วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS'มั่นคง' เตือน 'มะกัน' เทแกนนำม็อบ ไม่รอดคุก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘มั่นคง’ เตือน ‘มะกัน’ เทแกนนำม็อบ ไม่รอดคุก

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยยังคงมีอยู่ วันเด็กปีนี้ ทุกหน่วยงานได้ยกเลิกการจัดงานวันเด็กแบบเดิม ๆ โดยเปลี่ยนมาจัดทางโซเซียลแทน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ร่วมสนุกทางออนไลน์

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ TheKeyNews ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 9 ม.ค. 64 ซึ่งเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม ก็คือ “วันเด็กแห่งชาติ” นั่นเอง โดยปีนี้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบคำขวัญวันเด็ก คือ “เด็กไทยวิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ ด้วยภักดีมีคุณธรรม”

@@@……การจัดงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2564 ในปีนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล จัดรูปแบบ “New Normal” เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และให้สอดคล้องกับมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โดย “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเปิดห้องทำงานพร้อมนำหลานๆ ซึ่งเป็นตัวแทนเด็ก เยี่ยมชมห้องทำงาน พร้อมพานั่ง “เก้าอี้นายกฯ” ด้วยตนเอง ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

@@@……จากนั้นจะร่วมสนทนากับตัวแทนเยาวชน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนของรัฐบาล รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ที่อยู่ในความสนใจด้วย จะเผยแพร่ผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) และสื่อออนไลน์ของกรมประชาสัมพันธ์ ในวันเสาร์ที่ 9 ม.ค. 2564 ระหว่างเวลา 10.00-11.30 น.

@@@……นอกจากช่วงเวลา “นายกรัฐมนตรีพูดคุยกับเยาวชน” แล้ว ยังมีสาระเกี่ยวกับงานวันเด็กที่น่าสนใจ อาทิ การนำเสนอคลิปแสดงศักยภาพและความสามารถของเยาวชนที่หลากหลาย ภายใต้แนวคิด “The Future is You” และ “From all walks of life” การบรรเลงเพลงโดยวง Thai Youth Orchestra สารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) ภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระ เกียรติเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นิทานคุณธรรม การ์ตูนชุดสังวรธรรม รวมทั้งผลงานของกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ สำหรับของขวัญวันเด็ก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะได้กระจายส่งมอบให้กับเด็กและเยาวชนทั้งในพื้นที่กรุงเทพ มหานครและต่างจังหวัด ในนามของขวัญวันเด็กจากนายกรัฐมนตรีด้วย

@@@……ในส่วนของเหล่าทัพก็ปรับให้เข้ากับสถานการณ์ เริ่มที่ กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ได้ให้ดำเนินการจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2564 ตอบปัญหาชิงรางวัลผ่านระบบออนไลน์ เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเปิดให้ลงทะเบียนได้ที่ https:// childrensday2021.rtarf.mi.th ระบุชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด เพศ และภูมิลำเนาที่พักอาศัย เพื่อร่วมตอบปัญหาจำนวน 20 ข้อคำถาม พร้อมทั้งมีการประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลจำนวน 2,000 ชิ้น ในจำนวน 2,000 ชิ้นเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ในเว็บไซต์ https://childrensday2021.rtarf.mi.th อีกทั้ง จะมีการจัดส่งของรางวัลตามภูมิลำเนาที่พักอาศัยที่ลงทะเบียนไว้ ผ่านระบบขนส่ง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ภายในวันที่ 9-10 ม.ค.ต่อไป

@@@……กองทัพบก ได้ปรับรูปแบบการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2564 เป็นแบบออนไลน์ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กไลฟ์ผ่านเพจกรมกิจการพลเรือนทหารบก เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดครั้งใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะให้แก่เด็กและเยาวชน รวมทั้งมอบของขวัญ เนื่องในโอกาสวันสำคัญนี้ ภายใต้แนวคิด “คิดดี Kid’s Day by ARMY” ตั้งแต่เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ ห้องรับรอง 221 อาคาร บก.ทบ. นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษคือเยี่ยมชมห้องทำงานของ ผบ.ทบ.ผ่านทางออนไลน์ เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย ในช่วงท้ายของงานอีกด้วย

@@@……ขณะที่ กองทัพอากาศ ได้จัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ ได้ร่วมสนุกผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ที่เพจ “กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force” และ www.rtaf.live โดยกิจกรรมประกอบด้วยการให้ความรู้ที่น่าสนใจ ทั้งด้านการบิน ด้านไซเบอร์ และด้านอวกาศ รวมถึงการตอบคำถามและเล่นเกมส์ลุ้นรับของรางวัลมากมาย นอกจากนี้ยังมีไลฟ์ พาชมพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ ให้ความรู้เรื่องไซเบอร์ และอวกาศ แนะแนวการศึกษา เส้นทางสู่กองทัพอากาศ เล่าเรื่องการบิน โดยศิษย์การบิน และตอบคำถามชิงรางวัล

