วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightพปชร.ลงดาบ“ส.ส.แก๊งดาวฤกษ์”หนัก ประเดิมเขี่ย“เดียร์-ศิริพงษ์”หลุดวิปรบ.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พปชร.ลงดาบ“ส.ส.แก๊งดาวฤกษ์”หนัก ประเดิมเขี่ย“เดียร์-ศิริพงษ์”หลุดวิปรบ.

“บิ๊กป้อม” ลงดาบ “ส.ส.แก๊งดาวฤกษ์” สั่งถอดทุกตำแหน่งทางการเมือง และลงโทษทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ประเดิมปลด “มาดามเดียร์-ศิริพงษ์” หลุดเก้าอี้วิปรัฐฐาล หลังงดออกเสียงโหวตให้ “ศักดิ์สยาม” เผย “ภท.” พอใจ เชื่อไม่เกิดรอยร้าวแน่

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 76/2564 เรื่อง ปรับปรุงองค์ประกอบในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ปสส.) เพื่อดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภาให้เป็นไปอย่างมีระเบียบแบบแผนตามระบบของรัฐสภา ตลอดจนเพื่อให้การประสานงานกับส.ส. สมาชิกรัฐสภาและพรรคการเมืองในปัญหาต่างๆ ด้านนิติบัญญัติ ดำเนินการให้เป็นไปอย่างราบรื่น โดยเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยอาศัย พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ประกอบกับ มาตรา 184 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญปี 2560 จึงปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการ ดังนี้

คณะกรรมการ 12 คน ประกอบด้วย นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ, นายภราดร ปริศนานันทกุล, น.ส.ภริม พูลเจริญ, นายจักรพันธ์ พรนิมิตร, นายมณฑล โพธิ์คาย, นายสิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ, นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ, น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล, นายสัมพันธ์มะยูโซะ, นายไพบูลย์ นิติตะวัน, นายสาธิต อุ๋ยตระกูล และนายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเพิ่มเติม 3 คน ประกอบด้วย นายอภิชา เลิศพชรกมล, นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ และนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ซึ่งคำสั่งลงวันที่ 23 มี.ค.64

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุคคลที่ปรับออกจากวิปรัฐบาลที่น่าสนใจ เช่น น.ส.วทันยา วงษ์โอภาษี หรือ “มาดามเดียร”, นายศิริพงษ์ รัศมี ซึ่งเป็นกลุ่มส.ส.ดาวฤกษ์ ในพรรคพลังประชารัฐ ที่โหวตงดออกเสียงให้นายศักสยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา

cr : FB เดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี

วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบกรณี 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ งดลงคะแนนให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ผ่านมา ว่า เขาได้ลงโทษไปหมดแล้วและได้ขอโทษไปกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไปบ้างแล้ว

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือ (วิปรัฐบาล) โดยถอดส.ส.บางคนในกลุ่มดาวฤกษ์ออกไป เป็นการลงโทษอย่างหนึ่งของพรรคพปชร.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใช่…และให้ออกทุกตำแหน่งที่เกี่ยวกับการเมือง เป็นเวลา 3 เดือน อีกทั้งดำเนินการลงโทษทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เมื่อถามว่า พรรคภท. ยอมรับกับผลการลงโทษของพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “พรรคภูมิใจไทย โอเค” พร้อมกับหันไปตอบสื่อด้วยสีหน้าเบื่อหน่ายว่า “สื่อจะถามทำไม ผมไม่เข้าใจเลย จะถามให้ตีกันให้ได้ แปลก จะให้ตีกับใครล่ะ ให้ผมตีกับภท.หรือ” จากนั้นพล.อ.ประวิตร กล่าวยืนยันว่า “จะไม่เกิดรอยร้าว กับภท.แล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แนวทางการลงโทษนี้ จะทำให้ พรรคภท.และพรรคพปชร. เกิดความสมานฉันท์ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า มันเป็นแนวทางของพรรคการเมืองและส.ส. กลุ่มดาวฤกษ์ก็เป็นส.ส.สมัยแรก เขาอาจจะไม่เข้าใจ และการลงโทษก็ถือว่าเป็นกฎของพรรคการเมือง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img