วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ธนกร”ไล่“พิธา”คิดใหม่ อย่ายัดคดี112 รวมในร่างนิรโทษกรรมของ“ก้าวไกล”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธนกร”ไล่“พิธา”คิดใหม่ อย่ายัดคดี112 รวมในร่างนิรโทษกรรมของ“ก้าวไกล”

ธนกร’ ไล่ ‘พิธา’ ให้ไปคิดใหม่ อย่ายัดคดี ม.112 รวมในร่างนิรโทษฯของก้าวไกล ลั่น สถาบันฯไม่เกี่ยวการเมือง ชี้มีแค่กลุ่มเดียวจาบจ้วง

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.67นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่าผู้ที่กระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชน ถือการเคลื่อนไหวทางการเมืองจึงจะรวมคดีนี้เข้าในร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมทางการเมืองของก้าวไกล ว่า หลังจากที่ตนเองได้ฟังนายพิธาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในเรื่องนี้ จึงไม่แปลกใจว่า สส.ของพรรคก้าวไกลคิด เหมือนกับนายพิธา ซึ่งตนไม่เห็นด้วยและขอคัดค้าน เนื่องจากคดีหมิ่นประมาทล่วงละเมิด สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นคดีอาญาไม่ใช่เรื่องการเมือง ย้ำว่าสถาบันไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง จึงขอเรียกร้องให้นายพิธา ที่เพิ่งกลับมาทำหน้าที่สส.ในสภา ไปคิดทบทวนเรื่องนี้เสียใหม่ ว่ามีความเข้าใจผิดอะไรหรือไม่ เพราะ ป.วิอาญาม.112 นั้น มีไว้ปกป้องพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นประมุขแห่งรัฐ และสถาบันฯเป็นความมั่นคงของชาติ ใครจะล่วงละเมิดมิได้ การที่นายพิธา คิดและมองแบบนี้ถือเป็นเรื่องอันตรายมากกับประเทศ

นายธนกร กล่าวต่อว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตว่านายพิธาและสส.ก้าวไกล นอกจากจะไม่ชี้แนะหรือห้ามปรามเยาวชนไม่ให้หลงผิดเป็นชอบแล้ว แต่ดูเหมือนเป็นการให้ท้าย สนับสนุนให้เยาวชนออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องจนถูกดำเนินคดีหลายรายใช่หรือไม่ มากกว่านั้นนายพิธากลับยกคดีม.112 มาอ้างว่าเป็นอุปสรรคต่อการสร้างความสมานฉันท์ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมือง ทำให้พรรคก้าวไกลต้องเสนอร่างกฎหมายเพื่อให้สภาร่วมกันหาทางออกนั้น ตนเชื่อว่าทั้งสภาไม่มีพรรคไหน นอกจากพรรคก้าวไกลที่เห็นว่าคดีผิดม.112 เป็นเรื่องการเมือง มีก็แค่กลุ่มเดียวที่นายพิธายกขึ้นมาอ้างเท่านั้น

”ขอเรียกร้องให้นายพิธาถ้าคิดผิดก็กลับไปคิดใหม่ และช่วยทำความเข้าใจกับสส.ของก้าวไกลรวมถึงผู้สนับสนุนด้วยให้เข้าใจเรื่องนี้อย่างถูกต้อง อย่าสร้างชุดข้อมูลแบบนี้ออกมาทำให้ประชาชนสับสน และคิดว่าเป็นเรื่องประชาธิปไตยใครจะพูดอะไรก็ได้ ไม่ใช่ เพราะทุกอย่างอยู่บนหลักของกฎหมาย หากใครมาด่าว่า ดูหมิ่นเหยียดหยามนายพิธา หรือบุพการีอย่างรุนแรง นายพิธาจะยอมรับได้หรือไม่ ขอหยุดเอาคดีเยาวชนมาอ้าง เพราะการเมือง กับ ม.112 คนละเรื่องกัน“ นายธนกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img