วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกNEWS'ศิริราช'แจงบุคคลากรติดเชื้อโควิดฯ 6 คน ไม่เกี่ยวข้องงานดูแลผู้ป่วย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศิริราช’แจงบุคคลากรติดเชื้อโควิดฯ 6 คน ไม่เกี่ยวข้องงานดูแลผู้ป่วย

ศิริาช ยันบุคคลากรติดเชื้อโควิดฯ เป็นเจ้าหน้าปฎิบัติงานเดินเอกสาร สั่งปิดตึกเพื่อทำฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว พร้อมออกประกาศบุคลากรของรพ.ทั้งหมด เฝ้าระวังอาการทางเดินหายใจ 2 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่รพ.ศิริราช ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล แถลงกรณีบุคลากรโรงพยาบาลศิริราชติดเชื้อ covid19 ว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือเมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา มีบุคลากร 1 คน เป็นเจ้าหน้าที่เดินเอกสาร ปฏิบัติงาน แล้วพบว่ามีอาการผิดปกติจึงมาขอรับการตรวจหาเชื้อโควิด- 19 ซึ่งผลก็ออกมาเป็นบวก  จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการติดเชื้อนอกโรงพยาบาล ส่วนผลการสอบสวนโรคภายในโรงพยาบาล พบผู้สัมผัส เสี่ยงสูง 4 คนซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด จึงได้ทำการตรวจ หาเชื้อผลออกมาพบว่า 3 ใน 4 คนติดเชื้อ นอกจากนี้ยังมีการค้นหาเพิ่มเติม ในกลุ่มคนที่มีโอกาสสัมผัสใกล้ชิดซึ่งนับเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงกลางมีจำนวน 50 คน จะได้มีการ ตรวจหาเชื้อเช่นเดียวกันพบว่ามี 2 คน 48 คนไม่ติดเชื้อฯ

โดยสรุปขณะนี้มีบุคลากรทางการแพทย์ของศิริราชติดเชื้อรวมทั้งหมด 6 คน อยู่ในการดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเสี่ยงกลางที่ผลตรวจออกมาเป็นลบนั้นก็ให้ หยุดปฏิบัติงานและกักตัว จนครบ 14 วัน และจะมีการตรวจหาเชื้อ ในวันที่ 7 และวันที่ 14  หากไม่พบเชื้อก็จะอนุญาต ออกจากระบบกักตัวได้

นอกจากนี้ยังหาผู้สัมผัสเสี่ยงกลางเพิ่มเติม พบว่ามีอีก 20 คน ขณะนี้ให้หยุดปฏิบัติงานจะต้องระวังตัวเองที่บ้าน และเข้ารับการตรวจหาเชื้อในวันที่ 7 และวันที่ 14 เช่นเดียวกัน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ที่อยู่ในภาควิชาเดียวกัน แต่ไม่ได้สัมผัสพูดคุยกัน นั้นมีจำนวนไม่มาก ไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติงานแต่ได้รับคำแนะนำ ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และตรวจหาเชื้อเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ขอยืนยันว่าบุคลากรทั้งหมดปฏิบัติงาน ในอาคารเกี่ยวกับการศึกษา ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานดูแลผู้ป่วยแต่อย่างใด และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีการปิดอาคารดังกล่าวเพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้ออกประกาศคำแนะนำให้กับบุคลากรที่อยู่ในโรงพยาบาลศิริราช เฝ้าระวังตัวเองในช่วง 2 สัปดาห์นี้ ให้เฝ้าระวังโรคระบบทางเดินหายใจหากมีอาการ ก็ให้มารับการตรวจ นอกจากนี้ยังกำชับเรื่องปฏิบัติตัวเข้มข้น มีการจัดทำฉากกั้นระหว่างรับประทานอาหาร ก็ให้รับประทานอาหารอย่างเดียวไม่เน้นพูดคุยกัน

สำหรับการสอบสวนและควบคุมป้องกันโรคภายนอกโรงพยาบาลศิริราช หรือที่ชุมชนวัดสิงห์ นั้นเป็นหน้าที่ของทางกทม.ซึ่งได้มีการประสานงานกันตลอดเวลาอยู่แล้ว ทราบว่าทางกทมจะมีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img