วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight"นายกฯอิ๊งค์"การันตีกรุงเทพฯไม่ท่วมแน่ ลั่นตั้งใจแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำในระยะยาว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นายกฯอิ๊งค์”การันตีกรุงเทพฯไม่ท่วมแน่ ลั่นตั้งใจแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำในระยะยาว


นายกฯ เผยสถานการณ์น้ำเริ่มดีขึ้น ส่วนกทม.มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน เพราะปริมาณน้ำไม่มากเหมือนปี54 ยินยันตั้งใจแก้ปัญหาระยะยาว


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 30 ส.ค. ที่จ.สุโขทัย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่พบปะประชาชนที่ได้ประสบอุทกภัย ว่า จากการลงพื้นที่ตนได้พูดคุยกับ พี่น้องประชาชนหลายคนก็ทราบถึงความลำบากในหลายวันที่ผ่านมา แต่ตอนนี้สถานการณ์ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ น้ำก็เริ่มลดแล้ว แต่ตอนนี้อยากให้โฟกัสเรื่องของการเยียวยาพี่น้องประชาชนต่อไป เพราะน้ำท่วมแต่ละครั้งก็เกิดความศูนย์เสียและลำบากกันเยอะ


ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่รายงานว่า มวลน้ำที่ไหลลงมาไม่น่าจะเป็นปัญหาสำหรับพื้นที่ภาคกลางและกรุงเทพฯใช่หรือไม่ น.ส แพทองธารกล่าวว่า ตอนนี้เขื่อนด้านบน ทั้งเขื่อนสิริกิต์ และ เขื่อนภูมิพล สามารถรองรับน้ำได้เพียงพอแน่นอน ฉะนั้นในส่วนของพื้นที่ กรุงเทพฯ ไม่มีปัญหา และในส่วนของการคาดการณ์เรื่องพายุก็ไม่มีเข้ามา ดังนั้นพื้นที่ กรุงเทพฯจึงปลอดภัยแล้ว ในขณะที่ภาคเหนือตอนนี้ก็เริ่มดีขึ้น รวมถึงจากการที่ได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็ได้ทราบว่า ตอนนี้ทางภาคเหนือเต็มที่ 7 วัน ทุกอย่างก็จะเริ่มคลี่คลาย หรือบางจังหวัดอาจจะแค่ 3-5 วัน


“ส่วนภาพรวมของสถานการณ์น้ำในปีนี้คงไม่น่ากลัวเหมือนกับในปี 54แน่นอน เพราะปี 54 เป็นปีที่น้ำเยอะและมีพายุเข้ามาในช่วงเดือน ต.ค. ปี 54 ถึง 5 ลูก แต่ตอนนี้มีการคาดการณ์ว่าพายุจะเข้ามาในประเทศ 2 ลูก หรืออาจจะไม่มีเลย อย่างไรก็ตามในเดือน ก.ย. ถึง ต.ค. ได้มีการเตรียมรับมือพอสมควร ในส่วนของฝั่งชลประทานก็ไม่ได้มีความกังวลใจเหมือนในปี 54 เพราะเคยได้รับมือมาแล้ว และปีนี้ปริมาณน้ำฝนก็ไม่เยอะเหมือนปี 54 “น.ส.แพทองธาร กล่าว และว่า หากมีการแถลงนโยบายต่อสภาเรียบร้อยแล้ว คงต้องมีการดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะจากการลงพื้นที่มาก็เห็นว่าประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วมอย่างจริงจัง อะไรที่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ก็ขอให้ช่วยกันเพราะผลประโยชน์อยู่ที่ประชาชน นอกจากนี้ก็มีอีกหลายอย่างที่คิดไว้ หากขั้นตอนการตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จเรียบร้อยก็จะพยายามเริ่มลุยงาน


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าแน่นอนว่าในอนาคตอยากแก้ปัญหาเรื่องน้ำ ซึ่งขณะนี้มีการรับทราบข้อมูลว่าเขื่อนไหนที่แตก และปัญหานี้ในอนาคต ถ้าถูกแก้ในระยะยาว ก็จะไม่ต้องมาคอยแก้ หรือเสียงบประมาณในช่วงสั้นๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก นี่คือสิ่งที่เรามีความตั้งใจอยากทำในอนาคต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img