วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘นันทนา’ บอกไม่ผิดคาด เลือกประมุขสภาสูง ชี้ 150 เสียง เป็นหลักฐานว่ากลุ่มก้อนมีจริง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นันทนา’ บอกไม่ผิดคาด เลือกประมุขสภาสูง ชี้ 150 เสียง เป็นหลักฐานว่ากลุ่มก้อนมีจริง

‘นันทนา’ บอกไม่ผิดคาด เลือกประมุขสภาสูง ชี้ 150 เสียง เป็นหลักฐานว่ากลุ่มก้อนมีจริง แจง ‘สว.พันธุ์ใหม่’ ยึดอุดมการณ์ ไม่บังคับโหวต หลังคะแนนต่ำกว่า 30 เสียง ไม่กังวล มี ‘งูเห่า’ ไหลรวมบ้านน้ำเงิน ให้เป็นเรื่องส่วนตัว

วันที่ 23 ก.ค. 67 นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการโหวตประธานและรองประธานวุฒิสภา ว่า ขอบคุณทุกคะแนนที่ได้มอบให้ สว.พันธุ์ใหม่ ที่จะเป็นแรงผลักดันในการทำงานต่อไป อยากให้ประธานและรองประธานวุฒิสภาทั้งสองเห็นว่า หากวิสัยทัศน์อันไหนเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ เราก็ยินดีมอบวิสัยทัศน์ของเรา เช่น การตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ให้กับประชาชนที่ถูกกลั่นแกล้งจากหน่วยงานรัฐ หรือการเปิดพื้นที่ของสภาให้เป็นพื้นที่ของประชาชนได้เข้าถึง สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ วิสัยทัศน์ของเราเหล่านี้ไม่ได้สงวนลิขสิทธิ์ เรายินดีมอบให้กับผู้ที่จะดำรงตำแหน่ง

เมื่อถามว่ากลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ได้รับคะแนนไม่ถึง 20 ตามที่คาดการณ์ไว้ นางสาวนันทนา กล่าวว่า อาจจะเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าเสียงเรายังไม่ถึง เพราะเรารวมกันตามอุดมการณ์ ไม่ได้มีลักษณะกำหนดกฎเกณฑ์ว่าจะต้องโหวตอย่างนั้นอย่างนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องแนวคิดอุดมการณ์ และตัวบุคคลที่เขามองว่าเขาจะให้ความไว้วางใจมอบคะแนนให้ อาจจะไม่ได้เยอะอย่างที่เราคาดไว้ แต่เราก็รวมตัวกันด้วยอุดมการณ์

เมื่อถามว่าเรียกว่าเป็น ‘งูเห่า’ ได้หรือไม่ นางสาวนันทนา กล่าวว่า ครั้งนี้มีผู้ที่เสนอตัวขึ้นมากเกินคาด เพราะบางตำแหน่งมีถึง 4 คน ซึ่งจริงๆ เป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย ที่มีผู้เสนอตัวเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์และมีการลงมติเลือก ที่สำคัญที่สุด ประชาชนได้ฟังวิสัยทัศน์ด้วย เพื่อพิจารณาว่าวาระใดที่เสนอออกไปแล้วน่าจะปฏิบัติต่อ เราก็ขอฝากให้กับผู้ดำรงตำแหน่งด้วยว่าหากเห็นวิสัยทัศน์คล้ายของเรา เป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็ช่วยกัน เราจะทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนต่อไป

นางสาวนันทนา กล่าวอีกว่า การเลือกวันนี้สะท้อนสิ่งที่สื่อมวลชนได้รายงานว่า กลุ่มองค์กรนี้มีอยู่จริง ตนไม่ได้รับการยืนยันตั้งแต่ต้น อย่างที่บอกว่าเราจะไปเจรจากับใคร เราก็ไม่รู้ เพราะว่าไม่มีใครแสดงตัว แต่การที่มีเช่นนี้ ก็แสดงว่าสิ่งที่สื่อในรายงานมีอยู่จริง

ส่วน สว.พันธุ์ใหม่จะไปรวมกับบ้านสีน้ำเงินหรือไม่ นางสาวนันทนา กล่าวว่า สว.พันธุ์ใหม่ เป็นเรื่องแนวทางอุดมการณ์และตัวบุคคลที่เราเห็นว่ามีการเสนอตัวบุคคลขึ้นมา อาจมีแนวคิดสอดคล้องกัน แต่ต้องชั่งน้ำหนัก เราไม่ได้มองว่าเป็นการกลายพันธุ์หรืออะไร แต่เรามองว่าการตัดสินใจเลือกช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งเราเชื่อว่าในอนาคตหากมีประเด็นอะไรต่างๆ เรายังโหวตร่วมกันได้

นางสาวนันทนา ขอขอบพระคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้กับกลุ่ม สว. พันธุ์ใหม่ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันในการทำงานต่อไป และขอยินดีกับประมุขวุฒิสภา ซึ่งตนก็คิดว่าในอนาคตคงจะได้ร่วมกันทำงานต่อไปในบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา และแม้ว่ากลุ่มของตนจะได้รับเลือกในตำแหน่งประธานและรองประธาน แต่วิสัยทัศน์ใดๆ ที่ได้เสนอไป หากประมุขทั้งสามท่านเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็ยินดีที่จะมอบให้ดำเนินการต่อ

จากนี้ สว. พันธุ์ใหม่ จะดำเนินการในเรื่องเฉพาะหน้า อย่างเช่นการพิจารณางบประมาณรายจ่าย จากสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐบาลขอเพิ่มเติมเข้ามา รวมถึงการเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ทั้งอัยการสูงสุด และศาลปกครองสูงสุด นอกจากนี้จะผลักดัน ให้มีการการตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ที่ประชาชนกันแกล้งจากหน่วยงานรัฐ การเปิดพื้นที่ของสภาให้เป็นพื้นที่ของประชาชน ได้เข้าถึงและสามารถที่จะเข้ามีส่วนร่วม

สำหรับโควตาของคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ซึ่งขณะนี้ถูกมองว่าอาจจะถูกกลุ่ม สว.บ้านสีน้ำเงิน ยึดกรรมาธิการที่มีความเกี่ยวโยงกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าว นางสาวนันทนา กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย แต่ภายในกลุ่มของตนก็มีการหารือกันว่า กรรมาธิการไหนที่สามารถผลักดันวาระของประชาชนได้มากที่สุด เพราะไม่ได้มองกรรมาธิการที่มีผลประโยชน์ รวมทั้งประธานคณะกรรมาธิการ ก็ยังไม่มีการพูดถึง แต่หากดูจากสัดส่วนแล้ว ตนก็อยากจะวิงวอนให้สมาชิกทุกท่าน ได้จัดสรรและกระจายตำแหน่งประธานและกรรมาธิการให้กับกลุ่มของ สว พันธุ์ใหม่ อย่างเหมาะสม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img