วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightยัน‘กระตุ้นอสังหาฯ’ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’มั่นใจทำทุกอย่างถูกต้อง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยัน‘กระตุ้นอสังหาฯ’ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’มั่นใจทำทุกอย่างถูกต้อง

นายกฯ‘ ยันนโยบายกระตุ้นอสังหาฯ ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย หลายรัฐบาลที่ผ่านมาก็ทำมาต่อเนื่อง ชึ้ให้ดูเศรษฐกิจโดยรวม เกิดเงินหมุนเวียนหลายระบบอุตสาหกรรม ส่วนเงินดิจิทัลวอลเล็ต มั่นใจว่าทุกอย่างถูกต้อง


เมื่อวันที่ 11 เม.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอสังหาริมทรัพย์ โดยขยายกรอบราคาบ้าน-คอนโดจากเดิม 3 ล้านเป็น 7 ล้านบาท ที่จะได้ลดค่าธรรมเนียมโอนจาก 2% เหลือ 0.01% ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเอื้อนายทุน เนื่องจากหลายบริษัทมีการจัดโปรโมชั่น จ่ายค่าโอนให้ลูกค้าลูกค้าอยู่แล้วว่า เรื่องลงทุนต้องดูให้ครบ หลายรัฐบาลที่ผ่านมาก็มีการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ เพราะผ่านหลายขั้นตอนมาแล้ว ทั้งกระทรวง ทบวง กรม รวมถึงกฤษฎีกา และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ได้ให้ความเห็นมา

สำหรับอสังหาริมทรัพย์ หากดูในแง่ของเศรษฐกิจโดยรวม ถ้าคนซื้อบ้าน 1 หลังซื้ออะไรบ้าง ทั้งวัสดุตกแต่ง เครื่องใช้ไฟฟ้า เกิดเงินหมุนเวียนในหลายระบบอุตสาหกรรม ซึ่งหลายอุตสาหกรรมก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาด้วย รวมทั้งที่พักอาศัยก็ถือเป็นการออมอย่างหนึ่ง และมาตรการที่ออกมาไม่ใช่กระตุ้นเศรษฐกิจของผู้ประกอบการเพียงอย่างเดียว แต่คนที่จะสร้างบ้านเอง ก็มีส่วนร่วมในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่านำเงินของเกษตรกร จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) มาใช้ดิจิทัลวอลเล็ตผิดวัตถุประสงค์นั้น นายกฯ กล่าวว่า มั่นใจว่าทุกอย่างถูกต้อง เดี๋ยวจะให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ ทุกอย่างต้องถูกต้องตามกฎหมายตามที่ตนเรียน

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านจะขอดูแผนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายกฯ กล่าวว่า ก็ว่าไปตามกฏหมายตนแถลงไปครบแล้ว ส่วนกรณีเงื่อนไขผู้มีเงินฝาก 5 แสนบาท นับตั้งแต่เดือนไหน นายกฯ กล่าวว่า ก็นับวันที่ลงทะเบียน

เมื่อถามอีกว่า เรื่อง Super App จะมีการเพิ่มงบ ในการทำหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวเขาพัฒนามาแล้วจะแจ้งให้ทราบ ทุกอย่างต้องโปร่งใสตรวจสอบได้

เมื่อถามย้ำว่า Super App จะเชื่อมโยงกับแอพเป๋าตังใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ทุกแอพก็เป็นโอเพ่นแอพฯ โอเพ่นลูป ส่วนกรณีที่ประชาชนไม่มีโทรศัพท์มือถือ ไม่มีแอพฯจะมีช่องทางอื่นหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็จะรับไปพิจารณาต่อ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img