วันพุธ, ตุลาคม 16, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSเอกชนหวั่น“ส่งออกข้าวขาวไทย”สะดุด หลัง“อินเดีย”กลับมาทำตลาดใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เอกชนหวั่น“ส่งออกข้าวขาวไทย”สะดุด หลัง“อินเดีย”กลับมาทำตลาดใหม่

“ชูเกียรติ” ยันส่งออกข้าวไทยปีนี้แตะ 8.6 -8.7 ล้านตัน แต่ปีหน้าอาจลดลง หลังอินเดียกลับมาส่งออกข้าวอีกครั้ง ส่วนภาวะน้ำท่วมกระทบพื้นที่เพาะปลูกข้าวภาคเหนือแต่ไม่มากนัก

นายชูเกียรติ  โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวของไทยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย.) อยู่ที่ 7 ล้านตัน  และเฉลี่ย 3 เดือนที่เหลือน่าจะส่งออกได้เดือนละ 6 แสนตัน และทั้งปีคาดว่าจะส่งออกได้ประมาณ 8.6 -8.7 ล้านตัน เนื่องจากในเดือน ต.ค.นี้ยังมีคำสั่งซื้อที่ค้างมาจากเดือนก่อนหน้านี้ ส่วนอินเดียยังไม่ยกเลิกการแบนการส่งออกข้าวก็ทำให้ไทยส่งออกได้ แต่ในเดือนพ.ย.เป็นต้นไปคาดว่าการส่งออกข้าวขาวก็น่ามีปัญหาเพราะอินเดียกลับมาส่งออกข้าวขาวอีกครั้ง 

สำหรับการส่งออกข้าวในปี 68 อาจจะลดลง หลังจากที่อินเดียกลับมาส่งออกข้าวขาว โดยแต่ละปีอินเดียส่งออกข้าวขาว 5-6 ล้านตัน และราคาข้าวอินเดียถูกกว่ไทย ซึ่งในช่วงเวลา 2 ปีที่อินเดียแบนส่งออกข้าวขาว ไทยได้รับอานิงสงส์ส่งออกข้าวขาวเพิ่ม 2 ล้านตัน ส่วนที่เหลือก็เป็นประเทศอื่นๆ เช่น เวียดนาม เมียนมา ปากีสถาน อย่างไรก็ตาม สมาคมฯยังไม่มีการตั้งเป้าการส่งออกข้าวในปีหน้า ขอรอประเมินสถานการณ์ข้าวในตลาดโลกก่อน โดยเฉพาะราคาข้าวของอินเดีย ด้านเงินบาทที่อ่อนค่าก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ราคาข้าวไทยมีความแตกต่างจากราคาข้าวของคู่แข่ง โดยการแข็งค่าทุก 1 บาทต่อดอลลาร์ จะทำให้ราคาข้าวไทยเพิ่มขึ้น 15-16 ดอลลาร์ต่อตัน

ขณะที่ผลกระทบจากน้ำท่วมต่อปริมาณผลผลิตข้าวนั้น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เป็นแหล่งปลูกข้าวที่สำคัญของไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากนัก ส่วนภาคเหนือมีบางพื้นที่ได้รับผลกระทบบ้าง แต่เชื่อว่าหลังน้ำลดจะกลับมาปลูกข้าวได้อีกครั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img