วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ศิธา”ชี้ปม“น้องหยก”หาทางออกได้ ยันไม่มีใครควรหลุดระบบการศึกษา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศิธา”ชี้ปม“น้องหยก”หาทางออกได้ ยันไม่มีใครควรหลุดระบบการศึกษา

ศิธา’ มอง ปม “น้องหยก” หาทางออกได้ หากผู้ใหญ่เข้าไปพูดคุยกัน ชี้สิทธิเสรีภาพที่มากเกินไป อาจจะไปกระทบสิทธิเสรีภาพของคนอื่นได้ ทำให้สังคมไม่มีระเบียบแบบแผน แต่ ไม่มีใครควรหลุดระบบการศึกษา ผิด ว่าไปตาม ผิด

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66 ที่พรรคก้าวไกล น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีของหยก เยาวชนที่ถูกโรงเรียนชื่อดังไล่ออกจนหมดสถานภาพนักเรียน ว่า ตนมองว่าเด็กทุกคนไม่ควรจะต้องหลุดพ้นจากระบบการศึกษา ในส่วนของการแสดงออกหากมีการแสดงออกอะไรที่รุนแรง หรือเป็นตัวของตัวเองมากเกินไป ในมุมหนึ่งตนมองว่าเยาวชนก็คือเยาวชน ต้องมีการพูดคุยกัน และมีกลไกวินิจฉัยอย่างตรงไปตรงมา ทางโรงเรียนก็ต้องมีการชี้แจงในเรื่องที่มองว่าผิดระเบียบ ไม่ได้เป็นเกณฑ์ที่จะพ้นให้หมดสภาพการเป็นนักเรียน แต่เป็นเรื่องของมอบตัวเกินกำหนดเวลา แต่ในมุมผู้ปกครองโรงเรียนก็ได้รับปากว่าให้เข้าได้ ควรจะมีการเจรจาและมีข้อกำหนดที่ชัดเจนว่าหากพ้นสภาพนักเรียนจะมีอะไรรองรับหรือจะมีสถานศึกษาใดรองรับ

เมื่อถามว่า ในการพูดคุยกันทั้ง 3 ฝ่าย แต่ไม่พบผู้บริหารของโรงเรียนเข้าร่วมด้วย น.ต.ศิธา กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียด แต่โดยหลักการ เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่ต้องพูดคุยกัน เรื่องที่ผิดก็ว่ากันไป การที่จะคาดโทษหรือตักเตือนควรที่จะอยู่ในกรอบ

เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้กระแสสังคมตีกลับ เนื่องจากหยกไม่ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนนั้น น.ต.ศิธา กล่าวว่าเด็กสู้ในเรื่องของสิทธิเสรีภาพ คนอาจจะเข้าใจว่าเผด็จการอยู่ตรงข้ามกับประชาธิปไตย และสิทธิเสรีภาพก็คือประชาธิปไตย ซึ่งไม่ใช่ ส่วนตัวมองว่าเผด็จการอาจจะอยู่ตรงข้ามกับสิทธิเสรีภาพมากกว่า แต่ประชาธิปไตย คือการที่จะทำอย่างไรให้เราใช้สิทธิเสรีภาพอยู่ร่วมกันในสังคมได้ โดยไม่กระทบกับสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ทั้งนี้มองว่าสิทธิเสรีภาพที่มากเกินไป อาจจะไปกระทบสิทธิเสรีภาพของคนอื่นได้ ทำให้สังคมไม่มีระเบียบแบบแผน

เมื่อถามถึงการที่หยกย้อมสีผมและสวมชุดไปรเวท เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ต่อระบบอำนาจนิยมนั้น น.ต.ศิธา กล่าวว่าเป็นสิ่งที่น้องต้องการจะสื่อกับสังคม ซึ่งก็มีหลายคนที่แสดงเชิงสัญลักษณ์เช่นนี้ ก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงออก ผู้ใหญ่ควรรับฟังว่าการแสดงเชิงสัญลักษณ์ก็คือการแสดง แต่สิ่งที่ควรจะแก้ไขให้ถูกต้องก็ต้องแก้ไขให้ถูกต้อง ถ้าไม่ถอยกันคนละก้าวหันหน้ามาคุยกัน สังคมไทยจะเป็นแบบนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img