วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘ตู่-จตุพร’ชี้หลัง18ก.พ.การเมืองส่อเดือด สว.ทวงดีล‘นายก’-ก่อนพ.ค.เปลี่ยนแปลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ตู่-จตุพร’ชี้หลัง18ก.พ.การเมืองส่อเดือด สว.ทวงดีล‘นายก’-ก่อนพ.ค.เปลี่ยนแปลง

“จตุพร”คาด หลัง 18 ก.พ.การเมืองส่อเดือด ระบุมีนา สว.โหมทวงดีลเขย่านายกฯเศรษฐากระเพื่อมหนัก เชื่อก่อน พ.ค.เกิดเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า ช่วงหลัง 18 ก.พ.ไปมี.ค. จนถึงพ.ค. อาจเห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง หากทุกอย่างเป็นสภาพเดิม โดยนายเศรษฐา ทวีสิน ยังเป็นนายกฯ สถานการณ์พิเศษคงเกิดเร็ว การแก้ ม.112 พรรคเพื่อไทยช่วงหาเสียงก็เสนอไม่แตกต่างจากพรรคก้าวไกล โดยนายเศรษฐา ทวีสิน, อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร และแกนนำพรรคยืนยันจะแก้ไข แต่เมื่อเป็นรัฐบาลกลับเล่นอีกบท ซึ่งเหมือนกับการหาเสียง ไม่กู้เงินมาแจกดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อได้เป็นรัฐบาลก็มากู้เงิน

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลบริหารตามปกติไม่เป็นไปตามเงื่อนไขพิเศษแล้ว คงนำงบประมาณมาใช้จ่ายกันสะพัดกับโครงการใหม่ๆ หรือการจัดซื้อจัดจ้างตามงบประมาณปี 2567 ตั้งไว้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้งบประมาณยังไม่ถูกนำมาใช้จนกว่าจะถึงพ.ค. แสดงว่านายเศรษฐาต้องเป็นนายกฯถึง 9 เดือนตั้งแต่ ส.ค.66-พ.ค.67 จึงได้ใช้งบประมาณ ซึ่งผิดปกติอย่างมาก

“เชื่อว่านายเศรษฐาจะเดินไปถึงวันที่จะได้ใช้งบประมาณเหรอ และไม่มีเหตุผลทางรัฐศาสตร์และไม่มีหลักความเป็นไปได้เลย เพราะมันคือข้อตกลงที่ทำกันไว้ จึงได้เสียง สว.152 เสียงมาโหวตให้เป็นนายกฯ รวมถึงนักโทษชั้น 14 ก็เป็นเรื่องเดียวกันหมด คือการดีลกันไว้แล้ว”นายจตุพร ระบุ

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าการดีลกันแล้วได้อำนาจเบ็ดเสร็จ นายเศรษฐาต้องได้ใช้งบประมาณไปแล้วตั้งแต่เป็นรัฐบาล ดังนั้น ดีลนี้จึงน่าจะมีเงื่อนไขระยะเวลากำหนดไว้ เพราะการอภิปรายทั่วไปของ สว.เหมือนกับพวกทวงดีลจากนายเศรษฐาและรัฐบาลพรรคเพื่อไทย อีกทั้งคาดว่า ปรากฎการณ์ สว.ทวงดีลได้อภิปรายทั่วไปในมี.ค.นี้ แสดงว่า การเจรจาจะเข้มข้น หากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขข้อตกลงแล้ว องค์กรอิสระที่แช่แข็งชนักบางเรื่องอยู่คงมีความชัดเจนในการขยับบางอย่างให้เห็นกันตามลำดับ

นายจตุพร ระบุว่า รัฐบาลไม่ทำผลงานตามหาเสียงไว้ โดยดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้เป็นเรื่องที่ตกลงหรือดีลกันไว้ตั้งแต่ต้น อีกอย่างโครงการแลด์บริดจ์เป็นการสวมเรื่องของรัฐบาลเดิม ค่ารถไฟฟ้าตลอดสาย 20 บาทก็ได้แค่สองสาย ขณะที่ค่าแรงงานขั้นต่ำก็ยังไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่หาเสียงไว้ยังทำไม่ได้สักเรื่อง จึงต้องหันหน้าไปทำกับเรื่องที่ไม่ได้หาเสียงกับประชาชน คือ แลนด์บริดจ์ จึงเป็นสิ่งผิดปกติ

ดังนั้น ภายใต้สถานการณ์ขณะนี้ รัฐบาลควรเอาเรื่องที่หาเสียงไว้มาทำเป็นเรื่องแรกก่อน ไม่ควรชูแต่โครงการแลนด์บริดจ์ที่ไม่ได้หาเสียง ซึ่งยังไม่มีประเทศใดให้ความสนใจอย่างจริงจังจะมาทำโครงการนี้ ส่วนนายกฯ เดินสายไปชักชวนคนมาลงทุนก็เป็นเรื่องปกติ ไม่รู้ต่างชาติจะมาตามการชวนหรือไม่ เพราะแลนด์บริดจ์หาจุดคุ้มทุนแทบไม่เจอ