 

@@@……วันก่อน “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกรายการรูปแบบเล่าเรื่องในหัวข้อ “สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19” ผ่านแอพพลิเคชั่น พอดแคสต์ไทยคู่ฟ้า ว่า วันนี้ทุกคนทราบดีว่ามีการแพร่ระบาด มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น จึงอยากให้ทุกคนตระหนักรู้ว่าเราจะต้องร่วมมือกับรัฐบาลและดูแลตัวเอง โดยเริ่มจากตัวเราเองก่อนที่ไหนที่เป็นจุดเสี่ยงถ้าไปแล้วจะเกิดการติดเชื้อก็ต้องระมัดระวังอย่าเดินทางเข้าไป หรืออย่าไปสนุกสนานในสถานที่เหล่านั้น เพราะเราไม่สามารถควบคุมได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคน

@@@……ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง มั่นใจว่า โรงพยาบาลสนามเป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 กองทัพไทย และเหล่าทัพ มีความพร้อมที่สนับสนุนพื้นที่ สิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดตั้งในค่ายทหารทั่วประเทศ หวังว่าประชาชนจะเข้าใจ และร่วมมือ เพราะมันปลอดภัยที่สุด และสามารถควบคุมเข้มงวดให้เป็นไปตามมาตรการได้อย่างดี ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์การระบาดของโรคร้ายคลี่คลายไดอย่างรวดเร็วที่สุด

@@@……สำหรับการจัดหาสถานที่เพื่อตั้งโรงพยาบาลสนามนั้น ยืนยันว่า มีความจำเป็น เนื่องจากบางพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมาก หากเราเคลื่อนย้ายคนเหล่านี้ไปที่อื่นหรือจังหวัดอื่น ก็อาจไม่พอใจกัน เป็นเรื่องที่ทุกจังหวัดจะต้องเตรียมพื้นที่สำหรับจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งก็มีมาตรการเช่นเดียวกับโรงพยาบาลทั่วไป ทั้งมาตรการการควบคุมการเข้าและออก ความปลอดภัย ซึ่งสิ่งที่ดีคือเราสามารถคัดแยกบุคคลเหล่านี้ออกไปอยู่ในพื้นที่ที่สามารถควบคุมได้ในโรงพยาบาลสนามก็จะสามารถลดการแพร่กระจายในพื้นที่ส่วนรวมได้

@@@……จึงขอความร่วมมือและขอชื่นชมหลายคนที่บริจาคสถานที่ โกดัง ที่จะตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม ขอร้องว่าอย่ารังเกียจกัน ตราบใดถ้าเราสามารถควบคุมเป็นพื้นที่ได้ มีการตรวจสอบคัดกรอง รักษาได้ ก็ต้องช่วยกันขอให้เข้าใจกันบ้าง ไม่เช่นนั้นก็จะทำอะไรไม่ได้ ต่อไปก็จะเดือดร้อน….กองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ พร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และมีโรงพยาบาลทหารหลัก ก็พร้อมรองรับผู้ป่วยกรณีการระบาดเข้าขั้นวิกฤติ .. ไม่มีอะไรต้องห่วง นึกอะไรไม่ออกบอกทหาร ถ้าท่อตันก็ต้องใช้ทหารล้างท่อ .. ยังไงเสียประชาชนคนไทยจะต้องปลอดภัย 

@@@……ล่าสุด กองทัพบกสนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร ที่ทางจังหวัดเตรียมพื้นที่ไว้ จำนวน 8 ศูนย์ ได้แก่ ตลาดกลางกุ้ง สนามกีฬากลาง วัดโกรกกราก วัฒนาแฟคตอรี่ เทศบาลตำบลนาดี วัดสุทธิวาตวราราม วัดเทพนรรัตน์ และ อบต.ท่าทราย สามารถรองรับการพักอาศัยได้ 2,092 เตียง ปัจจุบันกองทัพบกได้สนับสนุนสิ่งอุปกรณ์และเครื่องใช้ที่จำเป็นในการพักอาศัย ประกอบด้วย เตียงโครงเหล็กพร้อมที่นอน หมอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม และมุ้ง จำนวน 2,000 ชุด และได้ลำเลียงไปยั ง จ.สมุทรสาคร เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา  

@@@……ขณะที่กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ ส่งมอบโรงพยาบาลสนาม ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง พื้นที่เกล็ดแก้ว ซึ่งในอยู่ความรับผิดชอบของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ให้แก่กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราช การจังหวัดชลบุรี เป็นผู้รับมอบที่โรงพยาบาลสนาม ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง พื้นที่เกล็ดแก้ว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  

