วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightทุกขลาภ‘ชาญ’แม้ชนะนายก อบจ.ปทุมฯ ‘กฤษฎีกา’ฟันธงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่!!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทุกขลาภ‘ชาญ’แม้ชนะนายก อบจ.ปทุมฯ ‘กฤษฎีกา’ฟันธงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่!!!

ทุกขลาภแม้ชนะเลือกตั้ง “เลขาฯกฤษฎีกา” ฟันธง “ชาญ พวงเพ็ชร์” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังรับตำแหน่ง “นายก อบจ.ปทุมธานี” เหตุมีคดีค้างเก่าที่ “ป.ป.ช.” ชี้มูล-ยื่นฟ้องศาลคดีทุจริต และศาลประทับรับฟ้องแล้ว

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.67 ที่จ.นครราชสีมา นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่เจ้าตัวมีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และมีการประทับรับฟ้องไว้ นายชาญจำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ว่า เมื่อไรที่เข้ารับหน้าที่ ก็ต้องหยุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเข้ารับตำแหน่งต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ใช่ เพราะวัตถุประสงค์ของคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ให้เหตุผลทุกกรณีไว้ว่า หากถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่โดยป.ป.ช.ชี้มูล และมีคำถามว่าระหว่างนั้นเขาพ้นตำแหน่ง แล้วกลับเข้ามาทำหน้าที่ใหม่ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งโดยตรรกะต้องหยุด เพราะไม่ต้องการให้ยุ่งเหยิงกับคดีที่ผ่านมา และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นหลักกฎหมายปกติ

นายปกรณ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องมีหน่วยงานใดมาชี้ เพราะเป็นไปตามผลของกฎหมายอยู่แล้ว ทั้งนี้หากนายชาญ มีสิทธิไม่เชื่อความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) จะเป็นคนชี้ขาด เพราะมีอำนาจหน้าที่ในการดูแลเรื่องของการเข้าสู่ตำแหน่ง การดำรงตำแหน่ง และการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น “สถ.” จึงเป็นผู้มีคำสั่งดำเนินการ กับผู้เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนผู้ที่ต้องทำหน้าที่แทนนายชาญ คงเป็น “ปลัดอบจ.ปทุมธานี” ซึ่งเป็นข้าราชการประจำ อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดเรื่องนี้ อยากให้สอบถามอธิบดี สถ. และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img