วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS“สมศักดิ์”ยันไม่ได้ทะเลาะ-งอนกับ “อนุทิน”ปมกัญชา ลั่นถ้าเจอกันพร้อมกอดคอโชว์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมศักดิ์”ยันไม่ได้ทะเลาะ-งอนกับ “อนุทิน”ปมกัญชา ลั่นถ้าเจอกันพร้อมกอดคอโชว์

“สมศักดิ์”ยันไม่ได้ทะเลาะ-งอนกับ “อนุทิน” ปมกัญชา ลั่นถ้าเจอกันพร้อมกอดคอโชว์ ชี้ช่องคนลงทุนไปแล้วให้มาขออนุญาตยันไม่ปิดกั้น

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สอบถามกรณีนำกัญชากลับเข้าในบัญชียาเสพติด ว่า กฎหมายเดิมมีอยู่แล้วสามารถประกาศใช้ได้เลย เพราะมีข้อห้ามไว้หมดแล้ว เพียงแต่ต้องออกไปเป็นกฎกระทรวง ว่าสิ่งไหนสามารถทำได้ หากยึดตามนโยบายของรัฐบาลเน้นเรื่องการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ แต่หากต้องออกเป็นกฎหมายใหม่ ไม่เป็นยาเสพติดแต่เป็นพืชกัญชาต้องไปออกเป็นกฎกระทรวง ข้อห้ามว่าสิ่งไหนทำไม่ได้ อาทิ การสันทนาการ แต่นโยบายของนายกรัฐมนตรีระบุให้กัญชาเป็นยาเสพติด แต่หากจะใช้ด้านการแพทย์หรือนำไปผสมเครื่องดื่มอาหารต่างๆ ต้องทำเรื่องขออนุญาตอยู่แล้ว เพราะมองได้ว่าเป็นเรื่องทางเศรษฐกิจ ส่วนมีแนวโน้มจะจัดเป็นโซนให้เหมือนกับต่างประเทศหรือไม่นั้นอะไรที่ขออนุญาตมาหากทำได้ก็จะทำให้

ส่วนกฎหมายกัญชงกัญชาที่ค้างอยู่ในสภานายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งสามารถเดินหน้าต่อได้ เพียงแต่ไม่อยากให้เกิดเกียร์ว่าง เพราะปัจจุบัน กัญชาสามารถทำได้ทุกอย่าง ทั้งนี้ได้หารือกับแพทย์ภายในกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ซึ่งมีบางส่วนกังวลว่า เราจะไม่เปิดโอกาสให้ทำได้ แต่ได้ยืนยันไปแล้วว่าจะเปิดโอกาส แต่จะต้องมีการขออนุญาต และการออกเป็นกฎกระทรวงจะต้องทำประชาพิจารณ์ ทั้งนี้อยากให้จบเป็นเรื่องๆ อย่าเพิ่งไปผูกโยงกับประเด็นอื่น เช่น การห้ามสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่าเอามาเปรียบเทียบกัน มองว่าเป็นเนื่องเบาปัญญาที่เอามาเปรียบเทียบกัน ซึ่งตนมองว่าทำเรื่องที่อยู่ใกล้มือก่อน ยืนยันว่าไม่ได้ทะเลาะหรืองอนกับนายอนุทิน วันหลังถ้าเจอ จะกอดคอกันให้ดู เพราะความปรารถนาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตามยอมรับว่าใครก็ไม่อยากเจอม็อบ ลงทุนอะไรไปแล้ว ก็แค่มาขออนุญาต หากดำเนินการได้ก็ดำเนินการไป เราไม่ได้ปิดกั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img