วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSประธานกกต.เผยต้องรอรัฐบาลตอบที่มาเงินดิจิทัลฯ ชี้ไม่อยากให้พูดอะไรที่คาดคะเน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ประธานกกต.เผยต้องรอรัฐบาลตอบที่มาเงินดิจิทัลฯ ชี้ไม่อยากให้พูดอะไรที่คาดคะเน

ประธานกกต.เผยต้องรอรัฐบาลบอกให้ชัดถึงที่มาเงินนโยบายดิจิจทัลวอลเล็ต ก่อนตรวจสอบเป็นไปตามหาเสียงไว้หรือไม่ ชี้ไม่อยากให้พูดอะไรที่เป็นการคาดคะเน

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) มีข้อห่วงใย ว่า นโยบายหาเสียงที่ต้องใช้เงินต้องส่งเอกสารและแสดงถึงวงเงิน และที่มาของเงิน ประโยชน์ ความคุ้มค่า ความเสี่ยงและผลกระทบ โดยกกต.ต้องดูว่า พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับการเลือกตั้ง ได้ส่งเอกสารตามมาตรา 57 แล้วหรือไม่ หากส่งช้าจะมีค่าปรับ  หน้าที่ของกกต.ตามพรป.พรรคการเมืองไม่ได้บอกให้ กกต. ดูว่า นโยบายที่เสนอมาถูกต้องตามที่แจ้งหรือไม่ ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นนโยบายที่ไม่ตรงปก เพราะตอนแรกไม่ได้บอกว่าจะกู้เงินมาใช้ดำเนินนโยบาย  ประเด็นนี้ยังไม่มีข้อยุติของการดำเนินการนโยบายของรัฐบาล เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏแล้วก็อาจจะเข้าตามอำนาจหน้าที่ของกกต.ก็ได้ ดังนั้นต้องดูข้อเท็จจริงว่าได้ดำเนินการตามที่หาเสียงหรือไม่

 ส่วนจะต้องให้มีคนมาร้องเรียนก่อนหรือไม่ นายอิทธิพร ไม่จำเป็น เพราะว่า กระบวนการทำงานของกกต. จะมีผู้ร้องก็ได้ หรือมีความปรากฏก็ได้ ต้องดูว่า การดำเนินการเรื่องนี้เป็นไปตามที่หาเสียงไว้ หรือดำเนินการอย่างไร ต้องรอให้ข้อเท็จจริงปรากฎจากรัฐบาลก่อน และถ้ารัฐบาลระบุว่า  เงินไม่พอที่จะดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต อย่างที่บอกว่า ต้องเป็นข้อเท็จจริงสุดท้าย ตอนนี้ไม่อยากพูดอะไรที่เป็นการคาดคะเน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img