วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight“วิษณุ”แจงยิบ“บิ๊กป้อม”นั่งรักษาการนายกฯ อัตโนมัติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”แจงยิบ“บิ๊กป้อม”นั่งรักษาการนายกฯ อัตโนมัติ

วิษณุ’ แจงยิบ พล.อ.ประวิตร นั่งรักษาการนายกฯ อัตโนมัติ มีอำนาจเต็มแต่งตั้งโยกย้าย-ยุบสภา-ทูลเกล้าฯ กฎหมาย

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการดำเนินการหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ รับคำร้องฝ่ายค้านปมการ ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และมีมติ 5 ต่อ 4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5:4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรค 2 โดยถือว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่าเข้าตามคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ ซึ่งศาลมีอำนาจสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยหรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง แล้วส่งเรื่องให้ผู้ถูกร้องหรือคือนายกรัฐมนตรีให้การหรือชี้แจงภายใน 15 วัน นับแต่วันนี้ (24 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องทำคำชี้แจงไป ซึ่งได้ยินว่าทีมกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำคำชี้แจงไว้แล้ว ส่วนจะยื่นอย่างไรและเมื่อไรตนไม่ทราบ

“ระหว่างนี้รองนายกรัฐมนตรีตามลำดับที่เรียงเอาไว้คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน หรือที่เรียกว่ารักษาการแทน โดยเรื่องนี้ได้ชี้แจงไปในที่ประชุมครม.ไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ครม.ทุกคนได้รับทราบ และครม.จะอยู่เป็นครม.ตามปกติ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ได้พ้น เพียงแต่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเคยเกิดขึ้นในอดีต เหมือนนายกฯลาไปเมืองนอกหรือป่วย ก็จะถือว่าหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นรมว.กลาโหมอยู่อีกตำแหน่งหนึ่ง และเมื่อนับจำนวน ครม.แล้วก็ยังไม่เกิน 36 คน พล.อ.ประยุทธ์จึงยังสามารถปฏิบัติหน้าที่รมว.กลาโหมได้” นายวิษณุ กลว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการโดยอัตโนมัติใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะได้จัดลำดับเรียงไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ที่จริงจะเปลี่ยนเป็นคนอื่นก็ได้ หากครม.จะเปลี่ยน แต่ในขณะนี้ยังมองไม่เห็นว่าจะเปลี่ยนทำไม เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็มในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “เหมือนกับนายกรัฐมนตรีทุกอย่าง”

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีรักษาการมีอำนาจในการยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ทำได้ แต่จะไปทำ..ทำไม ทำได้เหมือนายกรัฐมนตรีทุกอย่าง” ส่วนหากมีการยุบสภาจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในกี่วันนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า 45-60 วัน

เมื่อถามว่า เรียกพล.อ.ประวิตร ว่าเป็นนายกฯรักษาการ ได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รักษาการนายกฯ ตนก็เคยรักษาการนายกฯ เมื่อถามต่อว่า คำว่ารักษาการนายกฯ กับคำว่าปฏิบัติราชการแทนเหมือนกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นภาษาพูดกับภาษาเขียน แต่ไม่ได้แตกต่างกัน แต่อย่าไปเรียกนายกฯก็แล้วกัน เหมือนตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ไปประชุม ค้างแรม 3-4 วัน พล.อ.ประวิตรรักษาการแทน เช่น เป็นประธานในที่ประชุมครม. เมื่อถามว่า หากพล.อ.ประวิตรไม่สามารถทำหน้าที่รักษาการแทนได้รักษาการนายกฯ คนต่อไปคือนายวิษณุใช่หรือไม่ นายวิษณุ ได้พยักหน้าตอบรับ

ต่อข้อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ติดต่อมาหารือหลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้ติดต่อมา เพราะตนติดภารกิจชี้แจงกฎหมายในสภา ต่อให้ยกหูมา ก็ไม่ติด เมื่อถามว่า นายวิษณุจะเข้าไปให้คำปรึกษาและคำแนะนำต่อการร่างคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญของพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้ยินว่า ทีมกฎหมายของนายกฯ ได้เตรียมการไว้ก่อนแล้ว เพียงแต่ว่าตอนแรกเราไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะให้ชี้แจงหรือไม่ หนึ่งอาจจะไม่ให้ชี้แจง และสองอาจจะให้ชี้แจง แต่ไม่รู้ว่าให้ใครชี้แจง เช่นให้รัฐบาลชี้แจง ซึ่งหากให้รัฐบาลชี้แจงสำนักเลขาธิการครม. จะต้องเป็นผู้ทำคำชี้แจง แต่หากให้นายกฯเป็นผู้ชี้แจง ซึ่งเป็นผู้ถูกร้องนายกฯจะต้องเป็นผู้ชี้แจงและเป็นคนเซ็น ซึ่งเอกสารหลักฐานที่ต้องชี้แจงฝ่ายกฎหมายของนายกฯได้เตรียมไว้หมดแล้ว แต่อาจต้องปรับปรุงเพราะบัดนี้ เรารู้แล้วว่าให้ผู้ถูกร้องชี้แจงภายใน 15 วัน

เมื่อถามต่อว่า นายวิษณุจะต้องเข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าทีมกฎหมายของนายกฯมาถามต้องให้คำแนะนำ เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรมีสิทธิปฏิเสธการรักษาการนายกฯได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ หากป่วย และไม่รับก็เป็นธรรมดา จึงต้องมีการเรียงลำดับรองนายกฯ ไว้ 6 คน เพราะคนนั้นหรือคนนี้อาจมีปัญหา ลองคิดดูหากท่านหกล้ม คนอื่นต้องมาเป็นแทน เมื่อถามว่า นายวิษณุพร้อมที่จะเป็นนายกฯรักษาการหรือไม่ หากมีอะไรเกิดขึ้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่พร้อม ตนหนักกว่าพล.อ.ประวิตรอีก หากรองนายกฯทั้ง 6 คน ไม่สามารถทำหน้าที่รักษาการนายกฯแทนได้ ครม.จะเลือกรัฐมนตรีคนหนึ่งขึ้นมาทำหน้าที่แทน

เมื่อถามอีกว่า หากกฎหมายลูกผ่านกระบวนการเรียบร้อยแล้ว นายกฯที่ทำหน้าที่อยู่ในขณะนั้น จะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ นายกฯที่ทำหน้าที่อยู่ในขณะนั้น จะเป็นผู้ทูลเกล้าฯ และเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ก็ไม่แปลกอะไร ตนก็เคยเป็นรองนายกฯ ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ ในสมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ต่อข้อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญโอเคกับกฎหมายลูกก็จะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่โอเคได้ง่ายๆ หรอก กฎหมายลูกเพราะกฎหมายเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบมาแล้วว่าไม่ติดใจอะไร แต่ตามข้อบังคับของรัฐสภา ต้องเก็บเอาไว้ 3 วัน เผื่อใครจะร้องศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าร้องมันก็หยุด และไม่มีใครรับสนองอะไร ไปศาล พอพ้น 3 วัน ก็จะส่งไปที่รัฐบาล รัฐบาลต้องเก็บไว้อีก 5 วันเผื่อจะมีใครร้อง พอพ้น 5 วันก็สามารถเก็บไว้อีก 20 วัน แต่ว่าไม่จำเป็นต้องไปวันที่ 20 อาจจะเป็นวันที่ 6-8 ก็ได้ ฉะนั้นจึงยังไม่มีเรื่องที่จะต้องรับสนองได้ง่ายๆ ยังมีเวลาอีกเยอะ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img