วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ภูมิธรรม”ยัน“พท.”ไม่ยื้อก.ม.นิรโทษ แต่พยายามจัดการปัญหาขัดแย้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”ยัน“พท.”ไม่ยื้อก.ม.นิรโทษ แต่พยายามจัดการปัญหาขัดแย้ง

“ภูมิธรรม”ยัน “พท.” ไม่ยื้อ กม.นิรโทษ แต่เป็นการพยายามจัดการปัญหาขัดแย้ง ลั่น รบ.หาสิ่งที่ดีที่สุดและรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ

เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 30 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าพรรคเพื่อไทยจะมีการยื้อกฎหมายนิรโทษกรรม ด้วยการตั้งคณะกรรมการว่า ตนขอถามปัญหากับสังคมว่า เรื่องนี้ถ้าดำเนินการไปแล้ว เห็นเหมือนกันว่าจะเป็นส่วนใหญ่จริงๆ พรรคเพื่อไทย ก็ไม่มีเหตุผลอะไรจะไปยื้อ แต่ถ้าเป็นเรื่องที่เราพูดไว้ชัดเจนตั้งแต่ต้นคือปัญหาของประเทศ ปัญหาของประเทศ 10 ปีที่ผ่านมา เกิดจากวิกฤตความขัดแย้งที่ไม่ยินยอมกัน และต้องการที่จะผลักดันให้ได้ตามความต้องการของตน หากเป็นแบบนี้คงต้องใช้เวลา เพื่อที่จะทำให้ปัญหาคลี่คลายลง ถึงจุดที่พอเป็นฉันทามติของสังคมได้ การแก้ปัญหาก็จะจบ แต่ตราบใดที่ คุยกันแล้วยังมีคนต้านอย่างรุนแรง แล้วเราประเมินว่าการต้านเพียงแค่ไม่ใช่ของคนกลุ่มเล็กๆ ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาล ยังจะไม่ขยับจนกว่าจะมีข้อสรุปของสังคม

ขอย้ำว่าไม่ใช่การยื้ออะไร แต่เป็นการพยายามจัดการปัญหาความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด จะไม่แก้ปัญหาเพื่อนำมาสู่ปัญหาเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ตนพูดเสมอว่าตอนนี้ ต้องแก้ปัญหาเรื่องของเศรษฐกิจ และสังคมก็ต้องทำก็ต้องทำ เราขัดแย้งมาตลอด ก็รู้อยู่แล้วว่าทำอะไร แล้วจะเกิดความขัดแย้ง ทำอะไรจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไป แต่แน่นอนการตัดสินใจ หลายอย่าง ไม่สามารถทำได้ตามความพึงพอใจ ในทันทีแต่ถ้าทุกคนเห็นพ้องต้องกัน การตัดสินใจทำอะไรไปก็จะเกิดความสงบสุข

เมื่อถามว่าอะไรคือตัวชี้วัดที่ทำให้สังคมเห็นพ้องต้องกัน จะต้องทำประชามติหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ต้องไปติดกับรูปแบบ การรับฟัง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้คนเห็นพ้องได้ และอย่างผลโพล ที่หลายสำนักสำรวจออกมาก็ยังมีความต่างกัน ดังนั้นรัฐบาลก็ต้องฟังทุกส่วนแล้วชั่งใจ และใช้ดุลพินิจพิจารณาทุกเรื่องและตัดสินใจ ในสิ่งที่คิดว่าดีที่สุด เพราะรัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ ในสิ่งที่ตัวเองคิดและทำ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img