วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSมท.1ขานรับนโยบายนายกฯเร่งออกพ.ร.ก.นิรโทษฯ ให้คนมีปืนถื่อส่งคืนรัฐ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มท.1ขานรับนโยบายนายกฯเร่งออกพ.ร.ก.นิรโทษฯ ให้คนมีปืนถื่อส่งคืนรัฐ

มท.1ขานรับนโยบายนายกฯเร่งออกพ.ร.ก.นิรโทษฯ ให้คนมีปืนเถื่อนส่งคืนรัฐ โดยไม่ผิดกฎหมายเผยทั่วประเทศมีปืนเถื่อน-สิ่งเทียมปืนกว่า 1 ล้านกระบอก

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมออกกฎหมายนิรโทษกรรมตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ให้กระทรวงมหาดไทยกำหนดมาตรการให้ผู้ครอบครองปืนที่ไม่ได้รับการจดทะเบียน นำปืนมาคืนภาครัฐภายในระยะเวลาที่กำหนดโดยไม่มีความผิด  ว่า  ต้องดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะถือเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีและมติคณะรัฐมนตรีที่จะให้ดำเนินการควบคุมอาวุธปืนเถื่อน ทั้งนี้โดยหลักการแล้วจะต้องออกกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หรือพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)

“เบื้องต้นคาดว่าจะออกเป็นพ.ร.ก.ในการนิรโทษกรรมแก่ผู้ที่มีอาวุธปืนไม่มีทะเบียนหรืออาวุธเทียมปืนทั้งหลาย แล้วนำมามอบให้ส่วนราชการ ซึ่งถือเป็นแนวทางที่กระทรวงมหาดไทยตั้งใจจะดำเนินการอยู่แล้ว และมีรัฐบาลให้การสนับสนุน”นายอนุทิน กล่าวและว่า สำหรับปืนเถื่อนในประเทศไทยมีจำนวนหลายล้านกระบอก ซึ่งไม่ได้หมายถึงปืนอย่างเดียว แต่หมายรวมถึงวัตถุเทียมแทนปืนด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าเทียมอาวุธปืนที่เป็นของเล่นแล้วถูกนำมาดัดแปลงกลายเป็นปืนที่มีอนุภาพร้ายแรง ทำลายชีวิต และทำให้คนได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ การนิรโทษกรรมดังกล่าวจึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ครอบครองสิ่งเหล่านี้ที่ถือว่าผิดกฎหมาย ได้ส่งคืนให้กับรัฐ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img