ประวิตรเป็นการพายเรือวนในอ่าง ซึ่งขณะนี้มีวิกฤตหลายเรื่อง หวังว่าการตัดสินครั้งนี้จะไม่ใช่การประวิงเวลาเพื่อให้รัฐบาลได้รักษาอำนาจหรือการแก้เกม ซึ่ง 1 เดือนคิดว่านานไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img