วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ศักดิ์สยาม”เมิน“ก้าวไกล”เช็คบิล“ภท.” แต่ย้ำ“คุณสมบัติปธ.สภา”ต้องเป็นกลาง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศักดิ์สยาม”เมิน“ก้าวไกล”เช็คบิล“ภท.” แต่ย้ำ“คุณสมบัติปธ.สภา”ต้องเป็นกลาง

เสี่ยโอ๋” นำทีม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย รับหนังสือรับรอง ส.ส.ชี้ คุณสมบัติปธ.สภา ต้องเป็นกลางทางการเมือง รอถก ส.ส.พรรคก่อนตัดสินใจ พร้อมให้สิทธิพรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาล 

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.66 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการเปิดให้ส.ส.ใหม่เข้ารับหนังสือรับรอง ส.ส.เป็นวันสุดท้าย ซึ่งเหลือส.ส.ที่ต้องมารับหนังสือฯ จำนวน 42 คน ส่วนใหญ่เป็นส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พบว่าบรรยากาศในช่วงเช้า มีส.ส.พรรคภูมิใจไทยทยอยเดินทางเข้ารับหนังสือรับรองส.ส. นำทีมโดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค จากเดิมนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้กำหนดจะเดินทางมาพร้อมกัน ส.ส.ของพรรค แต่เนื่องจากติดภารกิจต้องบินด่วนไปรับหัวใจที่จังหวัดขอนแก่นเพื่อมาช่วยเหลือผู้ป่วย จึงให้ส.ส.ที่มาแล้วรับหนังสือไปก่อน ส่วนนายอนุทินจะเดินทางมารับในช่วงบ่ายวันนี้ ทำให้ขณะนี้มีส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อมารับหนังสือฯแล้ว รวม 496 คน ยังเหลืออีก 4 คน คือนายอนุทิน ชาญวีรกูล, นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ส.ส.อยุธยา เขต 4 และนายรุ่งโรจน์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 9 พรรคภูมิใจไทย และนายอนุชา นาคาสัย ส.ส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ

นายศักดิ์สยาม ให้สัมภาษณ์หลังรับหนังสือรับรองว่า หลังรับหนังสือฯแล้ว จะมีการปฐมนิเทศส.ส.ใหม่ในวันที่ 25 มิ.ย. ที่พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะเสนอรายชื่อขิงตำแหน่งประธานสภาหรือไมนั้น จะมีหารพูดคุยในที่ประชุม และโดยธรรมเนียมต้องมีการหารือกัน โดยจะรอความชัดเจนหลังการรายงานตัว แต่ต้องให้สิทธิพรรคการ เมืองที่ชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 และ 2 ก่อน ส่วนความชัดเจนว่าพรรคจะงดโหวตประธานสภาหรือไม่นั้น รอความชัดเจนในการประชุมพรรค แต่ส่วนตัวเห็นว่า ผู้ที่จะมาทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่เบื้องต้นพรรคอยากขอบคุณประชาชนที่มอบความไว้วางใจเลือกตั้ง ทั้ง 71 คน และยืนยันว่าจะทำตามนโยบายที่ประกาศไว้ ในการแก้ไขปัญหาประชาชนและรักษาสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

“ในอดีตที่ผ่านมา จะเห็นว่าผู้ที่ทำหน้าที่ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นผู้ควบคุมการประชุม มีความเป็นกลางทางการเมือง นี่คือคุณสมบัติที่ต้องมีของคนที่จะเสนอตัวเป็นประธานสภา เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ” นายศักดิ์สยาม กล่าว

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองยังไม่ชัดเจน จากนี้สมการการเมืองจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขอให้รอหลังการรายงานตัวและเปิดประชุมสภา ทุกอย่างจะมีความชัดเจนเอง อย่าคาดการณ์ในสิ่งที่จะไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ พรรคยืนยันเคารพหลักการประชาธิปไตย

เมื่อถามถึงสูตรจัดตั้งรัฐบาล “มีภูมิใจไทย ไม่มีก้าวไกล” นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า รอให้พรรคก้าวไกล ดำเนินการก่อน ก็ขอให้กำลังใจ เพราะถือว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา ประชาชนได้มอบความไว้วางใจให้ ส.ส.ทั้ง 500 คนเป็นตัวแทนเข้ามาทำหน้าที่แล้ว

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลสามารถจัดตั้งรัฐบาลจะส่งต่องาน โดยเฉพาะหน่วยงานที่พรรคเคยกำกับดูแลอยู่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินการ คงไม่มีปัญหา เพราะมีระบบราชการเป็นตัวขับเคลื่อนการบริหารประเทศอยู่แล้ว คนเป็นคณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมีหน้าที่กำหนดนโยบาย ก็ดูสิ่งที่จะเกิดประโยชน์กับประชาชน พรรคไม่ได้มีปัญหาอะไรที่เกิดประโยชน์กับประชาชน ก็สามารถร่วมกันทำได้ ทั้งนี้ไม่ได้วิตกกังวลว่า จะถูกพรรคก้าวไกลเช็กบิลย้อนหลัง เพราะอะไรดำเนินการไปตามกฎหมาย ก็อย่าไปกังวล

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะทำให้พรรคกังวลในการโหวตเลือกนายกฯหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขอให้รอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อได้วินิจฉัยก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นแค่คำกล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img