วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight"ภูมิธรรม"ลั่นอย่าใช้อคติทางการเมือง''ด้อยค่า''ข้าวไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”ลั่นอย่าใช้อคติทางการเมือง”ด้อยค่า”ข้าวไทย

“ภูมิธรรม”ลั่นอย่าใช้อคติทางการเมือง ด้อยค่าข้าวไทย อาจทำให้ประเทศเสียประโยชน์ ยันก่อนขายต้องปรับปรุงข้าว ขัดสีให้ได้มาตรฐาน ฟู้ด เซฟตี สากล

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก “ข้าว 10 ปี” เพื่อประโยชน์ของประเทศ ดีกว่าใช้จินตนาการนำความจริง โดยระบุว่า จากรายงานข่าวที่ มีผู้กล่าวอ้างว่า ได้ทำการตรวจสอบข้าวสารในโกดังโครงการรับจำนำข้าว ที่เตรียมออกประมูลขายตรวจพบ สารก่อมะเร็ง ซึ่งข้อเท็จจริงจากอดีตถึงปัจจุบันไม่เคยตรวจสอบพบว่าข้าวฃองรัฐที่นำออกประมูลขายมีสารปนเปื้อนในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และก็ไม่เคยมีผลงานวิจัยระบุว่าการเก็บข้าวหลายๆปีทำให้เกิดสารพิษที่เป็นอันตราย

ที่สำคัญก่อนนำออกจำหน่าย ต้องผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพข้าวก่อน ทั้งขัดสี ปรับปรุงเมล็ดข้าว จนเข้าเกณฑ์ ฟู้ด เซฟตี ตามมาตรฐานสากล ถึงนำไปส่งออกหรือกระจายสู่ผู้บริโภคได้ ขณะที่ภาคเอกชนค้าขายข้าวเอง ก็ต้องมีระบบตรวจสอบสินค้า ซึ่งเป็นบริษัทเซอร์เวย์เยอร์ระดับมาตรฐานโลก ดังนั้น กรณีสารก่อมะเร็ง ที่มีการอ้างถึงนั้น ส่วนใหญ่พบในรำข้าวที่เกาะอยู่ในเมล็ดข้าวโดยยังไม่ได้มีการปรับปรุง หากปรับปรุงเเละขัดสีแล้ว สารตัวนี้จะมีปริมาณลดลง จนอยู่ในปริมาณที่ปลอดภัยต่อการบริโภค

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ในฐานะที่เป็น รมว.พาณิชย์ เจตนาเพียงต้องการนำเอาข้าวที่ตกค้างอยู่ในสต็อก 2 โกดังสุดท้าย ออกมาประมูลนำรายได้กลับคืนคลังอย่างโปร่งใส ดีกว่าปล่อยให้ค้างเน่าเสียจนไม่มีราคา จึงได้เชิญทุกฝ่าย อาทิ ผู้ตรวจสอบข้าว เจ้าของโรงสี ผู้ประกอบการาข้าว สื่อมวลชน รวมถึงผู้ว่าราชาการจังหวัดฯ ไปร่วมพิสูจน์ความจริงมา ซึ่งการประมูลข้าวครั้งนี้ กระทรวงฯ ไม่มีอำนาจไปกำหนดว่าเอกชนที่ชนะการประมูลจะนำข้าวไปใช้ประโยชน์อะไร แต่เท่าที่ทราบนอกจากธุรกิจส่งออกข้าวเก่าในแถบแอฟริกาใต้แล้ว โรงงานกลั่นสุราก็ให้ความสนใจ

“กระแสข่าวที่ออกมาให้ร้ายประเด็นต่างๆ ยังขาดความเข้าใจกระบวนการเก็บข้าว ประมูล ตรวจสอบคุณภาพข้าว และส่งออก ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันภายใต้มาตรฐานที่กำหนด ไม่ใช่ตัดสินใจโดยลำพังเพื่อประโยชน์ของใคร ซึ่งผมเสียใจอย่างยิ่งที่การตั้งใจสะสางงานในหน้าที่ให้แล้วเสร็จ เพื่อประโยชน์ของประเทศ รั้งนี้ กลับถูกแปรเจตนาเป็นอื่นและใช้อคติหรือการแบ่งฝักฝ่ายมาด้อยค่าคุณภาพข้าวไทย จนก่อให้เกิดกระแสความไม่ไว้วางใจในข้าวของไทย”

เรื่องข้าว 10 ปี หากวิพากษ์วิจารณ์ โดยมีอคติทางการเมือง และจินตนาการมาชี้นำ ความจริง จนกลายเป็นการด้อยค่าข้าวไทย อาจทำให้ประเทศเสียประโยชน์ ผมเชื่อมั่นว่าทุกคนไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น และไม่อยากเห็นการสร้างวาทกรรมเปลี่ยนข้าวดีเป็นข้าวเน่า ทำให้รัฐเสียประโยชน์มหาศาลอย่างที่แล้วมา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img