วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWSเร่งสอบอาชญาบัตรพิเศษทำเหมืองทองคำ ทับพื้นที่ส.ป.ก.ใน 5 จังหวัด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เร่งสอบอาชญาบัตรพิเศษทำเหมืองทองคำ ทับพื้นที่ส.ป.ก.ใน 5 จังหวัด

เลขาฯส.ป.ก. เร่งตรวจสอบอาชญาบัตรพิเศษทำเหมืองทองคำของบมจ.อัครารีซอสเซส 5 จว. แอบนำไปเข้าตลาดหลักทรัพย์ต่างชาติ ทับพื้นที่ส.ป.ก. ลั่นไม่อนุญาตแม้แต่จังหวัดเดียว เสนอปัญหา รมว.เกษตรฯออกแนวทางแก้ไขขอให้ประชาชนคลายวิตกกังวล

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.65 ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า จากกรณีกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ขอให้เร่งตรวจสอบการเอากฎหมายป่าไม้ มาครอบลงไปบนที่ดินอยู่อาศัยและที่ทำกินของชาวบ้าน 5 จังหวัด (พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร ลพบุรี และสระบุรี) บนเส้นทางแร่ทองคำ ซึ่งตกอยู่ใต้คำขอและอาชญาบัตรพิเศษ ของบริษัทเหมืองทองคำข้ามชาติ ที่ระบุว่าที่ดิน 5 จังหวัดดังกล่าว เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่างชาติ จึงมีการตรวจสอบและขอชี้แจงว่าไม่เคยเห็นชอบให้มีการอนุญาตให้ทำการสำรวจหรือทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ ส.ป.ก.กับ บมจ.อัครารีซอสเซส แม้แต่จังหวัดเดียว ซึ่งหากมีการดำเนินการจะต้องขออนุญาตจาก ส.ป.ก.ก่อน ทุกกรณี

ส่วนกรณีพื้นที่ 150,000 ไร่ ใน จ.ลพบุรี ที่อ้างว่ามีการนำกฎหมายป่าไม้มาบังคับใช้ ซึ่งพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก.นั้น ข้อเท็จจริงไม่ใช่พื้นที่ ส.ป.ก.แต่เป็นพื้นที่ในความดูแลของกรมป่าไม้ แต่เดิม (ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ขอเช่าจากกรมป่าไม้เพื่อจัดตั้งนิคมสหกรณ์ชัยบาดาลและหมดสัญญาเช่าเมื่อปี 2560) และปัจจุบันกรมป่าไม้กำลังนำมาดำเนินการให้สิทธิ์แก่ราษฎรในพื้นที่ในรูปแบบของ คทช.

นอกจากนี้ ยังมีกรณีชาวบ้านกล่าวอ้างว่ามีเอกสาร สค.1 มาตั้งแต่ปี 2495-2498 และต้องการออกเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน สามารถติดต่อขอเข้าสู่กระบวนการได้ที่สำนักงานที่ดิน จ.ลพบุรี เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิ สามารถดำเนินการได้ โดยนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐจังหวัด (คพร.จังหวัด) เพื่อพิจารณาออกเอกสารสิทธิต่อไป

“ส.ป.ก.จะเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้คลายความวิตกกังวล โดยจะนำปัญหาไปนำเรียนท่าน รมว.เกษตรฯ เพื่อสนับสนุนและผลักดันให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้ง 5 จังหวัด ได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด” เลขาธิการ ส.ป.ก.กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img