วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSประธานวิปรัฐบาลจ่อคุยฝ่ายค้าน ปรับกรอบเวลาอภิปราย152ใหม่2เม.ย.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ประธานวิปรัฐบาลจ่อคุยฝ่ายค้าน ปรับกรอบเวลาอภิปราย152ใหม่2เม.ย.

‘ประธานวิปรัฐบาล’ จ่อคุยฝ่ายค้าน ปรับกรอบเวลาอภิปราย 152 ใหม่ 2 เม.ย. ยืนยัน รัฐบาลต้องได้ 10 ชั่วโมง ปัดไม่เกี่ยว ‘เอาคืน’ ก้าวไกลนับองค์ประชุมโหวต ‘กาสิโน’ บอก ต้องให้ความยุติธรรม รัฐบาลได้ชี้แจง

วันที่ 1 เม.ย.67 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการจัดสรรเวลา ในการอภิปรายทั่วไปตาม รธน.มาตรา 152 ว่า พรุ่งนี้ ( 2 เม.ย.) จะมีการหารือกับฝ่ายค้าน เพื่อขอเพิ่มเวลาฝ่ายรัฐบาล จาก 6  ชั่วโมง เป็น 10 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์ ฝ่ายค้านเสนอนับองค์ประชุมในการโหวตรายงานพิจารณาผลการศึกษาเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์  แต่เพราะได้นำเวลาเดิมที่ฝ่ายค้านได้ 22 ชั่วโมง รัฐบาลได้ 6 ชั่วโมง มาปรึกษาภายในพรรคเพื่อไทยและรัฐบาล ซึ่งเมื่อดูเวลาแล้ว คณะรัฐมนตรีจะได้เวลาชี้แจงเพียง 4 ชั่วโมง

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การอภิปราย 152 เป็นการกล่าวหารัฐบาล รัฐบาลจึงมีหน้าที่ชี้แจง แต่หากให้เวลาน้อย เหมือนการอภิปรายมาตรา 153 ของวุฒิสภา ที่รัฐมนตรีบางคนมีเวลาชี้แจงเพียง 2 นาที เพราะเวลาไม่พอ ก็เกิดความเสียหาย  และฝ่ายค้านหาว่ารัฐมนตรีตอบไม่เคลียร์ ดังนั้นเพื่อความยุติธรรม จึงจำเป็นต้องขอเวลาเพิ่ม และต้องเจรจากับฝ่ายค้านว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการปรับเวลา โดยมีธงในใจ รัฐบาล 10 ชั่วโมงขึ้นไป และให้ฝ่ายค้าน 18 ชั่วโมง ซึ่งก็มากกว่ากันเท่าตัว ตนยังไม่ได้คุยกับรัฐบาลแต่มองว่าความยุติธรรมต้องเกิด เมื่อมีการกล่าวหาก็ต้องได้เวลาในการชี้แจง และรัฐมนตรีหลายคนก็มาบ่นกับตนว่า ในการอภิปรายของวุฒิสภาก็ไม่มีโอกาสชี้แจง

ส่วนจะยืนยันว่ารัฐบาลจะต้องได้เวลา 10 ชั่วโมงหรือไม่ ประธานวิปรัฐบาลระบุว่า ให้โอกาสให้มาเจรจากันพรุ่งนี้ หากฝ่ายค้านไม่มา ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย ไม่ใช่เอาใจแต่ฝ่ายค้านอย่างเดียว เมื่อฟังข้อกล่าวหาก็ต้องฟังข้อชี้แจง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ และจะถือเป็นการแถลงผลงานของรัฐบาลและเชื่อว่ารัฐมนตรีพร้อมตอบทุกกระทรวง

เมื่อถามย้ำว่า หากตกลงกรอบเวลาใหม่ไม่ได้ รัฐบาลจะทำอย่างไร ประธานวิปรัฐบาลกล่าวว่า “เราเป็นเสียงส่วนมาก แล้วก็ให้โอกาสคุณ” พร้อมถามกลับประชาชนที่ติดตามข่าวว่า ยุติธรรมหรือไม่ที่ฝ่ายค้านได้ 22 ชั่วโมง แต่รัฐบาลได้ 6 ชั่วโมง ความยุติธรรมต้องเกิดขึ้นตั้งแต่ต้น หากฝ่ายค้านเอาเวลาไป 22 ชั่วโมง รัฐบาลตอบไม่ครบ ก็จะกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่กล้าตอบ หนีตอบคำถาม เมื่อรัฐบาลเปิดโอกาสให้แล้ว ก็ต้องให้รัฐบาลได้ตอบคำถาม จะกลัวข้อเท็จจริงทำไม และการขอเวลาคืน ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ฝ่ายค้านเสนอนับองค์ประชุม ในการพิจารณารายงานผลการศึกษาเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ และไม่ได้นำมาเป็นประเด็น

“ในวันที่ “คุณ (พรรคก้าวไกล) ไม่ได้รักษาสัญญา ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร ให้โอกาสและให้อภัย”  ก่อนถามผู้สื่อข่าวว่า เวลาที่ได้นั้นยุติธรรมหรือไม่”ประธานวิปรัฐบาล กล่าวพร้อมย้ำว่า จะไม่มีการลดเวลารัฐบาล รัฐบาลต้องได้ 10 ชั่วโมงเท่านั้น และจะไม่มีการเพิ่มวันอภิปราย(จาก 2 วัน) เป็น 3 วัน ซึ่งทุกครั้งเมื่อมีการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ก็ได้เวลาอภิปราย 2 วัน และ เรื่องนี้มีการหารือกับฝ่ายรัฐบาลหลายคน ไม่ใช่ตนเป็นผู้ตัดสินใจเอง และวิปรัฐบาลก็มีมาจากหลายพรรคการเมือง

ส่วนปัญหาการอภิปรายถึง ‘คนนอก’ ที่ล่าสุด นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร ออกมาระบุว่าหากมีการกล่าวพาดพิงถึง นายทักษิณ ชินวัตร จะมีการฟ้องร้องดำเนินคดีคดี นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ขอให้มองที่ข้อบังคับการประชุมสภาเป็นหลัก ซึ่งหากมีการกล่าวพาดพิงถึงบุคคลภายนอก เป็นหน้าที่ของประธานสภาที่จะต้องกล่าวตักเตือน ไม่ใช่เฉพาะนายทักษิณ แต่รวมถึงบุคคลที่ไม่มีโอกาสมาชี้แจง เป็นเรื่องปกติที่จะใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย ใครก็ตามที่อยู่นอกสภาก็มีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องคนในสภา เพราะถือเป็นเรื่องไม่ยุติธรรม และยืนยันว่า ไม่มีการตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์ทักษิณ เพราะ สส.พรรคเพื่อไทย และ สส.พรรคร่วมรัฐบาล สนใจข้อบังคับ ดูข้อบังคับเป็น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img