วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ท็อป”ย้ำจุดยืน“ชทพ.”ไม่แตะม.112 “คำวินิจฉัยศาลรธน.”กระทบ“ก้าวไกล”ทำงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ท็อป”ย้ำจุดยืน“ชทพ.”ไม่แตะม.112 “คำวินิจฉัยศาลรธน.”กระทบ“ก้าวไกล”ทำงาน


“วราวุธ”ย้ำจุดยืนเดิม ชาติไทยพัฒนา ไม่แตะม.112 ระบุศาลรธน.วินิจฉัยมีคำสั่งให้หยุดแก้ไขม.112 กระทบการทำงานของ “ก.ก.” ชี้ อีก 3-6 เดือน ค่อยประเมินสถานการณ์ทางการเมืองกันใหม่

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งพรรคก้าวไกลหยุดการกระทำเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะกระทบการเมืองไทยอย่างไร ว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันแนวทางการทำงานทางการเมืองของพรรค การแก้ไขกติกา นโยบายต่างๆเราจะไม่แตะมาตรา 112 หรือแม้แต่การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ก็ยืนยันคงหมวด1และหมวด2 ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเช่นนี้จะกระทบ การทำงานของพรรคก้าวไกล เพราะแนวทางการทำงานของแต่ละพรรคการเมืองจะแตกต่างกันไป แต่ก็ยังมีหลายพรรคการเมืองที่มีแนวทางตรงกับพรรคชาติไทยพัฒนา เช่นพรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบัน เรามีแนวทางตรงกันเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 เรื่อง หมวด1และหมวด2ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นที่มาของรัฐบาลชุดปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกรณีดังกล่าวมองว่าจะทำให้กระแสนิยมของพรรคก้าวไกลเพิ่มขึ้นหรือไม่ และจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนคิดว่ากลุ่มพี่น้องประชาชนที่นิยมในพรรคก้าวไกลก็จะยังนิยมอยู่ตลอดเช่นเดิม ส่วนกลุ่มคนที่มีความคิดเห็นต่างไปคงจะไม่ได้เปลี่ยนใจอะไรมากมาย เพราะเรื่องความคิดต่างๆของสังคมในปัจจุบันค่อนข้างจะมีกันอยู่แล้ว เช่น แฟนคลับของพรรคชาติไทยพัฒนาก็ยังคงเหนียวแน่นอยู่กับพวกเรา แฟนคลับของพรรคก้าวไกล หรือของแต่ละพรรคการเมืองนั้นก็ยังคงอยู่กับแต่ละพรรค คงไม่ได้กระทบกับฐานความนิยมของแต่ละพรรคการเมืองแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมือง นายวราวุธ กล่าวว่า ณ.วันนี้ยังไม่ได้มีผลกระทบเปลี่ยนแปลงอย่างไรต่อการเมืองในขณะนี้ แต่ในอนาคตอีก 3 เดือน 6 เดือน จากนี้ไปคงต้องดูขั้นตอนของศาล หรือแม้แต่องค์กรอิสระ ว่าจะมีการดำเนินการทางกฎหมาย ตามคำร้องของผู้ที่เข้าไปร้องเรียนในแต่ละเรื่องนั้นๆอย่างไร ถึงตอนนั้นคงต้องมาประเมินสถานการณ์กัน

ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่าอาจเป็นจุดเริ่มต้นของสถานการณ์ทางการเมืองบางอย่าง นายวราวุธ กล่าวว่า ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของการที่จะไม่มีการพูดถึงมาตรา 112 ในสภาผู้แทนราษฎร หรือในระบบรัฐสภา เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้ชี้ชัดออกมาเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะตีตนไปก่อนไข้ว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นเช่นนี้ ตนคิดว่าวันนี้ประเทศไทยเรายังมีปัญหาอยู่มากที่จะต้องได้รับการแก้ไข ปัญหาเรื่องอื่นจึงคิดว่าให้ต่างคนต่างคิด นานาจิตตังกันไป แต่พรรคชาติไทยพัฒนาวันนี้เรามีภารกิจในการทำงานให้กับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีภารกิจมากมายที่ต้องรีบแก้ไข ส่วนเรื่องอื่นใครจะคิดว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนก็ว่ากันไป แต่ชทพ.เราคิดว่าปัญหาสำคัญขณะนี้คือปัญหาสังคม และโครงสร้างประชากรที่เราต้องรีบช่วยกันแก้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img