@@@……กองทัพเรือได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามของกองทัพเรือ 3 แห่งซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้รวม 726 เตียง ประกอบด้วย โรงพยาบาลสนาม ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (เกล็ดแก้ว) จ.ชลบุรี จำนวน 320 เตียง โรงพยาบาลสนาม ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จ.ชลบุรี จำนวน 174 เตียง และโรงพยาบาลสนาม สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 16 บ้านจันทเขลม จ.จันทบุรี จำนวน 232 เตียง

@@@…….ส่วนเรื่องของการช่วยเหลือผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้ง พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้สั่งการให้ส่วนราชการในกองบัญชาการกองทัพไทย ให้การสนับสนุนรับซื้อกุ้งจากเกษตรกรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อนำไปบริโภคในครัวเรือน หรือประกอบเลี้ยงให้กับกำลังพลและทหารกองประจำการของหน่วย รวมทั้งให้ช่วยประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ และเข้าใจข้อมูลคำยืนยันของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เรื่องความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อฯในการบริโภคอาหารจากสัตว์น้ำ

@@@……นอกจากนั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังได้จัดซื้อกุ้งเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้ง ในขั้นต้นจำนวน 2 ตัน เพื่อแจกจ่ายให้ข้าราชการต่ำกว่าชั้นสัญญาบัตร พนักงานราชการ และลูกจ้างของส่วนราชการในกองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อนำไปประกอบอาหารใช้บริโภคในครัวเรือน โดยเริ่มทยอยแจกจ่ายให้กำลังพลจนครบกำหนด ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน ในการบริโภคอาหารประเภทกุ้งอีกด้วย

@@@……ด้านกองทัพอากาศ โดย พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ ที่มีการจัดประกอบเลี้ยงให้แก่กำลังพลในหน่วย อาทิ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช โรงเรียนการบิน กองบิน และโรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ รับซื้อกุ้งจากเกษตรกรโดยตรงแล้วนำไปประกอบเลี้ยงให้กำลังพลในหน่วย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่ประสบปัญหาการจำหน่ายกุ้ง

@@@……พร้อมเน้นย้ำถึงกรรมวิธีการประกอบอาหารที่ต้องยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” ตามที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ โดยให้ความสำคัญกับความสะอาด ปลอดโรค ปลอดภัย ปราศจากการปนเปื้อนในอาหาร เนื่องจากเชื้อไวรัส COVID-19 ไม่สามารถทนความร้อน และถูกทำลายได้ด้วยวิธีการประกอบอาหารที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส รวมทั้งให้ดำเนินการจัดเลี้ยงอาหารกำลังพลในรูปแบบ New Normal เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่า กุ้งและอาหารทะเลที่ปรุงสุกมีความปลอดภัย สามารถรับประทานได้โดยปราศจากเชื้อ COVID-19 หากได้รับการประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะ

@@@……ปิดท้ายข่าวที่สร้างความฮือฮาให้กับทั่วโลก เมื่อ “โดนัลด์ ทรัมป์” ก่อนจะลงจากตำแหน่งประธา นาธิบดี ได้ปลุกระดมมวลชน อ้างถูกโกงเลือกตั้ง จนผู้สนับสนุนทรัมป์ลุกฮือเดินขบวนเป็นจำนวนมาก บุกไปยังอาคารรัฐสภา กลางกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อกดดันไม่ให้สภาคองเกรส รับรองชัยชนะ “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45…..มองดูแล้วพฤติกรรมเหมือนกับที่ประเทศไทยเคยเจอมาแล้ว สหรัฐฯยังโชคดีที่ไม่มีการเผา ทำลายเกิดขึ้น เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย

@@@……อย่างไรก็ตาม การจลาจลครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 5 คน มีการจับกุมไปมากกว่า 80 คน และที่แน่ ๆ กลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่เมืองไทยคงอ้างความชอบธรรมไม่ได้แล้วว่า หมายถึง ความเป็นประชาธิปไตยของสหรัฐฯ ที่คิดกันว่าเสรีภาพมากที่สุดนั้น ดูเหมือนจะวุ่นวาย ล้มเหลว น่าอับอาย มากที่สุดในประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยที่ต้องบันทึกจดจำเป็นบทเรียนต่อไป ฝ่ายความมั่นคง ยังคงเชื่อในความรัก ความเมตตากรุณา และความสามัคคีของคนในชาติ ยังคงเป็นคำตอบของอนาคตของประเทศไทยไม่เปลี่ยนแปลง ..อเมริกัน มิได้เทแกนนำม็อบฮ่องกงเท่านั้น ทรัมฟ์ ยังเทเพื่อนร่วมชาติด้วย แล้วคิดหรือว่าจะไม่เทแกนนำม็อบไทย 

………………..

คอลัมน์ ”Military Key

โดย  ”รหัสมอร์ส

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img