วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSนายกฯเยี่ยมชมอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ ดันท่องเที่ยวเมืองรองนครพนม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเยี่ยมชมอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ ดันท่องเที่ยวเมืองรองนครพนม

นายกฯเยี่ยมชมหมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ ยืนยันให้ความสำคัญส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.นครพนม ให้มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สูงขึ้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ก.พ. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานนครพนม ตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม เพื่อตรวจราชการ จังหวัดนครพนม จังหวัดสกลนคร และจังหวัดอุดรธานี

ระหว่างวันที่ 17 – 19 ก.พ. โดยมี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม และภริยา นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.เขต1 จ.นครพนม และคณะร่วมด้วย

โดยเวลา 10.20 น. นายกฯเดินทางด้วยรถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ด ทะเบียน 1 ขศ 87 กรุงเทพมหานคร มาเยี่ยมชมหมู่บ้านมิตรภาพไทย – เวียดนาม ที่อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์และประชุมประเด็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทย – เวียดนาม ตำบลหนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม

โดยทันทีที่นายกฯมาถึงได้มีกลุ่มประชาชนสมาคมชาวไทยเวียดนาม สวมชุดอ๊าวหย่าย ซึ่งเป็นชุดประจำชาติชุดหนึ่งของชาวเวียดนามมาต้อนรับ ซึ่งนายกฯกล่าวชมว่า “สาวๆที่นี่สวยทุกคน” ก่อนที่จะเข้าไปแสดงความเคารพสถานประธานโฮจิมินห์และลงนามในสมุดเยี่ยม และได้ปลูกต้นกันเกรา ต้นไม้ประจำจังหวัดนครพนม

จากนั้นนายกฯประชุมประเด็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทย – เวียดนาม โดยกล่าวในที่ประชุมว่า อนุสรณ์สถานฯบ่งบอกถึงความสัมพันธ์อันดีมายาวนานระหว่างประเทศไทยกับประเทศเวียดนาม และเป็นเรื่องสัมพันธภาพที่ดีของประชาชนของทั้งสองประเทศ และเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์จุดเช็คอินสำคัญของจังหวัดนครพนม ทั้งนี้ทราบดีอยู่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวมา 90,000 คน อยากให้เพิ่มขึ้นไปเป็น 1.2 แสนคน ให้ได้ตามนโยบายรัฐบาลเราชัดเจนเราสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยวเมืองรอง จังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดที่ได้เปรียบ เพราะมีสนามบินถือเป็นจุดที่สามารถให้การเดินทางไปมหาสมุทรทุกอย่างครบถ้วน และได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สนามบินบอกว่าที่นี่มีความพร้อมมากเพราะมีศุลกากร แต่ยังไม่มีเที่ยวบินอินเตอร์มาตรงนี้ เป็นเรื่องอนาคตและเป็นความหวังของรัฐบาลนี้

นายเศรษฐากล่าวว่า ตนได้มีการเดินทางไปประชุมระหว่างอาเซียนบ่อย มีการพบปะผู้นำประเทศ โดยเฉพาะของเวียดนามมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับตน และเป็นคนดำริเรื่องของการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ หากเราสามารถทำให้การเดินทางไปมาหาสู่มีการพูดคุยกันเชิงบูรณาการระหว่างผู้นำ ที่สามารถทำให้วีซ่าเข้าออกได้ทุกประเทศจะส่งเสริมการเข้าออกในหลายๆมิติ

ทั้งการท่องเที่ยว การค้า โรงแรม อาหาร ซึ่งจังหวัดนี้ตนเข้าใจว่ามีความพร้อมมาก ย้ำว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับสถานที่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะที่นี่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเน้นย้ำเรื่องความสัมพันธ์ของประเทศเพื่อนบ้านระหว่างไทย เวียดนาม สัปดาห์หน้ากลับไปกรุงเทพฯตนจะเรียนเชิญสส. มาพูดคุยและดูตรงไหนจะทำได้ก่อน รวมถึงงบประมาณที่เหมาะสม เราก็จะจัดมาให้ ขอให้สบายใจในเรื่องนี้ โดยสส.เองก็จะได้เข้ามาคุยกับเจ้าหน้าที่อย่างเหมาะสม เพื่อเข้าใจในสิ่งที่จะทำ

“ยืนยันว่าให้ความสำคัญกับเมืองรอง และวันนี้ดีใจที่ได้มาเยือนที่นี่ เข้าใจว่าเคยมาหาเสียงแต่ไม่เคยมาดู ซึ่งครั้งนั้นมาเยอะจนจำไม่ได้ว่าตรงไหนบ้าง แต่วันนี้หาเวลาที่จะซึมซับวัฒนธรรมชาวจังหวัดนครพนมและมาดูแล ไม่ใช่มาใส่เงินอย่างเดียว แต่จะมาใส่ใจ และเข้าใจถึงวัฒนธรรมพื้นฐานของจังหวัดนครพนม แม้จะเป็นเสาร์อาทิตย์ก็ตาม แต่ก็มา วันนี้เรามากันครบ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายจุลพันธ์ คนจ่ายตังค์ก็มา เจ้านายตัวจริงของพวกเรารับรองได้ว่ามาดูแลอย่างเต็มที่ ขอให้สบายใจได้ตรงนี้ถือเป็นเกียรติและได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นสาวๆทั้งหลายก็มาต้อนรับแต่งตัวกันสวยทุกคนเลย ตนใส่กางเกงยีนส์มาลงพื้นที่ก็ต้องขอโทษด้วยอาจจะแต่งตัวไม่แมทกับสาวๆทั้งหลายที่แต่งตัวกันมาสวย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img