วันศุกร์, กันยายน 13, 2024
spot_img
หน้าแรกUncategorized"ภูมิธรรม "คาดครม.ใหม่ทำงานได้กลางเดือนก.ย.ครม.โยน​ "พปชร.​"สางปัญหาหลังมีข่าวชง​ 2 บัญชี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม “คาดครม.ใหม่ทำงานได้กลางเดือนก.ย.ครม.โยน​ “พปชร.​”สางปัญหาหลังมีข่าวชง​ 2 บัญชี

“ภูมิธรรม” ชี้เร่งกระบวนการตั้งการตั้งครม.ให้เสร็จภายในสิ้นเดือน​ส.ค.​ คาดรัฐบาลใหม่ทำงานกลางเดือนก.ย.​ รับส่งชื่อเกินเกือบทุกพรรค​ ยังกั๊ก​ ปชป.​ร่วมรัฐบาล​ โยน​พปชร.​สางปัญหาหลังมีข่าวชง​ 2 บัญชี

วันที่ 25 ส.ค.2567 นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีแพทองธาร 1 ที่มีกระแสข่าวว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ 26 ส.ค.นี้ ว่า​ ยังไม่ได้ระบุถึงขั้นนั้นอยู่ที่ความพร้อมทั้งหมด​ แต่กำลังเร่งเพราะต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งได้ทำงานเต็มที่ ขออย่ากังวลเพราะเราทำหน้าที่ เสมือนรัฐบาลจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ จึงจะพ้นจากหน้าที่ตามระเบียบข้อบังคับ แต่ก็อยากให้ ทุกอย่าง เสร็จภายในสิ้นเดือนส.ค.งหาคมนี้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ส่วนจะมีการโปรดเกล้าฯเมื่อใด​ อยู่ที่กระบวนการขั้นตอนการตรวจสอบ​ ส่วนตัว​ ยังไม่ได้ยื่นใบกรอกประวัติ และยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะดำรงตำแหน่ง กระทรวงใด

เมื่อถามว่าการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ได้มีการเตรียมคู่ขนานไว้แล้ว ทันทีที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งก็จะสามารถ เรียกประชุมได้​ คาดว่าภายในต้นเดือนก.ย.หรือไม่เกินกลางเดือนก.ย.รัฐบาลชุดใหม่จะสามารถทำหน้าที่ได้

เมื่อถามว่ากรณีที่จำนวนคนของพรรคเพื่อไทยเกินกว่าตำแหน่งรัฐมนตรี ได้มีการเคลียร์เรื่องนี้หรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เกินเกือบทุกพรรค เพราะไม่รู้ตามดุลยพินิจใหม่ที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความ คำว่าจริยธรรมไว้กว้างมาก จึงต้องระมัดระวัง

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐมีข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วหรือไม่​ หลังมีกระแสข่าวส่งชื่อมา 2 บัญชี นายภูมิธรรมกล่าวว่า​ ต้องขออนุญาตเพราะตามมารยาทไม่ควรพูดถึงพรรคอื่น​แต่เชื่อว่าแต่ละพรรครู้ดีอยู่แล้ว ต้องรีบดำเนินการให้ทันกับสถานการณ์ของประเทศ​ เพราะภัยพิบัติต่างๆรออยู่ไม่อยากให้ช้า ถึงขั้นกระทบต่อภัยพิบัติที่ประชาชนได้รับ ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการ

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จะนับรวมเป็นพรรคร่วมรัฐบาลครั้งนี้หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า​ การจัดตั้งรัฐบาลมันพูดชัดเจนไม่ได้ จนกว่าสุดท้ายจะตกลงและมีชื่อยื่น และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯลงมา เพราะในกระบวนการต่างๆเราไม่รู้ว่าใครจะมีปัญหาหรือไม่ หรือแต่ละพรรคจะได้ ตามโควต้าที่เป็นอยู่หรือไม่​ หรือเกิดปัญหาภายในพรรคที่จัดการไม่ได้หรือไม่ เราไม่รู้ข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่าการเชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลจะต้องมีการ เทียบเชิญ​หรือไม​่​ หรือสามารถส่งชื่อเข้ามาได้เลย นายภูมิธรรม​กล่าวว่า​ ขณะนี้เราไม่ควรดำเนินการแบบนี้เพราะจะ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ หรือไม่มั่นคงในพรรคร่วมรัฐบาล เป็น ไปตามขั้นตอนหรือ step by step ถ้าเกิดปัญหาตรงไหนค่อยคลี่คลายไปตามสภาพ เพราะวันนี้เราได้ร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลและทุกคนได้เสนอตัวมาแล้ว ขึ้นอยู่กับรายละเอียด จะลงตัวอย่างไร

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมจะต้องแจ้งให้พรรคอื่นที่ร่วมรัฐบาลทราบใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่ายังไม่ถึงขั้นตอนนั้น ขอคิดในขั้นตอนปัจจุบัน และขอคิดเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img