วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“นายกฯ-แพทองธาร”ร่วมเปิดงาน Bangkok design week ที่ไปรษณีย์กลางบางรัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นายกฯ-แพทองธาร”ร่วมเปิดงาน Bangkok design week ที่ไปรษณีย์กลางบางรัก


นายกฯ-แพทองธาร” ร่วมเปิดงาน Bangkok design week ที่ไปรษณีย์กลางบางรัก หวังใช้พลังซอฟต์พาวเวอร์ นำอัตลักษณ์ชุมชนทั่วกรุงฯ ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ โว 6 ครั้งที่ผ่านมามีคนร่วมชมงานกว่า 2 ล้านคน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 ม.ค. ที่ไปรษณีย์กลางบางรัก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธาน เปิดงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หรือ Bangkok Design Week 2024 ภายใต้แนวคิด “Liveable Space คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี” โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานยุทธศาสตร์คณะกรรมการซอฟท์พาวเวอร์แห่งชาติและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์แห่งชาติ รวมไปถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมงาน

โดยเมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงได้เยี่ยมชมนิทรรศการ จากหน่วยงานต่างๆ โดยนายกรัฐมนตรีและนางสาวแพทองธารได้ร่วมกิจกรรมที่บูธ Creative Power House การวาดภาพผ่านกระจก โดยใช้ต้นแบบยืนด้านหลัง และเซ็นลายเซ็น

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ขึ้นกล่าวเปิดงาน ว่า เป็นความยินดีที่ได้มาร่วมงานซึ่งได้เห็นพลังสร้างสรรค์ของคนจากหลากหลายภาคอุตสาหกรรมมากกว่า 1,000 คน ที่มาร่วมการแสดงผลงานรวมไปถึงมาช่วยกันคิดทดลองทำในหลายที่มีเป้าหมายการพัฒนาสาธารณูปโภคและคุณภาพชีวิตของผู้คนในเมืองรวมแล้วกว่า 500 โปรแกรมในพื้นที่ต่างๆทั่วกรุงเทพฯ

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสร้างสรรค์ที่กระจายอยู่ในกรุงเทพฯมากกว่า 15 ย่านทำให้คนรู้จักและเดินทางไปร่วมกิจกรรมและท่องเที่ยวเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนนำไปสู่การสร้างรายได้และการสร้างงานให้กับผู้ประกอบการและชุมชนซึ่งการจัดงานเทศกาลการออกแบบทั้ง 6 ครั้งที่ผ่านมามีผู้เข้าชมผล 2 ล้านคนสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มหาศาลกว่า 2,000 ล้านบาท ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการตัดงานครั้งนี้ได้เห็นถึงการทำงานร่วมกันของภาคเอกชนและภาครัฐช่วยกันขับเคลื่อนให้เกิดการสร้างมูลค่าให้แก่สินค้าและการบริการด้วยการประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม

“การจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯจึงเป็นหนึ่งในเทศกาลหลากหลายที่ทำให้เราได้เห็นภาพและผลของการใช้เทศกาลเป็นกลไกในการส่งเสริมอุตสาหกรรมและผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่ชัดเจนสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโตและขยายไปสู่ต่างประเทศได้ อันนี้ช่วยสนับสนุนการสร้าง Soft Power ทำให้ผู้บริโภคในตลาดโลกทึ่มีความสนใจและต้องการซื้อสินค้าและบริการสร้างสรรค์ของไทยให้มากยิ่งขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่ตนได้มาที่นี่ ซึ่งเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 ภายใต้แนวคิด ” Livable Scape คนยิ่งทำเมืองยิ่งดี” ทำให้เราเห็นว่าความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบล้วนเกี่ยวข้องกับเมืองเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายหลากหลายเชื้อชาติ ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง เป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมที่จะต้องพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ดังสร้าง Soft Power ของประเทศไทย ทำให้เกิดมูลค่ามากขึ้น สร้างเสน่ห์ทำให้ต่างชาติหลงใหลชื่นชมประเทศไทย โดยความร่วมมือของ ภาครัฐภาคเอกชน ภาคประชาชนมาร่วมกันพัฒนา และสร้างเป็นผลงานที่จัดแสดงขึ้นในพื้นที่ มีการ พัฒนาออกแบบทั้งด้านสถาปัตยกรรมและผังเมืองที่จะนำไปสู่การประยุกต์ให้สามารถใช้งานได้จริง

“เทศกาลนี้จึงเป็นรูปธรรมของแนวคิดสร้างสรรค์และการทำงานร่วมกันทำให้เกิด Soft Power ได้เป็นอย่างดี จึงหวังว่าคนที่มาร่วมงานจะได้รับแรงบันดาลใจกลับไป เพราะงานนี้จะเป็นพื้นที่สร้างสรรค์และเป็นวัตถุดิบ เป็นแรงบันดาลใจให้นำไปส่งเสริมต่อยอดต่อไปเป็นงานสร้างสรรค์อื่นๆได้อย่างมากมายมหาศาล ดังนั้นจึงขอให้มาร่วมกันผลักดันแนวคิดที่สร้างสรรค์ของสังคมไทยไปสู่เวทีโลก” นางสาวแพทองธาร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img