วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ปานปรีย์”เผยยังไม่พบข้อเท็จจริง ปม “ยิ่งลักษณ์”นั่งผู้แทนพิเศษUNแก้ปัญหาเมียนมา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปานปรีย์”เผยยังไม่พบข้อเท็จจริง ปม “ยิ่งลักษณ์”นั่งผู้แทนพิเศษUNแก้ปัญหาเมียนมา


ปานปรีย์”เผยยังไม่พบข้อเท็จจริง ปม “ปู”นั่งผู้แทนพิเศษUNแก้ปัญหาเมียนมา ชี้หากมีการแต่งตั้งจริง ไม่ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในอาเซียน

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าว The Irrawady ของประเทศเมียนมารายงานกระแสข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนพิเศษประจำเมียนมา ของเลขาธิการสหประชาชาติ หลังเมียนมาไม่มีตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2556 ว่า เห็นข่าวดังกล่าว และได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ยังไม่พบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ไม่แน่ใจว่าข่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งทางสำนักข่าวที่รายงานบทความนั้นอาจจะใช้พาดหัว และแต่งเติมข้อความเข้าไป แต่ทั้งนี้ทางรัฐบาลไทยยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามีการแต่งตั้งจริง และเมื่อวานนี้ (1 เม.ย. 67) เป็นวัน April Fool’s Day ด้วย จึงคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปตามที่สื่อรายงาน แม้ในบทความดังกล่าวจะมีคำพูดของโฆษกรัฐบาลเมียนมากล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ April Fool’s Day แต่ทางรัฐบาลไทยก็ยังไม่ได้รับรายงาน และเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นความจริง


นายปานปรีย์ กล่าวว่า หากมีการแต่งตั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ จริงจะถือว่าเป็นการผิดหลักไม่แทรกแซงกิจการภายในของอาเซียนหรือไม่นั้น อันนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่มีความผิด เพราะถ้าเป็นการแต่งตั้งจากทางองค์การสหประชาชาติ (UN) ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม หาก UN เห็นแล้วว่า เหมาะสม ก็สามารถตั้งใครก็ได้มารับตำแหน่งก็ได้ ไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาลไทยแต่อย่างใด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img