วันจันทร์, กันยายน 16, 2024
spot_img
หน้าแรกPR''GC''จับมือ เทศบาลเมืองบ้านฉางส่งเสริมชุมชนจัดการขยะอย่างเป็นระบบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”GC”จับมือ เทศบาลเมืองบ้านฉางส่งเสริมชุมชนจัดการขยะอย่างเป็นระบบ

เทศบาลเมืองบ้านฉาง ร่วมกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ เปิดศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิลในชุมชน ภายใต้โครงการ “Community Waste Model บ้านฉาง” เพื่อมุ่งส่งเสริมให้ชุมชนจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ โดยวางเป้าหมายในการรวบรวมและจัดการขยะรีไซเคิลอย่างเป็นระบบ

นายปานโชค เอื้อธนาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานโพลิเมอร์ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเปิดศูนย์ฯ นี้ นับเป็นการขยายผลจากการจัดการขยะ รีไซเคิลในชุมชน ให้กลายเป็นโมเดลการจัดการขยะรีไซเคิลในระดับเมือง ซึ่งจะช่วยสร้างเครือข่าย การบริหารจัดการขยะที่ครอบคลุมทุกภาคส่วน ทั้งผู้ประกอบการ ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และตลาด โดย GC ร่วมกับ เทศบาลเมืองบ้านฉาง ได้ร่วมเปิดศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิลชุมชน จ.คู่ พร้อมประกาศเจตนารมณ์ร่วมของเครือข่ายบริหารจัดการขยะ ภายใต้โครงการ “Community Waste Model บ้านฉาง” โดยมีผู้ประกอบการในพื้นที่ร่วมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ อาทิ ศูนย์การค้า โรบินสันไลฟ์สไตล์บ้านฉาง เมกาโฮมสาขาบ้านฉาง โรงแรมแคนทารีบ้านฉาง ตลาดกลางบ้านฉาง และตลาดไททนุ เป็นต้น

ศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิลชุมชน จ.คู่ นับเป็นศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิล แห่งที่ 9 ที่ GC ให้การสนับสนุน โดยครั้งนี้ได้ร่วมมือกับเทศบาลเมืองบ้านฉาง และวิสาหกิจชุมชนคัดแยกวัสดุรีไซเคิลชุมชน จ.คู่ มีเป้าหมายเพื่อขยายผลการดำเนินโครงการ Community Waste Model ที่ GC ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลที่ครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะขยะพลาสติก ที่มีการบริหารจัดการตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางโดยการนำไปรีไซเคิลที่โรงงาน ENVICCO โครงการนี้ นอกจากจะช่วยให้เกิดการบริหารจัดการขยะที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพแล้ว ยังมุ่งสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชน ทำให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดย GC ได้ให้การสนับสนุนอาคาร เครื่องอัดก้อนขยะ เครื่องชั่งดิจิตอล และเครื่องมือ ขนย้ายเพื่อให้การจัดเก็บและขนส่งขยะรีไซเคิลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีแผนงานร่วมกับสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ในการพัฒนาและปรับใช้เทคโนโลยีการจัดการขยะเศษอาหาร และสร้างเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่เทศบาลเมืองบ้านฉาง อีกด้วย

การเปิดศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิลชุมชน จ.คู่ นี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมการบริหารจัดการขยะตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยคาดว่าจะสามารถนำขยะพลาสติกกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ ประมาณ 4 ตัน ภายในปี 2567 พร้อมทั้งสร้างอาชีพและรายได้ให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว และ GC มุ่งหวังว่าโครงการนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชนและเทศบาลเมืองบ้านฉางในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและสร้างความยั่งยืนต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img