วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ดร.เอ้”จี้รัฐบาลตอบ “แคชเมียม”มรณะโผล่กลางกรุง จี้นายกฯแก้ไขด่วน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดร.เอ้”จี้รัฐบาลตอบ “แคชเมียม”มรณะโผล่กลางกรุง จี้นายกฯแก้ไขด่วน


ดร.เอ้”จี้รัฐบาลตอบ “แคชเมียม”มรณะโผล่กลางกรุง จี้นายกฯแก้ไขด่วน จวก นายกฯอย่าสนใจแต่แจกเงินดิจิทัล จนคนไทยต้องร้อง อีตาย อีตาย

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลกทม. โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีที่พบโรงงานในเขตบางซื่อเก็บกากแคดเมียม ซึ่งสร้างความตกใจให้กับประชาชนอย่างมาก ว่า สารแคดเมียมคือแร่โลหะหนัก เป็นของอันตราย หากสูดดมหรือเจือเข้าไปในน้ำหรืออาหาร ถ้าเข้าร่างกายแล้ว มีโอกาสทำให้เกิดโรคไตและโรคมะเร็ง เสี่ยงตายอย่างมาก ทั้งนี้ ย้อนอดีตเหตุการณ์ที่ประเทศญี่ปุ่นเกิดโรคอิไตอิไต โดยพบแคดเมียมเจือในน้ำ ประชาชนป่วยเป็นโรคกระดูกพรุนขั้นรุนแรง เจ็บปวดแสนสาหัส จนร้องทรมานว่า“อิไต-อิไต” ถ้าเด็กได้รับเข้าไปสารนี้เข้าร่างกาย ทำให้พิการ เป็นข่าวสลดไปทั่วโลก นอกจากนี้ไม่น่าเชื่อว่าความอันตรายและความตายเข้ามาอยู่กลางกม. ที่โรงโกดังในเขตบางซื่อ ซึ่งห่างไปอีกไม่กี่ร้อยเมตรก็จะถึงแม่น้ำเจ้าพระยาที่เป็นแหล่งน้ำชีวิตของชาวกทม.และปริมณฑล น่าขนลุก

นายสุชัชวีร์ ระบุอีกว่า ตนจึงขอเป็นตัวแทนของชาวบ้านถามรัฐบาล ดังนี้ 1.รัฐบาลต้องให้คำตอบทันทีว่าทำไมกากแคดเมียมที่ถูกสั่งให้ฝังกลบไปตลอดกาลที่จ.ตาก ถูกขุดออกมา และขนย้ายหายไปจำนวนมหาศาล เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้รับผิดชอบอยู่ที่ไหน เป็นไปได้อย่างไรที่ไม่รู้ไม่เห็น 2.การที่รัฐบาลปล่อยให้สารแคดเมียม 15,000 ตัน หายลอยไปจาก จ.ตาก ซึ่งถ้าใช้รถสิบล้อบรรทุกคันละ 25 ตัน ต้องใช้ถึง 600 เที่ยว ระยะทางเกือบ 500 กิโลเมตร เดินทางมาถึงจ.สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ ขอถามว่ารถบรรทุก 600 เที่ยวผ่านด่านตรวจได้อย่างไร 3.รัฐบาลจะมีท่าทีอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงงานรีไซเคิลที่จ.ชลบุรี ซึ่งกลายเป็นรัฐอิสระไปแล้ว และหน่วยงานรับผิดชอบบอกแค่ว่าไม่เคยอนุญาต แต่โรงงานเหล่านี้กลับดำเนินการโดยไม่สนใจอะไร ตนขอถามว่าคำว่า “จีนเทา” คือเทาของอะไร ใช่สีเทาของธนบัตรหรือไม่

“ขอส่งคำถามไปกระตุกท่านนายกรัฐมนตรี อย่ามัวแต่สนใจเรื่องแจกเงินดิจิตัลวอลเล็ต เรื่องแคดเมียมกระทบสุขภาพและความปลอดภัยสาธารณะรุนแรง มิฉะนั้นคงต้องขอให้เพิ่มสิทธิประโยชน์เงินดิจิตัลที่จะแจกนี้ว่าให้ใช้เป็นค่ารักษาโรคอิไตอิไตในรพ.รัฐทุกแห่งได้ด้วย หรือเราต้องรอให้คนไทยต้องร้อง‘อีตาย อีตาย’ก่อน ท่านนายกฯจึงจะเริ่มทำงาน”นายสุชัชวีร์ ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img