วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS‘ก้าวไกล’ ยืนยัน เดินหน้าแถลงเปิดแนวทางสู้คดีศาล รธน. 9 มิ.ย.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ก้าวไกล’ ยืนยัน เดินหน้าแถลงเปิดแนวทางสู้คดีศาล รธน. 9 มิ.ย.นี้


ก้าวไกล’ ยืนยัน เดินหน้าแถลงเปิดแนวทางสู้คดีศาล รธน. 9 มิ.ย.นี้ แม้ศาลเตือนห้ามพรรคแสดงความเห็น ชี้ ไม่ใช่การกดดันศาลหรือชี้นำ ขอ “ปกป้องพรรค”


วันที่ 5 มิ.ย.67 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกพรรคฯ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำเตือนมายังพรรคก้าวไกลว่า ไม่สมควรแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีที่เป็นการชี้นำสังคม อันอาจกระทบต่อการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล ในคดียุบพรรคฯ ว่า พรรคก้าวไกลจะยังคงเดินหน้าแถลงในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายนนี้ ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล และยืนยันว่า การแถลงดังกล่าว ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อกดดันศาลรัฐธรรมนูญ หรือชี้นำใด ๆ แต่เป็นเพียงการยืนยัน และอธิบายถึงแนวทางในการต่อสู้คดีของพรรคฯ และเอกสารประกอบการแถลง ก็เป็นเอกสารที่พรรคฯ ยื่นชี้แจงแก้ไขข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ


ส่วนจำเป็นจะต้องมีการเตือน สส.ภายในพรรคฯ ถึงการแสดงความเห็นด้วยหรือไม่นั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า สส.ในพรรคได้ยึดตามแนวทางของพรรคฯ และให้ความสำคัญกับการเตรียมการพิจารณาร่างแก้ไขพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ในวาระแรก และ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระแรก ช่วงวันที่ 18-21 มิถุนายนนี้มากกว่า เนื่องจาก ถือเป็นร่างงบประมาณฉบับแรกของรัฐบาลชุดนี้ ที่ได้ดำเนินการเองอย่างเต็มที่


ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดีต่อในวันที่ 12 มิถุนายนนี้นั้น นายพริษฐ์ ระบุว่า ไม่ใช่การนัดอ่านคำวินิจฉัย แต่เป็นการนัดประชุม และน่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งพรรคฯ ก็หวังว่า ศาล รธน.จะมีกระบวนการไต่สวนข้อเท็จจริงเกิดขึ้น


นายพริษฐ์ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ออกมาระบุมีขบวนการ 3 ล้ม “โค่นรัฐบาลเศรษฐา ยุบก้าวไกล ขวางเลือกสว.” โดยยืนยันเพียงว่า กรณีของพรรคก้าวไกล จะต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ เพราะคดีดังกล่าวไม่ได้ส่งผลต่อพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างบรรทัดฐานการเมืองไทยในอนาคต จึงจะต่อสู้คดีอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องพรรค โดยจะหวังฉากทัศน์ที่ดีที่สุด และเตรียมแผนสำหรับฉากทัศน์ที่แย่ที่สุดเช่นเดียวกัน


ส่วนการเตรียมพรรคสำรองไว้นั้น นายพริษฐ์ ชี้แจงว่า เป้าหมายเฉพาะหน้าในขณะนี้ คือ การต่อสู้เพื่อปกป้องพรรคก้าวไกล และบุคลากรของพรรคฯ


“ พรรคก้าวไกล มีแผนรองรับทุกฉากทัศน์ และในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ก็จะมีการแถลงถึงแนวทางการปกป้องพรรค เช่นเดียวกับ ‘งูเห่า’ ของพรรคฯ ตามรายงานข่าวที่เกิดขึ้นนั้น ก็ยังเป็นเพียงข่าวลือ ไม่มีหลักฐานยืนยัน และยังเชื่อมั่นว่า ไม่ว่าจะเกิดเหตุใดขึ้นกับพรรคฯ สส.ของพรรคก็ยังจะยังเดินหน้ากันต่ออย่างมีเอกภาพ และเชื่อว่า สส.ทุกคนทราบดีว่า ในวันที่เดินเข้ามาในพรรคก้าวไกล มีอุดมการณ์ และมีความฝันทางการเมืองอย่างไร ดังนั้น ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น อุดมการณ์และความฝันนั้น สส.ในพรรคจะเดินหน้าต่อ และรับทราบถึงความความหวังของประชาชนที่ให้มาผ่านการเลือกตั้ง”นายพริษฐ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img