วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘จุลพันธ์’ยังไม่นัดถก‘บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต’ รอหนังสือจาก‘ป.ป.ช.’ก่อน-ไม่ทันพ.ค.แน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘จุลพันธ์’ยังไม่นัดถก‘บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต’ รอหนังสือจาก‘ป.ป.ช.’ก่อน-ไม่ทันพ.ค.แน่

ชาวบ้านรอยาว! “รมช.คลัง” เผยยังไม่มีการนัดประชุมกก.ชุดใหญ่ดิจิทัลวอลเล็ต รอหนังสือจากป.ป.ช.ก่อน ชี้โครงการไม่ทันพ.ค.นี้และยังกำหนดไม่ได้ว่าจะเริ่มได้เมื่อไหร่

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.67 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ขณะนี้มีการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ แต่ยังไม่ได้นัดประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อรอหนังสือทางการจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก่อน ซึ่งโครงการดิจิทัล วอตเล็ต คงไม่ทันเดือนพ.ค.นี้ และก็ยังกำหนดไม่ได้ด้วยว่าจะเริ่มได้เมื่อไร ซึ่งหวังว่าคงเลื่อนออกไปไม่นาน เพราะการเลื่อนออกไปจะมีผลต่อการกระตุ้นของเศรษฐกิจในปีนี้ลดลงไป สำหรับรายละเอียดโครงการ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง คือกลุ่มรายได้ไม่เกิน 70,000 บาท และมีเงินออมไม่เกิน 500,000 บาท  

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ระหว่างรอการออกเงินดิจิทัล วอลเล็ต รัฐบาลก็มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นเพิ่มเติม แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ สำหรับกรณีผลสำรวจโพลเรื่อง วิกฤติเศรษฐกิจกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้น รัฐบาลก็รับฟังความเห็น แต่ไม่ถึงขั้นนำมาใช้ตัดสินโครงการเพราะเป็นความเห็นของคนกลุ่มหนึ่ง ส่วนประเด็นเรื่องวิกฤตหรือไม่นั้น แน่นอนคนมีรายได้อยู่ระดับบน ถ้าไม่เดือนร้อนก็ไม่รู้สึก แต่คนฐานรากก็บอกว่าสถานการณ์ตอนนี้อันตรายแล้ว 

รมช.คลัง กล่าวด้วยว่า สำหรับตนตอนนี้เศรษฐกิจอยู่ในความถดถอยระดับหนึ่ง ที่เกิดจากภาวะหนี้ครัวเรือนสูง ทั้งในภาคประชาชน และภาคเอกชนสูง ถามตอนนี้มีใครคิดเรื่องลงทุนบ้าง มันไม่มี ยิ่งถ้าเป็นประชาชนก็คิดถึงแต่เรื่องการประทังชีวิต และการหาเงินมาจ่ายหนี้สิน ส่วนภาคเอกชนก็คิด แต่เรื่องการลดต้นทุน ลดหนี้ ซึ่งทำให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเป็นไปได้ยาก เศรษฐกิจจึงตกต่ำมาตลอด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีอำนาจตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ ในเรื่องการบริหารราชการ ถ้ารับบาลมองว่าวิกฤต และผลักดันในเข้าสู่กรอบกฎหมาย ดังนั้น รัฐบาก็ต้องเดินหน้าแก้ความเดือนร้อนให้ประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img