วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“สวนดุสิตโพล”ชี้ปชช.ให้คะแนนรัฐบาล-ฝ่ายค้านผ่านแบบคาบเส้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สวนดุสิตโพล”ชี้ปชช.ให้คะแนนรัฐบาล-ฝ่ายค้านผ่านแบบคาบเส้น

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน พบประชาชนให้คะแนนผ่านแบบคาบเส้น แต่คาดหวังรัฐบาล ให้ทำตามนโยบายให้สำเร็จ และรู้สึกมีความหวังเรื่องการลดพลังงาน

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สํารวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความคาดหวังของประชาชนที่มี ต่อฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน” กลุ่มตัวอย่างจํานวน 1,132 คน (สํารวจทางออนไลน์) สํารวจระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม –3 พฤศจิกายน 2566 พบว่า สิ่งที่ประชาชนคาดหวังต่อรัฐบาล ณ วันนี้ คือ อยากให้ทําตามนโยบายที่หาเสียงไว้ด้วยความ โปร่งใส ซื่อสัตย์ ร้อยละ 80.43 ส่วนสิ่งที่คาดหวังจากฝ่ายค้าน คือ ควรให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ เสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ ร้อยละ 78.70

ผลงานของรัฐบาลที่ทําให้รู้สึกว่ามีความหวัง คือ การลดราคาพลังงาน ค่าเดินทาง ค่าไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม น้ํามัน ร้อยละ 51.54 ส่วนผลงานของฝ่ายค้านที่ทําให้รู้สึกว่ามีความหวัง คือ การตั้งใจตรวจสอบการทํางานของรัฐบาล ร้อยละ 85.05 ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างให้คะแนนการทํางานรัฐบาลในช่วง 2 เดือนแรกนี้ 5.52 คะแ นน และให้ คะแนนฝ่ายค้าน 5.86 คะแนน

ผลโพลในครั้งนี้ยิ่งตอกย้ำชัดเจนว่าความหวังของประชาชนคือต้องการให้รัฐบาล “ทําตามนโยบาย” ที่ให้ไว้ให้สําเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ปัญหาค่าครองชีพ ด้านฝ่ายค้านเองก็มีผลงานที่เข้าตาในเรื่องการตรวจสอบการทํางาน ของรัฐบาล และการขับเคลื่อนประเด็นสําคัญ ๆ ในสังคม นับว่าเป็นบทบาทที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ทั้งนี้ในภาพรวม ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้คะแนนจากประชาชน “ผ่านแบบคาบเส้น” ในช่วงสองเดือนแรก หลังจากนี้ในระยะยาวจะ สร้างผลงานได้ดีขึ้นหรือไม่ ก็ต้องให้โอกาสทั้งสองฝ่ายในการทํางานต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img