วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ก.ก.”เปิดสูตรรัฐบาลทำ “วอลเล็ตหมื่นบาท” ชี้ใช้ท่ายากพิสดาร กู้ 3 ต่อเพื่อให้ได้ 5 แสนล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.”เปิดสูตรรัฐบาลทำ “วอลเล็ตหมื่นบาท” ชี้ใช้ท่ายากพิสดาร กู้ 3 ต่อเพื่อให้ได้ 5 แสนล้าน


ศิริกัญญา’ เปิดสูตรรัฐบาลทำ ‘วอลเล็ตหมื่นบาท’ เบ่งงบ 68 -ออกงบกลางปี 67-ยืมเงินธกส.ชี้ ใช้ท่ายากพิสดาร กู้ 3 ต่อเพื่อให้ได้ 5 แสนล้าน ตั้งขาดดุลกระฉูด ดอกเบี้ยบาน ฉีกทุกกฎ แหกทุกกรอบวินัยการคลัง

วันที่ 2 เม.ย.67 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคก้าวไกล ได้ทวิตข้อความระบุว่า


“[เบ่งงบ 68 + ออกงบกลางปี 67 + ยืมเงินธกส. ดันดิจิทัล วอลเล็ต]เบ่งงบ 68 วันนี้ครม.จะประกาศกรอบงบ 68 ใหม่ที่จะต้องขยายเพิ่มอีกจาก 3.6 ล้านล้าน เป็น 3.8 ล้านล้าน ต้องเก็บภาษีเพิ่ม และต้องกู้ชดเชยขาดดุลเพิ่มเป็นเกือบ 9 แสนล้าน เพื่อเอาเงินไปทำดิจิทัลวอลเล็ต แต่นั่นก็ยังไม่พอกับวงเงินโครงการ จึงต้อง…

ออกงบกลางปี 67 โดยขยายการกู้ชดเชยขาดดุลให้เต็มเพดาน 7.9 แสนล้าน และเพื่อจะทำให้ใช้เงินข้ามปีงบประมาณได้ ก็ต้องเอาไปใส่ไว้ในกองทุน ซึ่งน่าจะเป็นกองทุนประชารัฐ (บัตรคนจน) แต่เงินก้อนนี้ก็ยังคงไม่พอใช้ทำโครงการ จึงต้อง…

ยืมเงินธกส. ตาม ม.28 โดยบิดว่าเงินส่วนนี้จะนำไปแจกเฉพาะเกษตรกร ซึ่งน่าจะทำให้เงินกู้ตามม. 28 ทะลุเพดานกรอบวินัยการคลังไปไกล ต้องออกประกาศขยายเพดานเงินกู้ในเร็ววัน แถมยังต้องเสี่ยงกับกม.ธกส.ที่ไม่ได้ระบุวัตถุประสงค์เอาไว้

โดยสรุปคือ กู้ 3 ต่อเพื่อให้ได้ 5 แสนล้านแบบถูกกฎหมาย? ตั้งขาดดุลกระฉูด ภาระดอกเบี้ยบาน รอบนี้ใช้ท่ายากพิสดาร ทำทุกวิถีทางไม่ว่าจะสร้างความปั่นป่วนสับสนอลหม่านขนาดไหน ฉีกทุกกฎ แหกทุกกรอบวินัยการคลัง เพียงเพื่อให้ได้ทำดิจิทัลวอลเล็ตปลายปีนี้…#เพื่อใคร?”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img