วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“เชาว์”จวกกมธ.ป.ป.ช.จุ้นสอบ“สุชัชวีร์”ซ้ำซ้อนองค์กรอิสระ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เชาว์”จวกกมธ.ป.ป.ช.จุ้นสอบ“สุชัชวีร์”ซ้ำซ้อนองค์กรอิสระ


เชาว์”จวก กมธ.ป.ป.ช.จุ้นสอบ”สุชัชวีร์” ทำงานซ้อนองค์กรอิสระ ถามมีวาระซ่อนเร้นอะไรหรือไม่ เพราะช่วงเวลาจะตรงกับห้วงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.พอดี

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.นายเชาว์ มีขวด ทนายความอาสา อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก Chao Meekhuad เรื่อง หยุดใช้กรรมาธิการ ป.ป.ช. พร่ำเพรื่อ มีเนื้อหาระบุว่า ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวครึกโครมเกี่ยวกับกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร ทำการสอบปมนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตลาดกระบัง (สจล) ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ฐานร่ำรวยผิดปกติ จนเกิดคำถามว่า มีวาระซ่อนเร้นอะไรหรือไม่ เพราะช่วงเวลาจะ “เป๊ะ” กับในห้วงที่ปี่กลองเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.กระหึ่มพอดีว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม

โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยที่ผู้อาสามาเป็นผู้แทนไม่ว่าจะระดับชาติ หรือระดับท้องถิ่น ต้องพร้อมถูกตรวจสอบ แต่ที่อยากติงไว้เพื่อไม่ให้มีการนำกรรมาธิการฯไปใช้ประโยชน์ในทางการเมือง เพราะอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการ ป.ป.ช.ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ปี 2562 ที่กำหนดไว้ใน (22) ระบุว่า คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ มีหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการ และมาตรการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ไม่ใช่สอบสวนว่าใครผิดใครถูกตามที่กรรมาธิการ ป.ป.ช.กระทำต่อ ดร.สุชัชวีร์ เพราะอำนาจหน้าที่ดังกล่าวเป็นของ ป.ป.ช.โดยตรงอยู่แล้ว มิเช่นนั้นจะมี ป.ป.ช.ไว้ทำไม ผมจึงมองว่ากรรมาธิการฯ กำลังทำหน้าที่ซ้อนกับองค์กรอิสระ
“จึงขอเตือนให้กรรมาธิการ ป.ป.ช.ได้เข้าใจในกระบวนการและบทบาทอำนาจหน้าที่ของตนเองให้ถูกต้อง อย่าใช้ตำแหน่งกรรมาธิการพร่ำเพรื่อ หรือใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมืองส่วนตัวและพวกพ้อง เพราะจะนำไปสู่ความเสื่อม และความถดถอยของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องทำงานเป็นปากเป็นเสียงให้ประชาชนและออกกฎหมายเพื่อชาวบ้าน สุดท้ายผมยืนยันอีกครั้ง ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ไม่ว่าจะชื่ออะไร ถูกตรวจสอบได้ และต้องพร้อมให้ตรวจสอบ แต่คนทำหน้าที่ตรวจสอบก็ต้องให้ถูกฝา ถูกตัว อย่าอ้างการตรวจสอบมาเป็นเครื่องมือในการทำลายคนอื่น”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img