“โครงการแลนด์บริดจ์ ยังศึกษาไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนั้นความเป็นไปได้จึงไกลกว่าการแจกเงินดิจิทัลมากมาย เมื่อรัฐบาลประโคมความรักชาติบ้านเมืองมาปะปนกับการสร้างแลนด์บริดจ์ เพื่อเห็นแก่ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ แล้วพรรคเพื่อไทยตอนหาเสียงเคยพูดไว้เหรอ ไม่เคยพูดเลย”นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลได้บริหารด้วยงบประมาณ 2567 สถานารณ์บ้านเมืองจะเป็นเรื่องหนึ่ง แต่เมื่อมาแบบผิดปกติ ต้องผ่านการดีลทำข้อตกลงกันอะไรทำได้ ทำไม่ได้ ดังนั้นรัฐบาลที่ไม่ได้ใช้งบประมาณเลยจึงมีสภาพแย่หนักกว่าสมัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ยิ่งมีการดีลบนเงื่อนไขพิเศษ เพื่อนักโทษชั้น 14 ได้กลับประเทศไทย กระทั่งได้นายเศรษฐา เป็นนายกฯ จากการโหวตของ สว.สายพล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้ง จึงเป็นสิ่งนอกเหนือการคาดหมายว่าฝ่ายหนุนยึดอำนาจพรรคเพื่อไทยจะมาโหวตให้เพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง ดังนั้น การดีลและมีข้อตกลงกันเท่านั้นจึงทำให้สิ่งเหนือคาดหมายเกิดเป็นจริงขึ้นมาได้

“วันนี้ถ้าอยู่ภายใต้สถานการณ์ทางการเมืองของรัฐบาลแบบนี้ จึงไม่มีต้นทุนความน่าเชื่อถือ และคนจะไม่เชื่อมั่น ถ้าประชาชนหาความจริงไม่ได้เพราะแต่ละเรื่องพูดอย่างทำอย่าง ซึ่งเราไม่เคยเจอการเมืองในลักษณะแบบนี้ เราเคยเจอแบบพูดแล้วไม่ทำ ซึ่งเสียหายน้อยกว่าพวกพูดอย่างทำอย่าง การเมืองจึงมาอยู่ที่จุดต่ำสุด ซึ่งสิ่งที่ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้น อย่าประมาท”นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร ระบุต่อว่า ทุกอย่างในสิ่งผิดปกตินั้นจะเกิดขึ้นก่อน 11 พ.ค.นี้ ส่วนการเปลี่ยนแปลงนายกฯ หากมีนาคมถึงเมษายนไม่เปลี่ยนตัวแล้ว อาจมีเหตุการณ์อีกอย่างเกิดขึ้น เพราะการเลือกคนที่มีชนักติดตัวมาเป็นนายกฯ ย่อมเป็นชนวนเหตุให้เกิดสถานการณ์บางอย่างขึ้นมาได้ ดังนั้น หลังวันที่ 18 ก.พ.นี้ คนชั้น 14 คงได้กลับบ้าน การเมืองจะมีเปลี่ยนแปลง เพราะมีอำนาจเบ็ดเสร็จขึ้น แล้วยังต้องมีความเด็ดขาดในเรื่องการดีลกันไว้ อีกอย่างถ้าการดีลเป็นการตกลงขายขาดกันแล้ว เชื่อว่าดิจิทัลวอลเล็ตคงไม่อยู่ในสภาพสร้างวิกฤตให้ได้ ซึ่งสะท้อนได้ชัดเจนว่า การดีลยังเป็นเรื่องต่อเรื่อง ไม่มีการขายขาดกัน ถ้าการดีลไม่มีอะไรผิดแปลกแตกต่างแล้ว เชื่อว่าหลายเหตุการณ์คงไม่เกิดขึ้น และสภาพขณะนี้หลายคนรู้เวลากันอยู่ เพราะการบริหารของรัฐบาลผิดปกติไปหมด นอกจากนี้แต่ละพรรคยังมีการเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภา หากการเมืองยังไม่ตกผลึกกันแล้ว ความพยายามนี้จึงไม่ง่าย

นายจตุพร กล่าวว่า การนิรโทษกรรมนั้น หากพรรคการเมืองใจกว้างแล้ว ต้องไม่ควรตั้งคณะกรรมาธิการมาศึกษา เพราะเป็นการกระทำเพื่อซื้อเวลา ดังนั้น ถ้ากล้าประกาศนิรโทษกรรมในคดีทางการเมืองให้กับทุกฝ่ายและออกเป็น พรก.จะยุติปัญหาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ความจริงแล้ว การนิรโทษกรรมเป็นเรื่องง่ายที่จะทำให้รัฐบาลได้รับการยอมรับนับถือ และเหนื่อยน้อยที่สุด ทำได้จริงเร็วที่สุดกว่าแลนด์บริดจ์ และดิจิทัลวอลเล็ต แล้วไม่ได้เสี่ยงอะไรอีกด้วย เพียงแต่ใช้หัวใจอย่างเดียว แต่พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลก็เดินไปไม่ถึงอีก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img